Thứ 3, 21/05/2024, 09:18[GMT+7]

BÁO CHÍ THÁI BÌNH: Đoàn kết, đổi mới, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Thứ 3, 19/06/2012 | 17:16:47
1,505 lượt xem
Cùng với báo chí cả nước, báo chí và đội ngũ những người làm báo Thái Bình đã trưởng thành về mọi mặt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

87 năm qua, kể từ ngày số đầu tiên tờ báo “Thanh Niên” do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, báo chí cách mạng Việt Nam đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Trong đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, báo chí luôn đồng hành cùng các tầng lớp nhân dân vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, hy sinh, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ của cách mạng.

Cùng với báo chí cả nước, báo chí và đội ngũ những người làm báo Thái Bình đã trưởng thành về mọi mặt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các cơ quan báo chí của tỉnh đã bám sát thực tiễn của đời sống xã hội, thực hiện đúng sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thông tin nhanh nhạy, đầy đủ, toàn diện về mọi diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, đặc biệt là các sự kiện lớn của đất nước, dân tộc và của tỉnh. Song song với việc phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trên mọi mặt của đời sống, chính trị, xã hội, báo chí đã tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và âm mưu “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, giữ vững trận địa tư tưởng trên địa bàn tỉnh. 

Báo Thái Bình đã từng bước đổi mới cả nội dung và hình thức, tăng các chuyên trang, chuyên mục phục vụ nhu cầu của bạn đọc. Đến nay, Báo đã phát hành 4 kỳ/tuần với lượng phát hành mỗi năm gần 1,3 triệu tờ và 70 ngàn cuốn Nguyệt san Thái Bình. Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Bình, trên cả hai sóng phát thanh và truyền hình đã tăng thời lượng phát sóng, chất lượng từng bản tin được nâng cao. Các chuyên đề, chuyên mục đã chú trọng tới tính chuyên sâu, phù hợp với từng vấn đề, từng nhiệm vụ, từng nhóm khán, thính giả. Từ năm 2010, Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Bình đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Cùng với các ấn phẩm, chương trình chính, Báo Thái Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã ra mắt và duy trì trang thông tin điện tử, góp phần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Thái Bình đến với những người con Thái Bình và bạn bè gần xa.

Với ưu thế của tạp chí chuyên ngành, Tạp chí Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Tạp chí Văn nghệ Thái Bình, đặc san Người làm Báo đã không ngừng nâng cao chất lượng nội dung và hình thức bằng các bài viết có chất lượng chuyên môn cao, vừa đáp ứng yêu cầu của các nhà nghiên cứu chuyên sâu, vừa thực hiện chức năng giải trí, đồng thời làm tốt nhiệm vụ nâng cao dân trí, định hướng thẩm mỹ cho công chúng, bảo vệ và phát huy các giá trị truyền thống - văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Các văn phòng đại diện, cơ quan thường trú báo chí Trung ương tại Thái Bình thường xuyên sâu sát cơ sở, phản ánh kịp thời các sự kiện, thành tựu của tỉnh đến với công chúng cả nước. Đội ngũ thông tín viên, cộng tác viên, lực lượng gần gũi với quần chúng nhân dân, nắm bắt trực tiếp hơi thở cuộc sống, đã và đang bằng tâm huyết của mình, cần mẫn đưa tin, viết bài, mang đến cho các tờ báo những mảng hiện thực nóng hổi từ cơ sở, làm cho các tờ báo có tính cập nhật cao, chân thực, trở thành món ăn tinh thần bổ ích cho các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, các bản tin, trang thông tin điện tử của các sở, ngành, đài truyền thanh - truyền hình các huyện, thành phố và đặc biệt là hệ thống truyền thanh cơ sở, tuy không phải là cơ quan báo chí song đã có những đóng góp không nhỏ, thiết thực phục vụ nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh, của các cấp, các ngành.

