Thứ 7, 28/09/2024, 06:22[GMT+7]

Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc mở rộng lần thứ 27, năm 2019: Báo Đảng tuyên truyền phục vụ đại hội đảng các cấp

Thứ 3, 15/10/2019 | 08:30:13
2,613 lượt xem
Sáng ngày 15/10, tại thành phố Thái Bình, Báo Thái Bình đăng cai tổ chức hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc mở rộng lần thứ 27, năm 2019 với chủ đề “Báo Đảng tuyên truyền phục vụ đại hội đảng các cấp” và trao giải vòng sơ khảo cuộc thi báo chí viết về Người Thái Bình - đất Thái Bình năm 2018 - 2019, do Báo Thái Bình tổ chức.

Audio: 16102019_hoi_thao_bao_dang_mixdown.mp3

Tham dự hội thảo có lãnh đạo, phóng viên của gần 50 cơ quan báo chí trung ương và báo Đảng các địa phương trong cả nước. 

Đến dự hội thảo, về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các ban, ngành, địa phương trong tỉnh. 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự hội thảo. Ảnh: Thành Tâm 

Về phía trung ương có các đồng chí: nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; nhà báo Mai Đức Lộc, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Ngô Minh Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng; các đồng chí trưởng các ban, Văn phòng và Trung tâm của Hội Nhà báo Việt Nam và các tác giả, nhóm tác giả tham dự cuộc thi báo chí viết về người Thái Bình, đất Thái Bình.              

Phát biểu đề dẫn hội thảo do nhà báo Vũ Anh Thao, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Bình, Tổng Biên tập Báo Thái Bình nêu rõ: Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố lần thứ 27 năm 2019 với chủ đề “Báo Đảng địa phương tuyên truyền phục vụ đại hội đảng các cấp”, diễn ra vào thời điểm Đảng bộ các tỉnh, thành phố trong cả nước vừa triển khai quán triệt, hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và đang khẩn trương chỉ đạo các bước chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Hội thảo hôm nay là một dịp để báo Đảng các tỉnh, thành phố trong khu vực cùng nhau nhìn lại những việc đã làm, cùng trao đổi, chia sẻ để nhân rộng những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, góp phần vào thành công đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành phố; đồng thời tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng nhanh chóng đi vào cuộc sống. Để cuộc hội thảo đạt kết quả cao, Ban tổ chức hội thảo đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận những vấn đề trọng tâm như: Công tác chỉ đạo tuyên truyền về xây dựng Đảng, về đại hội Đảng các cấp như thế nào; Việc chọn cử phóng viên viết về xây dựng Đảng sao cho đúng người đúng việc; Làm thế nào để đổi mới, nâng cao tính hấp dẫn, thuyết phục trong các bài viết tuyên truyền về xây dựng Đảng; Khi tuyên truyền về vấn đề này, báo Đảng địa phương cần tập trung vào những vấn đề cụ thể gì (trước, trong và sau Đại hội)…

Trong chương trình hội thảo, Báo Thái Bình cũng tổ chức sơ kết cuộc thi báo chí viết về “Người Thái Bình, đất Thái Bình”; trao thưởng cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đạt chất lượng cao và công bố danh sách các tác phẩm lọt vào vòng chung khảo cuộc thi cấp tỉnh. Báo Thái Bình trân trọng cảm ơn các cơ quan báo chí và các tác giả đã dành tình cảm đặc biệt sâu nặng cho mảnh đất và con người Thái Bình, tích cực tham gia cuộc thi.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng hội thảo. 

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội thảo. 


Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam thay mặt các cơ quan báo chí Trung ương tặng hoa chúc mừng hội thảo. 

Nhà báo Nguyễn Hoàng Long, Tổng Biên tập Báo Hà Nội mới thay mặt lãnh đạo các cơ quan báo chí về dự hội thảo tặng hoa, chúc mừng. 


Đồng chí Vũ Anh Thao, Tỉnh ủy viên, Tổng biên tập Báo Thái Bình phát biểu đề dẫn tại hội thảo.


Đồng chí Lê Thanh Thưởng, Phó Tổng biên tập Báo Thái Bình phát biểu tại hội thảo. 


Các đại biểu dự hội thảo.  

