Thứ 7, 28/09/2024, 04:29[GMT+7]

Ghi nhận công tác Mặt trận những tháng đầu năm

Thứ 6, 04/05/2012 | 17:07:49
1,381 lượt xem
Để làm tròn bổn phận và trách nhiệm của mình không riêng mặt trận các cấp phải nỗ lực, mà cần có sự đồng cảm và nhìn nhận đúng vị trí của mặt trận trong bối cảnh hiện nay.

Xã Nguyên Xá (Đông Hưng) trao giấy chứng nhận cho các gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hoá" trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân. Ảnh: Ngọc Trâm

Lâu lắm, cũng chừng vài tháng, sau cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, tôi mới lại có dịp được nghe kỹ lưỡng báo cáo của Ban Thường trực UB MTTQ VN tỉnh về kết quả công tác quý I, nhiệm vụ quý II và những tháng còn lại của năm 2012. Càng nghe, càng thấy nhiều hơn, rõ hơn khó khăn của công tác Mặt trận trong tình hình hiện nay, cảm thông với nghịch lý mà cán bộ Mặt trận đang phải đối mặt với thách thức. Để làm tròn bổn phận và trách nhiệm của mình không riêng Mặt trận các cấp phải nỗ lực, mà cần có sự đồng cảm và nhìn nhận đúng vị trí của Mặt trận trong bối cảnh hiện nay.

Trước hết cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ của MTTQ các cấp bao gồm: Tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân trong tỉnh và người Thái Bình ở tỉnh ngoài, nước ngoài tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; phong trào xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, “Xứ họ đạo 4 gương mẫu”. Trong các tôn giáo, tham gia xây dựng đảng, chính quyền các cấp vững mạnh. Tổ chức tiếp xúc cử tri với đại biểu dân cử, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; hoạt động hoà giải ở địa bàn khu dân cư, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, đại biểu dân cử, giám sát đầu tư ở cộng đồng theo quy định của pháp luật. Tham gia các cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; phối hợp bầu trưởng thôn; tham gia một số hoạt động tư pháp như: Hội thẩm nhân dân, tuyển chọn thẩm phán, xét đặc xá tha tù trước thời hạn, giám sát tạm giam, tạm giữ. Hoạt động đối ngoại nhân dân; xây dựng tổ chức MTTQ các cấp vững mạnh.

Có thể thấy chức năng của MTTQ là rất lớn, nhiệm vụ nặng nề, hoạt động rộng. Nhưng vẫn có quan niệm cho rằng: MTTQ cũng như các đoàn thể chính trị – xã hội là hoàn toàn không chính xác. Vì sự nhìn nhận không đúng này mà những năm qua biên chế cho MTTQ, nhất là cấp huyện không đáp ứng được yêu cầu công việc đặt ra và kinh phí phân chia theo cách nhìn như trên là không công bằng, đơn cử như biên chế cấp huyện có 5 đến 6 người, cấp tỉnh có 26 biên chế. Theo các đồng chí lãnh đạo UB MTTQ VN tỉnh thì số lượng cán bộ ở cấp tỉnh như vậy là được; còn cấp huyện thì quá ít, có nơi phải hợp đồng thêm mới đáp ứng được yêu cầu công việc.

Trở lại với đánh giá tình hình hoạt động quý I, cho thấy: Công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện một số yêu cầu cấp bách ở địa phương khá hiệu quả như: Vận động nhân dân chấp hành NĐ 36 về cấm sử dụng và đốt pháo nổ; tặng quà thanh niên nhập ngũ ở 4 huyện phía nam. Tạo điều kiện để nhân dân tham gia các lễ hội đầu năm an toàn, lành mạnh. Vận động nhân dân hưởng ứng Tết trồng cây, bảo đảm lịch thời vụ gieo cấy lúa xuân, chăm sóc và phòng bệnh cho lúa, hoa màu. Ban thường trực Ủy ban MTTQ VN tỉnh hướng dẫn công tác Tuyên giáo; hướng dẫn bổ sung các chuẩn mực đạo đức vào quy định chuẩn mực đạo đức của cán bộ Mặt trận. Tham gia nghiên cứu, học tập Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương khoá XI. Khảo sát và tổng hợp kết quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” năm 2011. Chỉ đạo để các khu dân cư đăng ký thực hiện các nội dung của Cuộc vận động với 1586/2067 thôn, tổ dân phố (76,7%) và 88,5% số gia đình đăng ký đạt danh hiệu “gia đình văn hoá”, 1986/1993 khu dân cư được cấp kinh phí thực hiện cuộc vận động năm 2011, số tiền là 5.896 triệu đồng.

Ban Thường trực  Ủy ban MTTQ VN tỉnh tiếp tục nhận các nguồn ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”, thăm, tặng quà hộ nghèo, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán. Toàn tỉnh đã vận động được 25.249 suất quà, trị giá 7,5 tỷ đồng. Hỗ trợ 12 hộ bằng hiện vật là bò giống, trị giá 108 triệu đồng. Thăm hỏi, cứu trợ nạn nhân bị tai nạn lao động ở Công ty TNHH Hợp Thành. Tổ chức sơ kết phong trào xây dựng xứ họ đạo 4 gương mẫu năm 2011 và đăng ký thực hiện năm 2012. Giúp Ban đại diện Hội Phật giáo tổ chức lễ phật và Đại hội Hội Phật giáo nhiệm kỳ 2012-2017.

Trong công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền theo quy chế phối hợp, Ban thường trực UB MTTQ VN tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội  và đại biểu HĐND tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri tại 16 điểm cụm xã. MTTQ các huyện, thành phố phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp ký kết chương trình phối hợp giám sát việc bắt, tạm giữ, tạm giam và thi hành án tại địa phương. MTTQ các huyện, thành phố triển khai kế hoạch tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho thành viên Ban Thanh tra nhân dân. Hướng dẫn MTTQ cấp xã kiện toàn Ban Thanh tra nhân dân theo nhiệm kỳ và bồi dưỡng kiến thức cho thành viên tổ hòa giải. Nét mới trong hoạt động của MTTQ những tháng đầu năm 2012 là kiện toàn tổ chức và đổi mới hoạt động như: Ký giao ước thi đua phát hành các ấn phẩm báo Đại đoàn kết; Hướng dẫn kiện toàn tổ chức UBMTTQ cấp xã, công nhận các chức danh ở những nơi thiếu. Tham quan học tập kinh nghiệm tại MTTQ tỉnh Ninh Bình và Ủy ban đoàn kết công giáo...

Trong lần đến làm việc mới đây, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đánh giá rất cao những đóng góp của MTTQ các cấp vào phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương và các nhiệm vụ đột xuất khác; biểu thị sự đồng tình về những nghịch lý mà MTTQ các cấp đang phải trải nghiệm. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ cũng đề nghị cần làm tốt công tác tuyên truyền để không còn quan niệm: MTTQ như một đoàn thể chính trị khác.

Phạm Viết Thanh

 

  • Từ khóa