Thứ 7, 28/09/2024, 14:21[GMT+7]

Mãi mãi đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ đã chọn; đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, xây dựng Thái Bình phát triển nhanh và bền vững

Thứ 6, 31/01/2020 | 22:11:55
2,243 lượt xem
Diễn văn kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và tuyên dương các tổ chức đảng, đảng viên tiêu biểu của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày diễn văn lễ kỷ niệm. Ảnh: Thành Tâm

Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động; 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các vị đại biểu khách quý; 

Thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân! 

Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu xuân mới, hôm nay, chúng ta vui mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và biểu dương các tổ chức đảng, đảng viên tiêu biểu. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động lời thăm hỏi ân cần và những lời chúc tốt đẹp nhất. Xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các vị đại biểu khách quý, các tập thể, cá nhân được tuyên dương cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh lời chào mừng nồng nhiệt, lời kính chúc sức khỏe và hạnh phúc. 

Trong giờ phút trang nghiêm này, chúng ta thành kính tưởng nhớ và biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Người sáng lập, rèn luyện Đảng ta, lãnh tụ kính yêu của dân tộc và cách mạng Việt Nam. Chúng ta trân trọng tưởng nhớ các thế hệ chiến sĩ cộng sản kiên trung, những lãnh tụ xuất sắc của Đảng, của nhân dân. Chúng ta đời đời ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc; tri ân sâu sắc những gia đình liệt sĩ, các đồng chí thương bệnh binh, người có công với cách mạng bởi những cống hiến cao cả cho sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Kính thưa các đồng chí; 

Thưa toàn thể nhân dân! 

Đúng 90 năm trước, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt vô cùng quan trọng trong tiến trình lịch sử cách mạng nước ta, đánh dấu mốc son chói lọi trên con đường phát triển dân tộc, bởi trước đó các phong trào yêu nước đấu tranh chống lại sự xâm lược, đô hộ của đế quốc, thực dân đều thất bại do bế tắc về đường lối và về giai cấp lãnh đạo.

Trải qua 90 năm, Đảng ta do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, với đường lối cách mạng đúng đắn, sáng tạo - đã tập hợp sức mạnh, trí tuệ toàn dân tộc tiến hành các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và đã liên tục giành được những thắng lợi vĩ đại. Đó là thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đập tan ách thống trị của thực dân phong kiến, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước dân chủ đầu tiên ở Đông Nam Á, đưa dân tộc ta tiến vào kỷ nguyên độc lập, tự do. Đó là thắng lợi của cuộc kháng chiến chống xâm lược mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu và đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Là thắng lợi của công cuộc đổi mới, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, tiếp tục đưa đất nước ta phát triển, từng bước quá độ lên chủ nghĩa xã hội với nhận thức và tư duy mới đúng đắn, phù hợp với thực tiễn của cách mạng Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế. Nước ta từ một xứ thuộc địa, nửa phong kiến đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do, phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội, có đời sống vật chất và tinh thần không ngừng được nâng cao. Đất nước ta đã ra khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chủ động hội nhập quốc tế; quan hệ đối ngoại được mở rộng, uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. 

Nhìn lại chặng đường đấu tranh oanh liệt của Đảng ta trong 90 năm qua; ôn lại những khó khăn, gian khổ, sự hy sinh vô bờ bến cùng những thắng lợi vẻ vang mà nhân dân ta đã giành được dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta càng trân trọng quá khứ, nâng niu gìn giữ những thành quả cách mạng và công ơn trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh; càng thấu hiểu, tin yêu và tự hào thêm về dân tộc ta - một dân tộc anh hùng, vị tha, thông minh và sáng tạo; tự hào về Đảng ta - Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh. Thực tiễn phong phú của cách mạng Việt Nam trong suốt 90 năm qua đã chứng minh rằng sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu, quyết định thắng lợi cách mạng nước ta; đồng thời, chính trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta được tôi luyện thử thách và không ngừng trưởng thành, ngày càng xứng đáng với vai trò, sứ mệnh lãnh đạo cách mạng, xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân. Vì lẽ đó, bao thế hệ người dân Việt Nam đã dành trọn niềm tin, niềm kính yêu vô hạn cho Đảng quang vinh bằng ngôn từ giản dị: “Đảng ta”. 

Kính thưa các đồng chí; 

Thưa toàn thể nhân dân! 

