Thứ 7, 28/09/2024, 06:24[GMT+7]

Phát biểu chào mừng của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc mở rộng năm 2019

Thứ 3, 15/10/2019 | 14:46:17
1,594 lượt xem

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý;

Thưa toàn thể các đồng chí.

Hôm nay, tôi và các đồng chí lãnh đạo tỉnh rất vui mừng đến dự Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc (mở rộng) lần thứ 27 năm 2019 được tổ chức tại Thái Bình.

Lời đầu tiên, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam; lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí cùng toàn thể các đồng chí lời chào mừng nồng nhiệt, lời chúc sức khoẻ và hạnh phúc.

Thưa các vị đại biểu khách quý; Thưa toàn thể các đồng chí.

Thái Bình là tỉnh có đặc điểm tự nhiên khá đặc biệt: Ba mặt giáp sông, một mặt giáp biển; là vùng đất được hình thành chủ yếu do sự bồi tụ phù sa của biển và các con sông, vì thế dân cư đông đúc, đất đai phì nhiêu, địa hình bằng phẳng. Là địa phương có bề dày truyền thống văn hoá, văn hiến, yêu nước và cách mạng; nhân dân dũng cảm, kiên cường trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm và cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, đã đóng góp khá lớn sức người, sức của trong các cuộc kháng chiến cứu nước và bảo vệ Tổ quốc, góp phần làm nên những trang sử vẻ vang trong các giai đoạn cách mạng của Đảng và dân tộc.

Phát huy truyền thống cao đẹp ấy, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Thái Bình đã nỗ lực phấn đấu, đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Nổi bật là: Kinh tế liên tục tăng trưởng ở mức 2 con số (9 tháng đầu năm 2019, GRDP tiếp tục tăng 10,22%, giá trị sản xuất tăng 13,63% so với cùng kỳ năm trước) và là một trong số ít tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất vùng Đồng bằng sông Hồng. Quy mô nền kinh tế tăng nhanh, năm 2019 ước cao gấp gần 2 lần so với năm cuối nhiệm kỳ trước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng. Đến nay, Thái Bình đã cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các mục tiêu, định hướng lớn của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong đó có một số mục tiêu được đặt ra từ nhiều nhiệm kỳ trước mà nay mới thực hiện được (như việc hình thành Khu kinh tế Thái Bình với quy mô gần 31.000 ha, Khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp, diện tích gần 200 ha; xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối Thái Bình với Hải Phòng, Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố khu vực duyên hải Bắc Bộ; Bệnh viện đa khoa Quốc tế 1.000 giường; thu hút đầu tư hệ thống cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt và đời sống cho toàn bộ người dân khu vực nông thôn…), tạo động lực mới, thúc đẩy sự phát triển toàn diện, bền vững của tỉnh. Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp đạt kết quả ngoạn mục, tăng trên 61% về lượng và gấp 2 lần về vốn đầu tư so với giai đoạn trước. Thu ngân sách trên địa bàn luôn vượt xa dự toán được giao, gấp hơn 2 lần năm cuối nhiệm kỳ trước. Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực với 263/263 xã (bằng 100% số xã) đã được công nhận đạt chuẩn và 7/7 huyện cơ bản hoàn thành các tiêu chí Quốc gia; 100% cư dân khu vực nông thôn được cung cấp, sử dụng nước sạch phục vụ sinh hoạt và đời sống. Công tác cải cách hành chính được tăng cường với 100% thủ tục được thực hiện tại Trung tâm hành chính công 2 cấp (tỉnh, huyện) và đang triển khai thực hiện theo phương châm 5 tại chỗ (gồm: Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại chỗ); đồng thời, đã rà soát, chuẩn hoá bộ thủ tục hành chính và cắt giảm 50% thời gian giải quyết các thủ tục so với quy định hiện hành của Nhà nước, tạo thuận lợi, giảm đáng kể chi phí vật chất cho doanh nghiệp và người dân. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm; các chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo được thực hiện đầy đủ, kịp thời; Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn đa chiều) giảm còn 3,35% (gần bằng một nửa mức bình quân chung của cả nước). Đời sống vật chất và tinh thần của người dân tiếp tục được cải thiện, nâng cao. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng. Chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân được nâng lên. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh được bảo đảm.

