Thứ 7, 28/09/2024, 06:26[GMT+7]

Thái Bình - Thành phố Hà Nội: Hợp tác và phát triển

Thứ 7, 26/10/2019 | 16:07:09
4,350 lượt xem
Sáng ngày 26/10, tại thành phố Thái Bình, Đoàn công tác của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình về chương trình hợp tác và phát triển giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Thái Bình.

Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 2810_thoia_thai_binh_ha_noi_hop_tac_phat_trien_mixdown.mp3

Dự buổi làm việc về phía thành phố Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo các sở, ngành của thành phố Hà Nội.

Tiếp và làm việc với Đoàn về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi được đón Đoàn công tác của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về thăm và làm việc tại Thái Bình. Đồng chí giới thiệu khát quát về truyền thống lịch sử, văn hóa, văn hiến của mảnh đất và con người Thái Bình xưa và nay; những đóng góp của quân và dân Thái Bình trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc; nhấn mạnh những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình đã đạt được. 

Theo đó, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Kinh tế liên tục tăng trưởng ở mức 2 con số và là một trong số ít tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất vùng đồng bằng sông Hồng. Quy mô nền kinh tế tăng nhanh, năm 2019 ước cao gấp gần 2 lần so với năm cuối nhiệm kỳ trước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng. Đến nay, Thái Bình đã cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các mục tiêu, định hướng lớn của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định Thái Bình đạt được những kết quả nổi bật nêu trên ngoài sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời, hiệu quả của Trung ương, còn có  sự hợp tác, hỗ trợ tích cực của thành phố Hà Nội.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Về chương trình hợp tác giữa 2 địa phương: Năm 2016, thành phố Hà Nội, tỉnh Thái Bình và các địa phương đã cùng ký biên bản hợp tác các tỉnh, thành phố trong khu vực vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2017-2020 với cam kết hợp tác trên các lĩnh vực: đầu tư, thương mại, giao thông, y tế, giáo dục... 

Kết quả hợp tác giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Thái Bình đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Trong lĩnh vực thương mại và xúc tiến đầu tư, đã tích cực phối hợp tổ chức các chương trình liên kết xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản; tham gia các hội chợ, triển lãm do 2 địa phương tổ chức. Đã phối hợp tổ chức thành công 9 chương trình liên kết xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản thực phẩm của Thái Bình vào thị trường Hà Nội. Tỉnh Thái Bình tổ chức 220 lượt doanh nghiệp tham gia hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm do thành phố Hà Nội tổ chức. Hàng năm, Thái Bình tổ chức cho các doanh nghiệp của tỉnh tham gia hội chợ, triển lãm tại Hà Nội, đồng thời thành phố Hà Nội thường xuyên tham gia Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế đồng bằng Bắc Bộ tại Thái Bình. 

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Trong lĩnh vực nông nghiệp, 2 địa phương tích cực liên kết, trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất. Tháng 10/2019, thành phố Hà Nội đã giao ngành Nông nghiệp triển khai thủ tục mua, chuyển giao bò giống và tiến bộ ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi bò thịt cho tỉnh Thái Bình. Trong lĩnh vực giao thông vận tải, hai địa phương đã phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng trong việc khớp nối quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải giữa các tỉnh, thành phố trong vùng; phối hợp chặt chẽ trong việc tham mưu xây dựng quy hoạch và triển khai xây dựng tuyến đường vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa phận tỉnh Thái Bình. Hai địa phương đã tích cực phối hợp trong công tác y tế dự phòng, đào tạo y bác sĩ và điều trị cho bệnh nhân. Hàng năm, các bệnh viện của tỉnh cử nhiều bác sĩ, cán bộ y tế tham gia các khóa đào tạo chuyên khoa tại các trường đại học y dược, các viện đầu ngành trên địa bàn thành phố Hà Nội; thực hiện chuyển tuyến để điều trị cho trên 10.000 lượt bệnh nhân lên các bệnh viện tuyến trung ương ở Hà Nội....