Là một trong số ít đảng bộ được thành lập sớm nhất trong cả nước, 90 năm qua, Đảng bộ Thái Bình đã lãnh đạo nhân dân trong tỉnh giành được những thành tích to lớn, góp phần quan trọng vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng cả nước, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam và của dân tộc ta. 

Ngay sau khi thành lập, Đảng bộ Thái Bình đã phát động, lãnh đạo phong trào cách mạng sôi nổi, mạnh mẽ trong toàn tỉnh, điển hình là hai cuộc biểu tình của nông dân Duyên Hà - Tiên Hưng (ngày 1/5/1930) và cuộc biểu tình của nông dân Tiền Hải (ngày 14/10/1930). Thái Bình được Trung ương đánh giá là tỉnh có phong trào cách mạng mạnh nhất Bắc Kỳ. Mặc dù bị địch đàn áp khốc liệt, nhiều đồng chí cán bộ, đảng viên và quần chúng bị tù đày, hy sinh nhưng Đảng bộ và nhân dân Thái Bình vẫn bền gan vững chí, Đảng bộ càng lớn mạnh, phong trào đấu tranh của quần chúng càng phát triển cả bề rộng và chiều sâu. 

Đầu năm 1945, Ban Tỉnh ủy Thái Bình đã kịp thời đón đúng thời cơ, lãnh đạo nhân dân trong tỉnh chủ động chuẩn bị lực lượng và cùng với cả nước tiến hành thắng lợi cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám giành chính quyền. Sau Cách mạng, Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân đấu tranh chống thù trong, giặc ngoài, giữ vững và củng cố chính quyền cách mạng, phát triển sản xuất, đẩy lùi nạn đói, diệt giặc dốt và xây dựng đời sống mới. Thái Bình vinh dự được đón Bác Hồ về thăm hai lần trong cùng năm 1946 và được Hồ Chủ tịch tặng sổ vàng; Ủy ban Kháng chiến hành chính Liên khu Ba tặng danh hiệu cao quý: “Tỉnh quang minh”.

 Từ khi thực dân Pháp đánh chiếm Thái Bình, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, nhân dân trong tỉnh đã anh dũng, kiên cường chiến đấu với kẻ thù, giữ đất, giữ làng, giành quyền làm chủ về mọi mặt và giải phóng quê hương; đồng thời, động viên hàng vạn thanh niên lên đường chiến đấu, chi viện hàng vạn tấn lương thực cho tiền tuyến. Với thành tích đó, Thái Bình vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng cờ thêu tám chữ vàng: “Quân dân một lòng tiêu diệt quân địch”. 

Sau khi miền Bắc được hoàn toàn giải phóng, Đảng bộ Thái Bình đã lãnh đạo nhân dân tích cực thực hiện công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục, phát triển sản xuất và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Năm 1958, cả tỉnh được mùa, Thái Bình vinh dự được đón Bác Hồ về thăm lần thứ ba. Với thành tích của quân và dân, đặc biệt là thành tích quai đê lấn biển, năm 1962, Thái Bình được đón Bác Hồ về thăm lần thứ tư tại Nam Cường (Tiền Hải). 

Trong khói lửa chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình vẫn “vững tay cày, chắc tay súng”, vừa sản xuất giỏi, vừa chiến đấu giỏi, trở thành “Quê hương năm tấn” đầu tiên của miền Bắc; đồng thời, tổ chức tốt công tác phòng không, bảo vệ sản xuất, tính mạng, tài sản của Nhà nước, tập thể và nhân dân. Quân và dân Thái Bình đã anh dũng đánh trả 1.064 trận bằng không quân, hải quân của giặc Mỹ; bắn rơi 44 máy bay, bắn bị thương 4 tàu chiến. Với những thành tích to lớn ấy, đầu năm 1967, Thái Bình được đón Bác Hồ về thăm lần thứ năm. Bác rất vui lòng trước những tiến bộ của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình. Người căn dặn: “Bác mong các đồng chí và đồng bào đều cố gắng hơn nữa để Thái Bình trở thành một tỉnh gương mẫu về mọi mặt”.

