Thứ 7, 28/09/2024, 02:21[GMT+7]

Huyện ủy Hưng Hà Đổi mới phong cách làm việc, nâng cao sức chiến đấu và hiệu quả lãnh đạo

Thứ 3, 22/05/2012 | 17:11:05
1,369 lượt xem
Ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010 – 2015, Huyện ủy Hưng Hà đã ban hành quy chế làm việc cho cả nhiệm kỳ; tổ chức khảo sát mô hình và đề xuất phương án sắp xếp mô hình tổ chức cơ sở Đảng cho Hướng dẫn số 38 của Ban Tổ chức Trung ương.

Thị Trấn Hưng Hà huyện Hưng Hà đang phát triển. Ảnh: Thành Tâm

Huyện ủy cũng đã tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 22 của BCH Trung ương về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; tổng kết 10 năm thực hiện NQ 42 của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ CNH – HĐH đất nước và NQ 11 về công tác luân chuyển cán bộ. Nét nổi bật nhất là BTV, BCH Đảng bộ huyện Hưng Hà đã có nhiều đổi mới phong cách làm việc, nâng cao sức chiến đấu và hiệu quả lãnh đạo trên tất cả các mặt.

Ban Thường trực Huyện ủy đã lãnh đạo chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc trong Đảng; Chỉ đạo sát sao trên tất cả các  lĩnh vực kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị đạt kết quả tốt. Thường xuyên duy trì đều đặn chế độ giao ban trong thường trực; bảo đảm đúng quy định về chế độ làm việc tập thể của BTV, BCH trong lãnh đạo toàn diện các nhiệm vụ công tác, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc có hiệu quả chương trình làm việc đã được xây dựng. Đồng thời, duy trì tốt chế độ họp thường xuyên và đột xuất để thảo luận và quyết định những vấn  đề lớn, trọng tâm của huyện  trong từng thời gian, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng tập trung thực hiện tốt từng việc, từng lĩnh vực công  tác  lớn của huyện. Tăng cường công tác quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công. Đề cao trách nhiệm cá nhân của các đồng chí Ủy viên BTV, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện và cán bộ công chức. Kỷ cương, nền nếp hoạt động công tác Đảng, chính quyền và đoàn thể được tăng cường và có hiệu quả hơn. Vì vậy, các chủ trương, Nghị quyết của Đảng đều được triển khai nghiêm túc ở các cấp, các ngành trong huyện.

Cùng với rà soát thực hiện các quy chế, siết chặt kỷ cương, giữ vững nền nếp là công tác quản lý cán bộ, đảng viên được tăng cường; đánh giá phân  loại cán bộ quản lý nghiêm túc, khách quan trên cơ sở năng lực, chất lượng và hiệu quả để bổ sung quy hoạch cán bộ hàng năm. Làm tốt việc kiện toàn cán bộ quản lý các phòng, ban, đơn vị, địa phương, bảo đảm tính khách quan và đúng quy trình. Triển khai thực hiện việc giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ cấp ủy huyện và cơ sở không đủ tuổi tái cử nhiệm kỳ 2010 – 2015 theo đúng quy định. Đối với  công tác đảng viên, Huyện ủy chỉ đạo các cơ sở đảng thực hiện việc tự phê bình và phê bình; phân tích chất lượng đảng viên và tổ chức kiểm tra kỹ thuật thẻ đảng viên; hướng dẫn cơ sở đảng trao huy hiệu đảng... Song song với đó là tập trung làm tốt công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm theo Điều lệ Đảng; chỉ đạo giải quyết đơn, thư khiếu nại tố cáo phục vụ cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. BTV Huyện ủy thành lập các đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện NQ Đại hội Đảng các cấp; xây dựng nông thôn mới.

Năng lực lãnh đạo của Đảng còn được phản ảnh qua kết quả điều hành của chính quyền và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân. Trong đó, công tác  xây dựng chính quyền được cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Kỷ cương, nền nếp trong chỉ đạo điều hành từ huyện đến cơ sở được chủ động, kiên quyết, nghiêm túc và hiệu quả. Chất lượng điều hành, năng lực quản lý xã hội, quản lý kinh tế của đội ngũ cán bộ chính quyền từ huyện đến cơ sở được nâng cao, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập và công cuộc CNH, HĐH. Cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính được đẩy mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp đến giao dịch. Bộ phận cơ chế “một cửa” tại trụ sở UBND huyện và các xã, thị trấn được duy trì, hoạt động có nền nếp. Công tác xét tuyển viên chức và các chế độ của cán bộ, công chức, tuyển sinh, tuyển dụng biên chế... bảo đảm đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch; hạn chế tiêu cực. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân ở Hưng Hà đều có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động; nâng cao chất lượng công tác, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền thật sự vững mạnh. Hầu hết các đoàn thể của Hưng Hà đều là đơn vị xuất sắc hoặc điển hình trong hoạt động của tỉnh như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội CCB, Đoàn Thanh niên, LĐLĐ, Hội Chữ thập đỏ...

Năng lực lãnh đạo của cấp ủy còn được phản ánh  qua kết quả lãnh đạo thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội. Trong hoàn cảnh nhiều khó khăn như năm 2011, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện vẫn đạt 12,33% là nỗ lực lớn và cố gắng rất cao. Đó cũng chính là thước đo năng lực quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp. Và thành công của Huyện ủy Hưng Hà chính là đổi mới phong cách lãnh đạo trên tất cả các lĩnh vực; trong đó có hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo của cấp ủy huyện.

Phạm Viết Thanh

  • Từ khóa