Đạt được những kết quả nêu trên, ngoài sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời, hiệu quả của Trung ương; sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh, còn có sự chung sức, đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí trong cả nước nói chung, Báo Thái Bình - cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình nói riêng. Những năm qua, phát huy vai trò là “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, Báo Thái Bình đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định, chỉ đạo của tỉnh đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân toàn tỉnh. Các tin, bài đăng tải trên báo đã đi sâu vào thực tiễn cuộc sống, phát hiện, cổ vũ kịp thời gương người tốt, việc tốt trong các lĩnh vực; chú trọng nghiên cứu và tổng kết thực tiễn, phổ biến các mô hình, kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả, những tấm gương điển hình tiên tiến có sức lan tỏa mạnh mẽ trong Đảng và trong xã hội; đồng thời, phản ánh trung thực những hạn chế, yếu kém cũng như những vấn đề phức tạp nảy sinh trong quá trình tổ chức thực hiện các chủ trương của cấp ủy, tổ chức Đảng và sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; tích cực đấu tranh, phê phán những quan điểm, tư tưởng lệch lạc, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch và phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tệ nạn xã hội. Đặc biệt, nhiều năm qua, Báo Thái Bình đã duy trì và thực hiện tốt chuyên trang “Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống” - là “diễn đàn” để nhân dân phản ánh tâm tư, nguyện vọng đến cấp ủy, chính quyền các cấp, giúp các cấp, các ngành, các địa phương vào cuộc, giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn tại, gây bức xúc trong nhân dân, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.

Thưa các vị đại biểu khách quý; Thưa toàn thể các đồng chí.

Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ được tiến hành từ đầu năm tới, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Cùng với cả hệ thống chính trị, các cơ quan thông tấn, báo chí nói chung, báo Đảng địa phương nói riêng sẽ là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của đại hội cũng như những quan điểm, chủ trương, định hướng lớn trong văn kiện đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, từ đó tạo sự thống nhất về chính trị, tư tưởng và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội để tổ chức thành công đại hội và đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống. Đồng thời, tiếp tục cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phát huy cao độ tinh thần yêu nước; ý chí tự lực, tự cường; đồng sức, đồng lòng, thi đua thực hiện thắng lợi toàn diện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã đề ra; tích cực đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, góp phần quan trọng định hướng dư luận xã hội, ổn định tư tưởng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền các địa phương.

Với ý nghĩa đó, Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc (mở rộng) lần thứ 27 năm 2019 sẽ là diễn đàn quan trọng, có tính thời sự và thực tiễn sâu sắc; là cơ hội để các báo Đảng địa phương chia sẻ về những kinh nghiệm hay, cách làm tốt trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng nói chung, tuyên truyền phục vụ đại hội đảng bộ các cấp nói riêng; đồng thời, trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp, ý tưởng mới nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tuyên truyền, đặc biệt là cách xử lý hiệu quả các tình huống trong tuyên truyền cả trước, trong và sau đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, góp phần vào thành công của đại hội.

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Thái Bình, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với Đảng, Nhà nước và các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các cơ quan thông tấn, báo chí trong cả nước, đặc biệt là Báo Nhân dân, Tạp chí Xây dựng Đảng, Hội Nhà báo Việt Nam, báo Đảng các tỉnh, thành phố trong khu vực và cá nhân các đồng chí lãnh đạo đã luôn đồng hành, cổ vũ, động viên, giúp đỡ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng nói chung, công tác thông tin, tuyên truyền nói riêng. Kính mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa của các đồng chí để tỉnh Thái Bình, Báo Thái Bình có bước phát triển nhanh, mạnh và bền vững hơn trong những năm tới.

Một lần nữa, xin kính chúc các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn.

  • Từ khóa