 Khắc sâu lời dạy của Bác, thấm nhuần chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, với tinh thần “thóc thừa cân, quân vượt mức” vì miền Nam ruột thịt, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã huy động cao nhất sức người, sức của cho tiền tuyến với gần 152.000 người con ưu tú của quê hương đã lên đường tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường; là tỉnh có tỷ lệ người tham gia quân đội so với dân số cao nhất miền Bắc. Trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, trên 52.000 người con của quê hương đã anh dũng hy sinh; gần 33.000 thương bệnh binh đã hiến dâng một phần xương máu; 6.000 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; hơn 2.000 cán bộ lão thành cách mạng; gần 50.000 gia đình có công với nước; gần 34.000 người nhiễm chất độc da cam/ dioxin, chịu thương tật tàn phế suốt đời; và rất nhiều người con của Thái Bình đã gắn liền với những sự kiện vĩ đại của Đảng và dân tộc. Có thể nói, trong mỗi thời khắc lịch sử, trong mọi chiến công của quân và dân cả nước đều có xương máu và đóng góp của những người con Thái Bình. Những hy sinh và công lao to lớn đó đã góp phần “làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi”, tô thắm thêm cho lá cờ Tổ quốc và truyền thống vẻ vang, kiên cường, bất khuất, cách mạng của quê hương Thái Bình.

Từ khi đất nước thống nhất, đi lên chủ nghĩa xã hội, nhất là trong 35 năm đổi mới, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà tiếp tục giành được nhiều thành tựu quan trọng và tương đối toàn diện. Hai mươi năm đầu thực hiện công cuộc đổi mới, Thái Bình đã thực hiện thành công chương trình “điện, đường, trường, trạm”, làm thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn. Thực hiện 5 trọng tâm phát triển kinh tế được đề ra từ Đại hội lần thứ XVI, tỉnh đã quy hoạch và xây dựng được các khu, cụm công nghiệp, đẩy mạnh phát triển nghề và làng nghề, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong nông nghiệp, hình thành một số vùng sản xuất hàng hóa và phát triển kinh tế biển, đưa nền kinh tế của tỉnh thoát khỏi tình trạng trì trệ, duy trì được tốc độ tăng trưởng khá.

Những năm gần đây, được sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời, hiệu quả của Trung ương, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều kết quả tích cực và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Nổi bật là: Kinh tế liên tục đạt mức tăng trưởng hai con số; bình quân 4 năm (2016 - 2019) GRDP tăng 10,4%/ năm, vượt xa mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (8,6%/năm), cao gấp 1,5 lần mức tăng trưởng bình quân của 5 năm trước và là một trong ba tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất vùng đồng bằng sông Hồng. Quy mô nền kinh tế tăng nhanh, năm 2019 cao gấp gần 2 lần so với năm cuối nhiệm kỳ trước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng. Cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng được chú trọng chỉ đạo, thực hiện và bước đầu đạt kết quả rất tích cực. Đã có sự chuyển dịch trục phát triển kinh tế của tỉnh từ chủ yếu theo hướng Nam và Tây Nam sang hướng Đông và Đông Bắc thông qua phát triển hạ tầng giao thông kết nối gắn với hình thành các trục phát triển kinh tế. Đến nay, Thái Bình đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các mục tiêu, định hướng lớn của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong đó có một số mục tiêu được đặt ra từ nhiều nhiệm kỳ trước mà nay mới thực hiện được (như việc hình thành Khu kinh tế Thái Bình với quy mô gần 31.000ha, khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp, diện tích gần 200ha; xây dựng tuyến đường bộ ven biển và một số công trình giao thông lớn kết nối Thái Bình với Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương và các tỉnh, thành phố duyên hải Bắc Bộ; xây dựng Bệnh viện Đa khoa quốc tế 1.000 giường; thu hút đầu tư hệ thống cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt và đời sống cho toàn bộ người dân khu vực nông thôn...), tạo động lực mới, thúc đẩy sự phát triển toàn diện, bền vững của tỉnh. Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp đạt kết quả tốt, tăng mạnh cả về số lượng dự án và vốn đầu tư. Thu ngân sách trên địa bàn luôn vượt xa dự toán được giao; trong đó, năm 2019 thu ngân sách từ nội bộ nền kinh tế lần đầu tiên đạt 8.523 tỷ đồng, tăng gần gấp 3 lần so với năm cuối nhiệm kỳ trước; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng bình quân 18 - 20%/ năm (trong đó, vốn ngân sách nhà nước chỉ chiếm 6 - 7%), cao gấp 2,1 lần giai đoạn 5 năm trước. Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực, là 1 trong 8 tỉnh, thành phố đầu tiên của cả nước có 100% số xã và tất cả các huyện đã được công nhận đạt tiêu chí quốc gia; 100% dân cư nông thôn được sử dụng nước sạch phục vụ sinh hoạt và đời sống. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm; các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn đa chiều) giảm còn 2,66%, bằng một nửa so với mức bình quân chung của cả nước. Công tác cải cách hành chính và xây dựng chính quyền tiếp tục được đẩy mạnh, nhất là việc rà soát, chuẩn hóa bộ thủ tục hành chính và triển khai thực hiện “5 tại chỗ” trong giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch, thuận lợi, giảm thời gian, chi phí vật chất cho doanh nghiệp và người dân. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và phòng, chống tham nhũng, lãng phí được tăng cường. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; chất lượng hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên được nâng lên; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và phát huy; đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. 

Đạt được những thành tựu nêu trên, ngoài sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời, hiệu quả của Trung ương; sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh còn có sự đóng góp quan trọng, tích cực của các đảng viên, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong các ngành, lĩnh vực, địa phương, đơn vị. Đặc biệt, trong 5 năm qua, cùng với sự phát triển vượt bậc, toàn diện của tỉnh trên mọi lĩnh vực, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân là những cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên có những thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; bảo đảm quốc phòng, an ninh và xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh. Điển hình trong số đó là 90 tổ chức đảng và 90 đảng viên tiêu biểu (đại diện cho 762 tổ chức cơ sở đảng và hơn 108.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh) vinh dự được biểu dương trong buổi lễ trọng thể hôm nay. Đây là những nhân tố tiêu biểu được bình chọn từ cơ sở vì có nhiều thành tích, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị và 5 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; là những tấm gương sáng về đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, có nhiều cống hiến cho sự phát triển của địa phương, đơn vị; luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước; đã được Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành phong tặng nhiều danh hiệu cao quý. 

Đó là những cấp ủy, tổ chức đảng: Điển hình trong công tác tham mưu với cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị, tiêu biểu như: Đảng bộ Khối cơ quan Huyện ủy Hưng Hà; Đảng bộ Cục Dự trữ nhà nước khu vực Thái Bình; Chi bộ Văn phòng Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; Chi bộ Tỉnh hội Phụ nữ; Chi bộ Trường Tiểu học An Vinh, huyện Quỳnh Phụ. Điển hình về cách làm năng động, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo và vận động nhân dân tích cực thực hiện, hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, tiêu biểu như: Đảng bộ xã Bình Định, huyện Kiến Xương; Đảng bộ xã Thụy Phúc, huyện Thái Thụy; Đảng bộ xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ; Chi bộ thôn Nhật Tảo, xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà; Chi bộ thôn Phú Mãn, xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương. Điển hình trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp, tiêu biểu như: Đảng bộ Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen; Đảng bộ Viễn thông Thái Bình; Đảng bộ Công ty Cổ phần Hải sản Thái Bình; Đảng bộ Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Thái Bình; Chi bộ Viện Nghiên cứu cây trồng, Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed. Điển hình trong công tác bảo đảm an ninh, quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tiêu biểu như: Đảng bộ Phòng Tham mưu và Chi bộ Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh; Chi bộ Phòng Chính trị, Đảng bộ Quân sự tỉnh; Chi bộ Phòng Chính trị, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đảng bộ Công an và Đảng bộ Quân sự huyện Đông Hưng; Đảng bộ Công an và Đảng bộ Quân sự huyện Vũ Thư. Điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, tiêu biểu như: Đảng bộ xã Quốc Tuấn, huyện Kiến Xương; Đảng bộ xã An Tràng, huyện Quỳnh Phụ; Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Thái Bình; Chi bộ Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tiền Hải; Chi bộ thôn Nứa, xã Liên Hiệp, huyện Hưng Hà; Chi bộ thôn Tân Thành, xã Phúc Thành, huyện Vũ Thư... 

