Thứ 6, 02/08/2024, 01:27[GMT+7]

Đảng bộ thị trấn Diêm Điền Củng cố để phát triển

Thứ 6, 20/08/2010 | 08:41:53
2,917 lượt xem
5 năm thời gian chưa nhiều mà bộ máy tổ chức của Đảng bộ thị trấn Diêm Điền luôn thay đổi. Song, đây là sự thay đổi để phát triển, tăng cường đoàn kết và nhận được nhiều hơn sự đồng thuận của đảng bộ, nhân dân và cấp uỷ, chính quyền cấp trên.

Một góc của thị trấn Diêm Điền. Ảnh: Ngọc Linh

Trong suốt quá trình ra đời và lãnh đạo của mình, chưa bao giờ như nhiệm kỳ 2005-2010, Đảng bộ thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) lại có nhiều biến động về tổ chức như thế: Một số chức danh chủ chốt thay đổi, huyện phải tăng cường cán bộ về củng cố bộ máy; đó có thể được xem là thời kỳ khủng hoảng nhất. Nhưng, củng cố kiện toàn là để đi tới mục tiêu phát triển. Nhiệm kỳ nhiều biến động về tổ chức lại đưa thị trấn Diêm Điền đến cơ hội thăng hoa hơn, thành công hơn trên nhiều mục tiêu đặt ra.

Đầu nhiệm kỳ, đồng chí Bí thư Đảng bộ đột ngột qua đời, tiếp đến Chủ tịch UBND bị kỷ luật thôi chức vụ. Trong một nhiệm kỳ có 3 lần kiện toàn chức danh bí thư. Huyện uỷ Thái Thụy điều động một cấp uỷ viên về làm Bí thư, gần hết nhiệm kỳ, đồng chí này được rút về huyện giữ chức chủ nhiệm UBKT huyện uỷ. Đảng bộ lại bầu bổ sung đồng chí Phó bí thư làm Bí thư đảng uỷ thị trấn. Đồng chí chủ tịch UBND bị kỷ luật, lại kiện toàn Phó chủ tịch lên giữ chức Chủ tịch UBND; hai lần kiện toàn chức danh Phó bí thư đảng uỷ, một lần kiện toàn Phó chủ tịch UBND và các uỷ viên UBND theo đúng luật định.

Rõ ràng, 5 năm thời gian chưa nhiều mà bộ máy tổ chức luôn thay đổi. Song, đây là sự thay đổi để phát triển, tăng cường đoàn kết và nhận được nhiều hơn sự đồng thuận của đảng bộ, nhân dân và cấp uỷ, chính quyền cấp trên. Xét về tiềm năng thì thị trấn Diêm Điền có nhiều lợi thế để khai thác và tạo sự bứt phá đi lên. Nhưng, vì sao suốt một thời gian sau mất ổn định 1997, kinh tế ở đây không có nhiều chuyển động; đất đai ở thị trấn thuộc loại có giá nhất của huyện, chủ trương “ đổi đất lấy công trình”, không được cấp uỷ, chính quyền thị trấn tranh thủ, để có cơ hội đầu tư cho hạ tầng, nâng cao chất lượng cuộc sống dân sinh. Trường THCS gần đây mới được công nhận chuẩn mức 1.

Trường tiểu học xuống cấp và có điểm đã đổ nát, không được đầu tư xây dựng. Có thị trấn ở huyện khác đã cân đối được tài chính; một thị trấn ven biển, có cảng Diêm Điền thì kết quả thu ngân sách không tương xứng với tiềm năng. Nguyên nhân của tình hình trên là do công tác cán bộ và đoàn kết nội bộ không cao. Sau khi huyện uỷ tập trung kiện toàn tổ chức, không khí chính trị ở thị trấn Diêm Điền được cải thiện. Đồng chí cấp uỷ viên huyện được điều động về làm Bí thư Đảng bộ đã chuyên tâm gỡ từng vấn đề. Trước hết là giải quyết những bức xúc của quần chúng nhân dân về một số việc cụ thể. Tranh thủ sự ủng  hộ của huyện để có cơ chế thích hợp đối với cư dân ở một vài tuyến đường có nhạy cảm.

Cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính để kêu gọi đầu tư. Giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ công chức tận tâm, tận lực và tôn trọng nhân dân khi có việc đến liên hệ, giao dịch. Trong nội bộ đảng tăng cường dân chủ, nêu cao phê và tự phê bình, mạnh dạn giao việc để đào tạo, bồi dưỡng. Quan điểm nhất quán là không sợ yếu, chỉ sợ không nhiệt tình làm việc.Làm tốt công tác quy hoạch cử 17 cán bộ đi học các lớp đào tạo để chuẩn bị nguồn cho nhiệm kỳ 2010-2015, công tác chi bộ và đảng viên được chú ý đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt quản lý đảng viên. Lấy việc xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh là nội dung phấn đấu của từng đảng viên và Đảng bộ.

Định kỳ, các chi bộ đều kiểm điểm, đánh giá phân tích chất lượng tổ chức đảng, đảng viên... gắn với tự phê bình và phê bình. Quan tâm đến công tác phát triển đảng để trẻ hoá và tăng cường sức mạnh cho tổ chức đảng. Một nhiệm kỳ có nhiều khó khăn, nhưng đã cử 38 quần chúng đi học các lớp tìm hiểu về đảng, kết nạp 25 đảng viên, là cố gắng rất lớn. Làm tốt công tác kiểm tra kỷ luật, đã xử lý 11 trường hợp vi phạm gồm: khiển trách 2, cảnh cáo 2, cách chức 1, xoá tên 4, rút khỏi danh sách đảng viên 2. Sự nghiêm minh ấy đã tạo được niềm tin trong nhân dân và tăng cường đoàn kết nội bộ. Nhờ vậy, số đảng viên đủ tư cách hàng năm đều tăng; Đảng bộ từ khá (2006) đã đạt trong sạch vững mạnh ba năm liền: 2007-2009.Tổ chức mạnh đã nhân lên sức mạnh tạo nên kết quả cao trong phát triển kinh tế.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế 5 năm đạt 17,5%/năm. Cơ cấu kinh tế: 11,59 - 48,96 - 39,45; phản ánh đúng tình hình và tiềm năng của một thị trấn ven biển. Hiện tại, thị trấn có 104 phương tiện đánh bắt, sản lượng: 6920 tấn, giá trị đạt 18 tỷ đồng; chiếm trên 80% giá trị sản xuất nông - ngư nghiệp hình thành nhiều điểm chế biến tập trung, vùng sản xuất hàng hoá, mở rộng thị trường sản xuất, tiêu thụ; giải quyết việc làm và mức thu nhập cao, ổn định. Số hộ nghèo ở thị trấn còn 97 hộ, chiếm 3,63%, giảm 10% so với đầu nhiệm kỳ.

Thu nhập bình quân 10, 5 triệu đồng, đạt 176% mục tiêu đại hội.Làm gì để khai thác triệt để lợi thế tiềm năng mà tạo hoá đã dành cho thị trấn Diêm Điền? Đặc biệt, dự án: Khai thác kinh tế biển Thái Bình trước tầm nhìn 2020 đang được tỉnh xây dựng. Nếu trở thành hiện thực thì khả năng phát triển trong tương lai của thị trấn Diêm Điền sẽ rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, đó là chuyện của ngày mai. Thành công của chặng đường 5 năm qua vẫn là bài học của công tác xây dựng Đảng và tinh thần đoàn kết của Đảng bộ thị trấn ven biển.

Phạm Viết Thanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày