Thứ 7, 28/09/2024, 02:22[GMT+7]

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Liên đoàn Lao động tỉnh

Thứ 3, 27/08/2019 | 17:46:28
1,841 lượt xem
Chiều ngày 27/8, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị làm việc với Đảng đoàn, lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh về kết quả hoạt động của tổ chức công đoàn tỉnh; phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: pt_2808_lien_doan_lao_dong_mixdown.mp3

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự hội nghị có đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, lãnh đạo các ban của Tỉnh ủy; lãnh đạo các huyện, thành phố.

Tại hội nghị, Liên đoàn Lao động tỉnh đã báo cáo về kết quả hoạt động công đoàn trong 5 năm (2015 - 2019). Theo đó, đến tháng 7/2019, toàn tỉnh có trên 152 nghìn công nhân viên chức lao động, trong đó đoàn viên công đoàn trên 135 nghìn người sinh hoạt tại 1.728 công đoàn cơ sở. Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có chuyển biến tích cực trong đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động; việc chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được chú trọng; quyền lợi của đoàn viên, người lao động cơ bản được bảo đảm và có bước phát triển; các chương trình phúc lợi cho đoàn viên được triển khai ở nhiều cấp công đoàn; vai trò của công đoàn trong việc giải quyết tranh chấp lao động tiếp tục được khẳng định. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, tổ chức công đoàn các cấp vẫn bộc lộ một số hạn chế trong việc nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng trong công nhân lao động; thiếu kinh nghiệm và phương pháp xử lý các kiến nghị, bức xúc của người lao động; vai trò của công đoàn cơ sở trong việc giải quyết các vụ việc phức tạp ở nhiều đơn vị còn yếu.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm 

Tại hội nghị, các đại biểu đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc của tổ chức công đoàn trong thời gian qua và nêu các giải pháp để tổ chức công đoàn ngày càng phát triển vững mạnh, trong đó tập trung thảo luận đến vấn đề Việt Nam đã và đang chuẩn bị các điều kiện gia nhập Công ước 98 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) với 3 nội dung cơ bản có lợi cho người lao động: bảo vệ người lao động và công đoàn trước các hành vi phân biệt đối xử chống công đoàn của người sử dụng lao động; bảo vệ tổ chức của người lao động không bị can thiệp, thao túng bởi người sử dụng lao động; những biện pháp thúc đẩy thương lượng tập thể tự nguyện, thiện chí. Vì vậy, tổ chức công đoàn cần phải phát huy được vai trò để đáp ứng được các yêu cầu mà Công ước đã nêu ra.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của tổ chức công đoàn các cấp trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động thời gian qua, góp phần cùng doanh nghiệp đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của tổ chức công đoàn và yêu cầu các cấp công đoàn cần tập trung nghiên cứu các quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và những nội dung yêu cầu của Công ước 98 để đề ra những nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể theo tinh thần thành lập ra được tổ chức đại diện bảo vệ quyền lợi cho người lao động; khẩn trương rà soát, đánh giá, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động tại các doanh nghiệp để giải quyết những bức xúc ngay tại cơ sở. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, hiện nay làn sóng đầu tư vào tỉnh ta có xu hướng ngày càng tăng, số người lao động cũng sẽ tăng lên, trong khi số doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn còn nhiều. Vì vậy, với các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cần phải sớm thành lập tổ chức công đoàn để sẵn sàng gánh vác nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích cho người lao động. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành cần phối hợp chặt chẽ với tổ chức công đoàn để có những định hướng hoạt động cụ thể trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động, đồng thời tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để tổ chức công đoàn các cấp hoạt động có hiệu quả.

Nguyễn Cường 


  • Từ khóa