Thứ 7, 28/09/2024, 04:29[GMT+7]

Thống nhất non sông - Thống nhất ý chí xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thứ 6, 27/04/2012 | 15:20:23
1,233 lượt xem
Tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, bất khuất chống giặc ngoại xâm của dân tộc, những ngày này cách đây 37 năm, cả nước ta đã quyết đoán, sáng tạo, chớp đúng thời cơ tổ chức cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 để thực hiện trọn vẹn lời dạy của Bác Hồ “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”.

Xe tăng quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập. Ảnh tư liệu

Sau 117 năm (1858 - 1975 ), đất nước ta sạch bóng quân xâm lược, non sông liền một dải “Từ mũi Cà Mau đến địa đầu Móng Cái”, cả nước cùng đi lên CNXH. Đại thắng mùa xuân 1975 là một trong những chiến công chói lọi, vẻ vang, oai hùng nhất trong lịch sử 4000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Nó thực sự là một trận Bạch Đằng, Như Nguyệt, Chi Lăng, Xương Giang, Đống Đa... của thế kỷ XX.

 

Trong chiến công chung vĩ đại ấy của dân tộc, Thái Bình thật sự tự hào đã đóng góp một phần quan trọng. Giờ phút “Tổ quốc lâm nguy”, hàng vạn con em Thái Bình đã tình nguyện nhập ngũ, gia nhập lực lượng TNXP, dân công hỏa tuyến, trùng trùng lớp lớp hành quân ra tiền tuyến, xông đến mọi mặt trận giết giặc lập công. Tỷ lệ tính theo số người có mặt ở các chiến trường/số dân của Thái Bình ở hàng cao nhất miền Bắc. Thi đua với tiền tuyến, ở hậu phương, người Thái Bình vừa sản xuất giỏi, vừa chiến đấu giỏi, thực hiện “Tay cày tay súng”, “Tay búa tay súng”. Đến gây tội ác ở mảnh đất từng là nơi phát tích, dựng nghiệp của nhà Trần đã ba lần đánh tan quân Nguyên, 44 máy bay, 4 tàu chiến của giặc Mỹ đã phải đền tội. Trong bom rơi, đạn nổ, mảnh đất này vẫn nảy nử, sinh sôi, mùa tiếp mùa, trĩu hạt bội thu, đạt 5 tấn rồi 6 tấn thóc/ha, dẫn đầu miền Bắc. Những cái tên: Phạm Tuân, Vũ Ngọc Nhạ, Bùi Quang Thận... đã trở thành chứng nhân của lịch sử ở những thời khắc không thể nào quên.

 

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã thể hiện nổi bật sức mạnh của dân tộc Việt Namon> được hun đúc suốt 4000 năm lịch sử. Vốn sẵn có lòng yêu nước nồng nàn với truyền thống “Vua tôi đồng lòng”, “Anh em hòa thuận” lại được dẫn dắt bởi Đảng quang vinh, sức mạnh Việt Nam ở thời đại Hồ Chí Minh lớn nhanh như chàng trai Phù Đổng, bùng lên như triều dâng thác đổ, nhấn chìm lũ bán nước và cướp nước. Đảng CSVN do Bác Hồ sáng lập và rèn luyện, là đội tiên phong chiến đấu, bộ tham mưu của giai cấp công nhân Việt Namon>, đã nắm chắc và thể hiện rõ tính cách mạng và tính khoa học trong mọi chủ trương, mục tiêu và giải pháp. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, giai cấp công nhân Việt Nam trong đó có công nhân Thái Bình cũng luôn luôn là lực lượng đi đầu thực hiện đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, vì độc lập, tự do, vì CNXH. Nói về truyền thống của Đảng, truyền thống của giai cấp công nhân Việt Nam, Thái Bình rất đỗi tự hào có người con Nguyễn Đức Cảnh là thành viên tham gia sáng lập Đảng, lãnh tụ đầu tiên của tổ chức công đoàn Việt Nam.

 

Phát huy truyền thống ngày 30/4 và 1/5, ngày nay để tiến hành thắng lợi sự nghiệp CNH-HĐH đất nước nói chung, sự nghiệp xây dựng nông thôn mới nói riêng, chúng ta phải vận dụng sáng tạo và nâng lên tầm cao mới những kinh nghiệm và bài học đã tích lũy được. Cần phải ngàn lần khẳng định bài học lớn nhất trong số đó là không ngừng tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, và độc lập tự do phải gắn liền với CNXH. Phải phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của khối đoàn kết toàn dân tộc theo đúng lời dạy của Bác Hồ “Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và mọi người đẩy mạnh hơn nữa việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh, gần đây nhất là Nghị quyết hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành T.Ư Đảng “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” thì chắc chắn chúng ta sẽ đạt được mục tiêu và giải pháp đã đề ra. Đó là tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện đất nước nói chung, Thái Bình nói riêng ở tầm cao hơn, đưa nền kinh tế phát triển theo chiều sâu, phát triển kinh tế tri thức; đưa nước ta sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Thái Bình

  • Từ khóa