Các nội dung hợp tác giữa tỉnh Thái Bình và thành phố Hà Nội thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát huy thế mạnh của mỗi địa phương, bảo đảm quốc phòng, an ninh; an sinh xã hội.

Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tặng tỉnh Thái Bình 3 tỷ đồng để thực hiện chương trình an sinh xã hội. Ảnh: Thành Tâm

Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo và đại biểu của thành phố Hà Nội và tỉnh Thái Bình đã phát biểu làm rõ hơn những kết quả đã đạt được trong thực hiện các nội dung hợp tác giữa 2 bên; đồng thời chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần khắc phục để tiếp tục khai thác tốt hơn nữa tiềm năng, cơ hội hợp tác trên tất cả các lĩnh vực để 2 địa phương tiếp tục hợp tác bền chặt, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình đã thống nhất nhiệm vụ hợp tác của 2 địa phương trong thời gian tới gồm: 5 nội dung hợp tác trong công tác xây dựng Đảng và 7 nội dung hợp tác trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi được về thăm và làm việc tại Thái Bình; khẳng định Thái Bình có sự đổi thay toàn diện theo hướng văn minh, hiện đại và chúc mừng những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị mà Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Đồng chí nhấn mạnh, làm rõ hơn những kết quả mà thành phố Hà Nội và tỉnh Thái Bình đã hợp tác trong thời gian qua, khẳng định tiềm năng, lợi thế hợp tác giữa 2 địa phương còn rất lớn, nhất là trong các lĩnh vực: nông nghiệp, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, kết nối giao thông, xây dựng chính quyền đô thị và đô thị thông minh, hoạt động của HĐND, bảo đảm quốc phòng, an ninh...  Những nhiệm vụ, nội dung hợp tác đã thống nhất tại buổi làm việc cùng với các ý kiến của các đại biểu sẽ là cơ sở quan trọng để triển khai toàn diện chương trình hợp tác và phát triển giữa 2 địa phương đi vào thực chất, bền vững và hiệu quả hơn trong thời gian tới. Đồng chí đề nghị Văn phòng Thành ủy Hà Nội và Văn phòng Tỉnh ủy Thái Bình sẽ tổng hợp các ý kiến phát biểu của các đại biểu hoàn thiện chương trình hợp tác. Trong quá trình thực hiện, 2 địa phương sẽ phân công 1 đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và 1 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình trực tiếp chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chức năng thảo luận, thống nhất chương trình, cụ thể hóa nội dung hợp tác.

Thành phố Hà Nội tặng tỉnh Thái Bình 100 con bò sinh sản để phát triển đàn bò của địa phương. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn Đoàn công tác của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã về thăm và làm việc tại Thái Bình. Đồng chí nhấn mạnh, qua buổi làm việc này 2 bên cùng nhìn lại những kết quả đã đạt được, đồng thời xác định những mục tiêu, nhiệm vụ phấn đấu hợp tác toàn diện, chặt chẽ hơn trong các lĩnh vực. Cuộc gặp gỡ hôm nay cũng đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thái Bình và thành phố Hà Nội. Những gì nêu trong báo cáo, ý kiến phát biểu của các đại biểu sẽ là căn cứ để 2 địa phương hoàn thiện các văn bản, làm sâu sắc thêm các nội dung hợp tác. Đồng chí mong muốn sau sự kiện này, các đồng chí lãnh đạo của thành phố Hà Nội khuyến khích, tạo điều kiện để các ban Đảng, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội; các sở, ngành và lực lượng vũ trang, các huyện, thành phố  của 2 địa phương tăng cường gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trên các lĩnh vực công tác.

Nhân dịp này, thành phố Hà Nội đã tặng tỉnh Thái Bình 3 tỷ đồng để thực hiện chương trình an sinh xã hội và 100 con bò sinh sản để phát triển đàn bò của địa phương.

Mạnh Cường

 

  • Từ khóa