Thứ 7, 28/09/2024, 06:23[GMT+7]

Quốc hội thảo luận dự án Luật Thư viện

Thứ 3, 05/11/2019 | 15:12:50
1,842 lượt xem
Thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 8, buổi chiều ngày 05/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Thư viện.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung phát biểu tại hội trường.

Audio: 05112019_qh_thao_luan_luat_thu_vien_mixdown.mp3

Dự thảo Luật Thư viện đã được các cơ quan thẩm tra chủ trì, phối hợp với cơ quan soạn thảo và các cơ quan, tổ chức hữu quan nghiên cứu, giải trình, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật. Sau khi chỉnh lý, dự thảo Luật gồm 6 Chương, 51 Điều. 

Tham gia phát biểu thảo luận, các vị đại biểu Quốc hội đều nhận định đánh giá sau 18 năm thi hành Pháp lệnh Thư viện, mạng lưới thư viện Việt Nam đã hình thành, phát triển rộng khắp từ Trung ương đến cơ sở, bao gồm cả thư viện do Nhà nước và thư viện do tư nhân thành lập. Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ hiện nay, đồng thời để sử dụng hiệu quả, tiết kiệm kinh phí trong điều kiện ngân sách nhà nước có hạn, các thư viện cần có sự liên kết với nhau trong bổ sung, chia sẻ, phát huy giá trị tài nguyên thông tin; cung cấp các dịch vụ công thiết yếu, phục vụ nhu cầu học tập của nhân dân, phát triển văn hóa đọc và xây dựng xã hội học tập ở nước ta. Do vậy, các đại biểu đề nghị Luật cần quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của các thư viện; chính sách phát triển sự nghiệp thư viện; quy định việc thành lập thư viện; trách nhiệm của Nhà nước; quyền, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan. Ngoài ra, các vị đại biểu còn tập trung thảo luận vào một số nội dung cụ thể như về bố cục của dự thảo luật; về phạm vi điều chỉnh của Luật; về khái niệm thư viện; về mạng lưới thư viện và một số thư viện cụ thể; về thành lập và hoạt động thư viện; về quản lý nhà nước;….

Cuối giờ làm việc của buổi chiều, Quốc hội nghe tờ trình và tiến hành thảo luận ở hội trường về việc phân bổ 4.069 tỷ đồng trong tổng số 10.000 tỷ đồng từ nguồn điều chỉnh giảm nguồn vốn dự kiến bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và một số nội dung liên quan đến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và năm 2020.

Trước đó vào phiên làm việc buổi sáng, trước khi tiếp tục phiên thảo luận về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao năm 2019; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019, Quốc hội đã nghe Tổng Thư ký Quốc hội báo cáo về vụ 39 nạn nhân tử vong ở Anh.

Vũ Sơn Tùng

(Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh)

  • Từ khóa