Đồng hành cùng các cơ quan báo chí, các ngành trong khối binh chủng tư tưởng thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng kịp thời các hoạt động tuyên truyền. Thực hiện Quy chế phối hợp công tác, những năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh duy trì đều đặn các cuộc giao ban báo chí, giao ban các cơ quan trong khối tư tưởng - văn hoá và lĩnh vực an ninh tư tưởng - văn hóa; nhận xét, đánh giá hoạt động báo chí; định hướng chính trị, tư tưởng trong nội dung thông tin của báo chí; biểu dương các đơn vị đạt kết quả tốt, đồng thời phê bình, nhắc nhở những vi phạm trong hoạt động. Việc đào tạo, bồi dưỡng về chính trị tư tưởng, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên được Hội Nhà báo và các cơ quan quản lý báo chí của tỉnh chú trọng thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng báo chí và quản lý báo chí theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, hoạt động báo chí và công tác lãnh đạo, quản lý báo chí những năm qua cũng còn một số hạn chế cần tập trung khắc phục: một số tin, bài, chuyên đề, chuyên mục chưa thực sự hấp dẫn; chưa có nhiều bài viết sắc sảo, mang tính định hướng lớn và đưa ra dự báo, kiến nghị, đề xuất các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Một số vấn đề đã được quan tâm nhưng thời lượng, dung lượng, đầu tư công sức và trí tuệ chưa ngang tầm, có những nội dung tuyên truyền thiếu tính hệ thống, hiệu quả tác động còn hạn chế.

Thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhất là việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện các nhóm giải pháp về công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; khai thác, phát huy mọi nguồn lực nhằm phát triển sản xuất, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người và gia đình có công với cách mạng… Bối cảnh đó có nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng có không ít khó khăn, thách thức. Hơn ai hết, các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà phải đoàn kết, không ngừng đổi mới về mọi mặt để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trước mắt, cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau:

- Tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010-2015.

- Phát hiện, biểu dương và nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong việc hưởng ứng, tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở các cấp, các ngành, gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thi đua xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, phê phán, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; các tiêu cực, lạc hậu trong xã hội; phản bác có hiệu quả những thông tin, luận điểm sai trái, phản động và thù địch.

- Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức thông tin để vừa đảm bảo đúng định hướng, tích cực đấu tranh bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, giữ vững ổn định chính trị, vừa là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với công chúng, là diễn đàn để nhân dân bày tỏ ý kiến, nguyện vọng với Đảng, Nhà nước, với cấp ủy, chính quyền các cấp. Chủ động, tích cực, nhạy bén, nêu cao trách nhiệm trước các vấn đề, sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh và thể hiện chủ đề này một cách sinh động, đậm nét, có bề rộng thông tin và chiều sâu tư tưởng.    

- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ báo chí, tuyên truyền về phẩm chất chính trị, kỹ năng nghề nghiệp; nâng cao  vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, ý thức trách nhiệm của đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan báo chí; trách nhiệm xã hội của cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí và cơ quan đại diện, thường trú tại tỉnh; chú trọng củng cố, xây dựng và mở rộng hệ thống thông tín viên, cộng tác viên báo chí trên địa bàn toàn tỉnh. Tích cực tham gia hưởng ứng việc sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề : "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và cuộc thi báo chí viết về đề tài “Xây dựng nông thôn mới - lập công dâng Bác 2012- 2013”.

- Tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh có những chủ trương, giải pháp quan tâm tạo điều kiện, đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện làm việc cho các cơ quan báo chí, tuyên truyền, nhất là ở cơ sở; động viên, khen thưởng kịp thời đối với đội ngũ cán bộ báo chí, tuyên truyền có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề nghiệp, có nhiều tác phẩm chất lượng thiết thực phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Kỷ niệm 87 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam là dịp để chúng ta ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn của các cơ quan báo chí, tuyên truyền và vai trò của cơ quan quản lý báo chí đối với sự phát triển của tỉnh nhà. Đồng thời, những người làm báo tỉnh nhà soi rọi mình, phát huy những ưu điểm kinh nghiệm, kiên quyết khắc phục những hạn chế, thiếu sót, tiếp bước các thế hệ cha anh, phấn đấu để trở thành những nhà báo “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”.

  Đàm Văn Vượng
                                      (Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày