Thứ 7, 18/05/2024, 01:38[GMT+7]

Thường trực Tỉnh ủy Làm việc với Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết Nghị quyết  Trung ương 5 (khóa IX)

Thứ 3, 26/06/2012 | 16:21:03
1,158 lượt xem
10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 13 Hội nghị Trung ương 5 (khóa IX) "Về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể",  Thái Bình đã có nhiều nỗ lực từ công tác chỉ đạo đến việc tìm kiếm các mô hình sản xuất khác nhau thích ứng với điều kiện địa phương; hầu hết các HTX hoạt động ổn định với hướng sản xuất kinh doanh năng động hơn, một số HTX  bước đầu hướng đến mô hình HTX kiểu mới, mang lại lợi ích thiết thực cho bà con xã viên.

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Sáng nay, ngày 26/06, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo T.Ư tổng kết Nghị quyết T.Ư 5 (khóa IX) do đồng chí Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình về tình hình triển khai và kết quả tổ chức thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW ngày 18/3/2002 Hội nghị Trung ương 5 (khóa IX) "Về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể" tại tỉnh. Đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 13 Hội nghị Trung ương 5 (khóa IX), đến nay, toàn tỉnh có 531 HTX, trong đó 327 HTX dịch vụ nông nghiệp, làm muối, thủy sản, 85 quỹ tín dụng nhân dân cơ sở, 84 HTX điện năng, 21 HTX tiểu thủ công nghiệp, 5 HTX thương mại và 9 HTX vận tải. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng hầu hết các HTX hoạt động ổn định, các HTX mới thành lập cơ bản bảo đảm nguyên tắc hoạt động của HTX. Phần lớn số HTX có bộ máy quản lý, điều hành được tinh giản, gọn nhẹ; phương hướng sản xuất, kinh doanh được xác định phù hợp, năng động hơn; quy chế quản lý dân chủ được thiết lập và duy trì; quản lý tài chính, tài sản từng bước đi vào nền nếp. Nhiều HTX chú trọng xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở thêm dịch vụ, mặt hàng mới phù hợp với nhu cầu thị trường.

Trong nông nghiệp, số HTX làm nhiều khâu dịch vụ có xu hướng tăng. HTX tiểu thủ công nghiệp đã góp phần phát triển nghề và làng nghề, cung ứng vật tư, nguyên liệu, tiền vốn và tăng thu nhập cho hộ xã viên. Xu thế liên doanh, liên kết giữa HTX với doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế và các tổ chức khoa học ngày càng tăng. Báo cáo tổng kết cũng chỉ rõ những mặt hạn chế, yếu kém cần khắc phục và đưa ra 5 giải pháp nhằm phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2012-2020.

Phát biểu tại buổi làm việc, các đồng chí trong Đoàn công tác T.Ư đã  dành nhiều thời gian thảo luận một số vấn đề cần bổ sung, sửa đổi cho phù hợp như: số liệu, dẫn chứng cụ thể về các mô hình hoạt động hiệu quả, vai trò của quỹ tín dụng nhân dân trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, ngoài Luật HTX tỉnh còn có đề xuất sửa đổi luật nào khác nữa…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đặng Huy Đông đánh giá cao nỗ lực của tỉnh từ công tác chỉ đạo đến việc tìm kiếm các mô hình sản xuất khác nhau thích ứng với điều kiện địa phương, một số HTX cũng đã bước đầu hướng đến mô hình HTX kiểu mới, từ đó mang lại lợi ích cho bà con xã viên. Bên cạnh đó, đồng chí Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng yêu cầu bổ sung những điểm nhấn rõ nét trong phát triển kinh tế tập thể của tỉnh.

Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của đoàn công tác T.Ư và hứa sẽ sớm hoàn chỉnh báo cáo để gửi về Ban Chỉ đạo T.Ư, đồng thời đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa từ Trung ương trong việc mở rộng và phát triển các HTX hiện tại theo mô hình HTX kiểu mới ở địa phương.

* TẠI NGUYÊN XÁ (VŨ THƯ)

Ngay sau khi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn công tác đã đi thực tế tại Nguyên Xá (Vũ Thư). Đến nay, toàn xã có 2 HTX, 5 doanh nghiệp nhỏ, 21 tổ sản xuất tiểu thủ công nghiệp, 5 hộ đạt tiêu chí trang trại, 50 hộ đạt tiêu chí gia trại, 10 hộ có xe ô tô. Về mặt kinh tế, các tổ hợp tác đã thúc đẩy sản xuất trên địa bàn phát triển, tận dụng được nguồn lực (đất đai, nguyên liệu, vốn, lao động…) tại địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống cho các hộ xã viên. Về mặt xã hội, các tổ hợp tác là mô hình tương trợ, tự giúp đỡ lẫn nhau để cùng vươn lên xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. HTX dịch vụ nông nghiệp cũng đã thể hiện được vai trò trong việc hướng dẫn các hộ xã viên chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi và tổ chức các dịch vụ phục vụ sản xuất.

Thay mặt Đoàn công tác T.Ư, đồng chí Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định: Thông qua việc nghe cấp ủy, chính quyền và HTX dịch vụ nông nghiệp xã báo cáo tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 và kết quả hoạt động của HTX đã góp phần giúp các thành viên Ban Chỉ đạo T.Ư củng cố những nhận định để từ đó có thể đưa ra những kiến nghị trong việc ra nghị quyết mới sát với thực tiễn hơn. Đồng chí cũng mong rằng, địa phương sẽ tiếp tục đồng hành cùng Trung ương trong việc đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và chứng minh bằng thực tế những mô hình hiệu quả.

Minh Hương

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày