Thứ 7, 28/09/2024, 06:28[GMT+7]

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Thứ 5, 07/11/2019 | 15:06:22
797 lượt xem
Sáng ngày 07/11, phát biểu kết thúc phiên chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương tại Kỳ họp thứ 8, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công Thương rõ ràng, nắm chắc vấn đề, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế; đồng thời đề nghị tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội, triển khai hiệu quả các giải pháp.

Đại biểu Bùi Văn Xuyền chất vấn tại hội trường.

Audio: 07112019_tiep_tuc_chat_van_mixdown.mp3

Trước đó, đã có 45 đại biểu đặt câu hỏi và 09 đại biểu tranh luận với Bộ trưởng Bộ Công Thương về công tác quản lý, điều tiết điện lực; việc thực hiện quy hoạch phát triển điện lực, quy hoạch năng lượng mới và năng lượng tái tạo; hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường ngoài nước, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa; thương mại điện tử và kinh tế số; công tác quản lý thị trường; phòng chống gian lận thương mại; quản lý cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng; phát triển, ứng dụng cơ khí chế tạo trong nước, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đổi mới công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp.

Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương, đại biểu Bùi Văn Xuyền, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã nêu nguyên nhân thiếu điện của quốc gia trong thời gian tới đó là một số dự án chậm tiến độ và chậm cả khởi công. Điển hình là dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 do Tập đoàn Dầu khí làm chủ đầu tư, đã khởi công từ năm 2011, dự kiến sẽ phát điện vào năm 2016, hiện nay đang bị dừng thi công, điều này gây ra rất nhiều hệ lụy. Bộ trưởng đã về trực tiếp thị sát và có ý kiến chỉ đạo, nhưng đến giờ chưa thấy có chuyển biến. Đại biểu chuyển tải ý kiến của cử tri Thái Bình muốn Bộ trưởng có ý kiến trên diễn đàn, cần thiết Phó Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ có ý kiến cụ thể để dự án sớm khởi động và hoàn thành trong thời gian tới. Bởi vì, nếu tiếp tục kéo dài dự án này thì nguy cơ gây lãng phí rất lớn về ngân sách, vì đầu tư dự án này cũng đã được 85%, còn 15% nữa là có thể đưa vào khai thác, vận hành và phát điện, tăng sản lượng điện cho quốc gia.

Trả lời về nội dung này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng  cho biết hiện nay Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã hoàn thành khoảng trên 80% khối lượng công việc và chỉ cần đầu tư khoảng 2.000 tỷ nữa sẽ hoàn thành dự án và đưa một dự án khoảng 1.200 MW vào hoạt động, góp phần rất quan trọng để cung cấp thêm nguồn điện cho phát triển sản xuất. Dự án đã được Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam báo cáo và xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ bổ sung 2.000 tỷ, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước để xem xét theo đúng quy định của pháp luật và  sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Sau phần chất vấn đối với lĩnh vực công thương, Quốc hội tiến hành chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực nội vụ đó là: Việc sắp xếp, tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; sắp xếp cán bộ, công chức sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã. Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển, bồi dưỡng, đào tạo, thi nâng ngạch, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức và viên chức. Công tác đánh giá, xử lý vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Bộ trưởng các Bộ: Tư pháp, Tài chính, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Công an cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình sẽ tham gia giải trình thêm các vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ về lĩnh vực này.

Vũ Sơn Tùng

(Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh)

  • Từ khóa