Đó là những đảng viên: Điển hình trong công tác vận động quần chúng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương, tiêu biểu như: đồng chí Nguyễn Thị Phương, Phó Bí thư Chi bộ thôn Lễ Củ, xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy; đồng chí Phạm Tiến Hay, Chủ tịch MTTQ xã Phú Châu, huyện Đông Hưng; đồng chí Nguyễn Thị Hoa, Bí thư Chi bộ thôn Canh Nông, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà. Điển hình về lãnh đạo đơn vị tổ chức sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động, tiêu biểu như: đồng chí Trần Mạnh Báo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed; đồng chí Trần Văn Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Hải sản Thái Bình; đồng chí Lê Văn Khoa, Đảng bộ Công ty Cổ phần Đại Dương; đồng chí Lê Duy Hải, Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Thái Bình. Điển hình về lao động giỏi, lao động sáng tạo, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, tiêu biểu như: đồng chí Lê Văn Hoàng, đảng viên Chi bộ Khối May, Công ty May 10 Hưng Hà; đồng chí Phạm Thị Thúy Hà, Bí thư Chi bộ Đài Truyền thanh, truyền hình huyện Đông Hưng; đồng chí Lê Thị Kim Quy, đảng viên Chi bộ Trường Tiểu học và THCS Thụy Dương, huyện Thái Thụy. Điển hình về đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tiêu biểu như: đồng chí Vũ Đông Giang, Bí thư Chi bộ, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương; đồng chí Trịnh Thị Thu Hiền, Bí thư Chi bộ Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh, huyện Thái Thụy; đồng chí Vũ Trọng Túy, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Đông Hưng; đồng chí Nguyễn Thị Hoài, Bí thư Chi bộ Trường Mầm non Tây Ninh, huyện Tiền Hải. Điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tiêu biểu như: đồng chí Lê Thanh Thưởng, Đảng ủy viên, Phó Tổng biên tập Báo Thái Bình; đồng chí Lưu Thị Liễu, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Tri Lễ, xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương; đồng chí Nguyễn Văn Đương, Phó Bí thư Đảng ủy xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ; đồng chí Nguyễn Xuân Tụy, đảng viên Chi bộ thôn Rạng Đông, xã Vân Trường, huyện Tiền Hải... 

Và còn rất nhiều điển hình tiên tiến khác là những tập thể, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, công nhân, nông dân, trí thức, học sinh, sinh viên, chức sắc tôn giáo, doanh nhân, người lao động có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực công tác và hoạt động. Mỗi tập thể, mỗi cá nhân là một câu chuyện thực tế rất sinh động, những con người bình dị mà cao quý về đạo đức, lối sống và trách nhiệm với cộng đồng. 

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng các tổ chức đảng và đảng viên tiêu biểu được biểu dương ngày hôm nay. Mong rằng mỗi tổ chức đảng và đảng viên tiêu biểu hãy luôn ý thức về phần thưởng cao quý để củng cố niềm tin yêu của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân; không ngừng nỗ lực, phấn đấu, tiếp tục là hạt nhân đoàn kết, sáng tạo, hăng hái đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động của địa phương, đơn vị để lan tỏa và nhân rộng thêm nhiều điển hình tiên tiến, đóng góp tích cực và hiệu quả vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong tỉnh ngày càng vững mạnh. 

Kính thưa các đồng chí; 

Thưa toàn thể nhân dân! 

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam là sự kiện chính trị trọng đại, mở đầu cho các hoạt động kỷ niệm lớn của đất nước và của tỉnh trong năm 2020; là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của Đảng; khẳng định và làm sâu sắc thêm những bài học kinh nghiệm, những thành tựu to lớn trên mọi mặt của đời sống xã hội mà nhân dân ta đã giành được dưới sự lãnh đạo của Đảng, góp phần khơi dậy lòng tự hào dân tộc, giáo dục, nhân rộng, củng cố và nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Qua đó, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điểm xuyên tạc của các thế lực thù địch, tạo sự thống nhất cao về tư tưởng, ý chí và hành động trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân để xây dựng đất nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn. 

Tự hào về Đảng quang vinh, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; tự hào về truyền thống quê hương và những thành tựu mà toàn Đảng, toàn dân ta đã giành được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình nguyện mãi mãi đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ đã chọn; khắc ghi lời Bác dạy, tiếp tục phát huy cao độ truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao trình độ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu; đề cao ý thức trách nhiệm, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng Thái Bình phát triển nhanh và bền vững, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. 

Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm! 

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!





  • Từ khóa