Phát biểu chào mừng hội thảo, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh bày tỏ sự vui mừng đến dự hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ 27, năm 2019 được tổ chức tại Thái Bình. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã thông tin đến các đại biểu dự hội thảo về những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Bình và khẳng định để đạt được những kết quả đó, ngoài sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời, hiệu quả của Trung ương; sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh, còn có sự chung sức, đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí trong cả nước nói chung, Báo Thái Bình, cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình nói riêng. Báo Thái Bình đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định, chính sách, chỉ đạo của tỉnh đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân toàn tỉnh, là “cầu nối” để nhân dân phản ánh tâm tư, nguyện vọng đến cấp ủy, chính quyền các cấp, giúp các cấp, các ngành, các địa phương vào cuộc, giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn tại, gây bức xúc trong nhân dân, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nhấn mạnh đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Vì vậy, hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ 27 năm 2019 với chủ đề “Báo Đảng tuyên truyền đại hội Đảng các cấp” là diễn đàn quan trọng, có tính thời sự và thực tiễn sâu sắc; là cơ hội để các báo Đảng địa phương chia sẻ về những kinh nghiệm hay, cách làm tốt trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng nói chung, tuyên truyền phục vụ đại hội Đảng bộ các cấp nói riêng; đồng thời, trao đổi, thảo luận về những khó khăn, bất cập và các giải pháp, ý tưởng mới nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tuyên truyền, đặc biệt là cách xử lý hiệu quả các tình huống trong tuyên truyền cả trước, trong và sau đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, góp phần vào thành công của đại hội. (Toàn văn bài phát biểu đăng trên Báo Thái Bình điện tử).

Trong không khí sôi nổi, nhiệt huyết, hội thảo đã nghe phát biểu tham luận của các đồng chí lãnh đạo các cơ quan báo Đảng các tỉnh, thành phố về công tác tuyên truyền phục vụ đại hội Đảng các cấp.

Nhà báo Nguyễn Hoàng Long, Tổng Biên tập Báo Hànộimới phát biểu chia sẻ, Báo Hànộimới xác định, tuyên truyền phục vụ đại hội Đảng bộ các cấp không đơn thuần chỉ là các thông tin về công tác xây dựng đảng hay những tin, bài trực tiếp về công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp; mà rộng hơn là thông tin về những thành tựu toàn diện của nhiệm kỳ 2015 - 2020; thông tin nhằm giữ ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần giữ vững an ninh quốc phòng bảo đảm cho việc đại hội diễn ra thành công, an toàn tuyệt đối; thông tin nhằm cổ vũ, động viên các phong trào thi đua góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, các chỉ tiêu phát triển tạo không khí vui tươi, phấn khởi bước vào nhiệm kỳ mới... Do vậy, nhiệm vụ này phải có sự tham gia của tất cả các ban chuyên môn. Vì vậy, Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Hànộimới chỉ đạo rõ: Trước hết tập trung tuyên truyền về thành tựu đạt được dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy và các cấp ủy trong nhiệm kỳ 2015 - 2020; tập trung vào tuyên truyền kết quả thực hiện 8 chương trình công tác lớn của Thành ủy, các nhiệm vụ chủ yếu, khâu đột phá của nhiệm kỳ XVI; tuyên truyền đậm nét về công tác triển khai, kiểm tra việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp của Thành ủy, các ban đảng Thành ủy; tuyên truyền cụ thể, đậm nét về việc tổ chức thực hiện, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội của các đảng bộ cơ sở, đảng bộ trên cơ sở; việc xây dựng, lấy ý kiến, hoàn thiện báo cáo chính trị của các cấp ủy đảng, nhất là cấp thành phố; đồng thời sẵn sàng đấu tranh với những thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch... 

Nhà báo Phạm Thị Thanh Phương, Tổng Biên tập Báo Trà Vinh chia sẻ: “Để tuyên truyền phục vụ đại hội đảng các cấp cũng như tuyên truyền nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Báo Trà Vinh chọn năm 2019 là năm về đích trong công tác tuyên truyền. Ngay từ đầu năm, Báo đã xây dựng các kế hoạch tuyên truyền rất cụ thể đến từng phòng và từng phóng viên. Báo không coi nhiệm vụ tuyên truyền về đại hội đảng là nhiệm vụ khô khan, mà luôn tuyên truyền vừa theo chiều rộng và đặc biệt chú ý đến chiều sâu để các chủ trương, nghị quyết đến gần hơn với nhân dân. Báo đặc biệt quan tâm tuyên truyền, phản ánh để lãnh đạo các cấp thấy được cuộc sống của nhân dân trên cơ sở các chuyên trang, chuyên mục như “nhịp cầu bạn đọc”, “từ nhà ra ngõ” từ đó giúp các cấp ủy đảng đề ra được các chủ trương, cơ chế, chính sách phù hợp. Tỉnh Trà Vinh có tỷ lệ cao là đồng bào dân tộc Khơme, vì vậy Báo Trà Vinh luôn chú trọng tuyên truyền một cách gần gũi và dễ hiểu giúp bà con đồng bào dân tộc Khơme dễ nắm bắt chủ trương, của Đảng, chính sách của Nhà nước hơn”.

