Thứ 7, 28/09/2024, 10:22[GMT+7]

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

Thứ 4, 11/12/2019 | 17:02:24
2,260 lượt xem
Tiếp tục chương trình làm việc tại Thái Bình, ngày 11/12, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội làm Trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Thái Bình.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 1112_doan_giam_sat_mixdown.mp3

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn.

Theo báo cáo của UBND tỉnh: Từ ngày 15/12/2018 đến 15/11/2019, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 2.954  lượt đoàn, 7.178 lượt công dân với 2.298 vụ việc. Trong đó, lãnh đạo UBND tỉnh và Ban Tiếp công dân của tỉnh tiếp 580 lượt đoàn, 1.577 lượt người, 558 vụ việc; cấp sở tiếp 165 lượt đoàn, 302 lượt người, 122 vụ việc; cấp huyện tiếp 1.194 lượt đoàn, 3.025 lượt người, 965 vụ việc; cấp xã tiếp 1.015 lượt đoàn, 2.274 lượt người, 753 vụ việc. Về tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh, các cấp, các ngành tiếp nhận 3.176 đơn  (khiếu nại 232 đơn, tố cáo 365 đơn, kiến nghị phản ánh 2.579 đơn). 

Về tình hình giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo do Quốc hội chuyển đến, năm 2019 UBND tỉnh và các cơ quan chức năng nhận được 7 đơn tố cáo, kiến nghị phản ánh, 7 vụ việc. Những đơn thư này đều đã được Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết và chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, trong đó đã giải quyết 5 vụ việc.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm 

Theo đánh giá chung, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thời gian qua đã được các cấp, các ngành trong tỉnh tập trung triển khai, thực hiện kịp thời, có hiệu quả, chất lượng giải quyết được nâng cao. Quá trình giải quyết đã kết hợp kiểm tra, rà soát, xem xét lại những quy định, chính sách còn hạn chế, bất cập để kiến nghị sửa đổi. Các vụ việc khiếu nại mới phát sinh được tập trung giải quyết từ cơ sở. Ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong công tác tiếp dân được nâng lên rõ rệt; công tác phối hợp được thực hiện chặt chẽ. Kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được thực hiện đúng quy trình, quy định và công khai, thuận lợi cho tra cứu và giám sát của các đoàn thể quần chúng.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành của tỉnh  đã trả lời, làm rõ một số vấn đề Đoàn giám sát quan tâm liên quan đến công tác tiếp dân và giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo của công dân; đồng thời giải trình làm rõ 6 vụ việc khiếu nại, tố cáo do Ban Dân nguyện của Quốc hội chuyển đến UBND tỉnh Thái Bình.

Đại biểu dự buổi làm việc với Đoàn giám sát. Ảnh: Thành Tâm 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định thời gian qua, UBND tỉnh luôn xác định công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo là công tác trọng tâm, thường xuyên. Tỉnh Thái Bình đã thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các huyện, thành phố, qua đó bảo đảm công khai, minh bạch, các thủ tục được giải quyết đúng hạn. Các cấp, các ngành quan tâm bố trí đủ cán bộ làm công tác tiếp dân bảo đảm đúng quy định, chú trọng đến việc đôn đốc thực hiện kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu của người dân. Đồng chí cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc với đoàn giám sát về các cơ chế chính sách có thể khiến phát sinh đơn thư, khiếu kiện; tiếp thu các ý kiến đóng góp của các thành viên Đoàn giám sát. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí  Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ  Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội đánh giá cao công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh Thái Bình, qua đó thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, hoạt động ngày càng đi vào nề nếp, chất lượng và hiệu quả. Để công tác này được thực hiện tốt hơn, đồng chí đề nghị Thái Bình cần tiếp tục duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân theo quy định, tập trung giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, không để kéo dài, xảy ra khiếu kiện đông người, vượt cấp. Đẩy mạnh triển khai công tác thi hành Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; đồng thời tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo và các văn bản pháp luật có liên quan đến toàn thể nhân dân cũng như cán bộ, công chức trực tiếp tiếp công dân nắm rõ và thực hiện tốt hơn.

 Nguyễn Tùng

 


  • Từ khóa