Nhà báo Đỗ Thị Thìn, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên chia sẻ để mềm hóa công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng nói chung, tuyên truyền phục vụ đại hội Đảng các cấp nói riêng, khi tuyên truyền, Báo Thái Nguyên quan tâm hơn đến việc phản ánh các vấn đề thực tiễn đời sống, những cuộc đối thoại giữa người đứng đầu với nhân dân, tập trung phản ánh việc giải quyết các vấn đề bức xúc để tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp. Làm thế nào nhân lên cái đẹp, dẹp đi cái xấu cũng là nội dung luôn được Báo Thái Nguyên chú trọng bằng việc tăng cường nhiều hơn các bài viết phản ánh các tập thể, cá nhân tiêu biểu, các kinh nghiệm hay, việc làm tốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp…

Nhà báo Ngô Minh Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng chia sẻ qua theo dõi công tác tuyên truyền, mỗi kỳ đại hội đảng đều được các báo Đảng địa phương tuyên truyền đầy đủ tuy nhiên nội dung chưa phong phú, chưa sâu. Vì vậy báo Đảng địa phương nên xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể trước, trong và sau đại hội. Trước đại hội nên tuyên truyền, phản ánh rõ nét đồng thời nêu được các bài học kinh nghiệm trong triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, công tác tuyên truyền chuẩn bị nhân sự, quy hoạch đào tạo bồi dưỡng, chính sách cán bộ, tuyên truyền nội dung chỉ thị 35; kết quả đại hội nghị quyết XII của Đảng gắn với kết quả và kinh nghiệm thưc hiện của các địa phương. Bên cạnh đó cần tổ chức các diễn đàn đề trao đổi, làm rõ về mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ giải pháp, phản ánh tâm tư nguyện vọng của nhân dân, giải quyết các bức xúc của nhân dân. Trong đại hội, cần tuyên truyền sớm về kết quả đại hội điểm, khi tổ chức đại hội mỗi cấp cần tuyên truyền về kết quả đại hội, tình hình diễn biến đại hội, phải có bài rút kinh nghiệm để tiến tới đại hội tỉnh tốt hơn. Tuyên truyền sau đại hội, chú ý tuyên truyền về không khí phấn khởi, thi đua háo hức về kết quả đại hội, tinh thần của cán bộ, nhân dân sẵn sàng đưa các nghị quyết đại hội đi vào cuộc sống…

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Đại hội đảng các cấp là sự kiện trọng đại của toàn Đảng, toàn dân, báo chí có trách nhiệm nặng nề, vẻ vang, nhưng cũng là cơ hội lớn để thể hiện vai trò của báo chí cách mạng trước đại hội đảng các cấp. Tham dự hội thảo, những người làm báo đảng có cơ hội để bàn với nhau làm gì để tuyên truyền tốt hơn, hiệu quả hơn đại họi đảng các cấp. Để tuyên truyền phục vụ đại hội đảng các cấp hiệu quả, mỗi cơ quan báo đảng địa phương cần bám sát vào chỉ đạo, cần xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể ở ba thời điểm trước, trong và sau đại hội, chú trọng vào tuyên truyền kết quả thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ 2015 - 2020; không khí thi đua tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025. Sau đại hội, tuyên truyền về việc đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp đến vơi các tầng lớp nhân dân là rất quan trọng, trong tuyên truyền nội dung này, cần tuyên truyền một cách mềm dẻo, tránh khô cứng, không phải là trích dẫn nghị quyết để tuyên truyền mà phải đưa nghị quyết đến nhân dân một cách đầy sức sống. Trong tuyên truyền, chú trọng phản ánh các mặt tích cực, chống các biểu hiện tiêu cực, quan điểm sai trái, chú trọng đến tính định hướng của báo Đảng thể hiện bằng tính chính xác, độ tin cậy và toàn diện của thông tin. Cuộc hội thảo là cơ hội để thêm một lần khẳng định vai trò, nhiệm vụ của báo Đảng địa phương và những người làm báo cách mạng trước các vấn đề quan trọng của đất nước.

Phát biểu bế mạc, nhà báo Vũ Anh Thao, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Bình, Tổng Biên tập Báo Thái Bình cho biết, sau hơn hai ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, sôi nổi và trách nhiệm, Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố mở rộng lần thứ 27, năm 2019 đã thành công tốt đẹp. Các đại biểu đã thảo luận sôi nổi, cởi mở chung quanh chủ đề “Báo Đảng phục vụ tuyên truyền đại hội đảng các cấp”. Từ những trao đổi, chia sẻ tại hội thảo, mỗi cơ quan báo Đảng sẽ có kế hoạch cụ thể để nâng cao hiệu quả tuyên truyền phục vụ đại hội đảng các cấp trong thời gian tới.

Đồng chí Vũ Anh Thao,Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập báo Thái Bình trao cờ cho đơn vị đăng cai năm 2020.

Kết thúc hội thảo, Ban tổ chức đã trao cờ luân lưu đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 28, năm 2020 cho Báo Vĩnh Phúc.

Trần Hương


  • Từ khóa