Thứ 3, 21/05/2024, 07:04[GMT+7]

Học tập, thực hiện nghị quyết TW 4 ở Thái Thụy cần thường xuyên, bền bỉ

Thứ 6, 29/06/2012 | 15:04:50
1,280 lượt xem
Bám sát nội dung cơ bản của Nghị quyết TW4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và các chỉ thị, kế hoạch triển khai của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Huyện ủy Thái Thụy đã xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, bài bản, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và bước đầu đạt được kết quả quan trọng.

Thị trấn Diêm Điền. Ảnh Thành Tâm

Đảng bộ huyện Thái Thụy hiện có 88 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó 48 đảng bộ xã, thị trấn; 40 đảng bộ, chi bộ khối doanh nghiệp, cơ quan hành chính, lực lượng vũ trang. Vì vậy, Huyện ủy xác định: tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết tuyệt đối không chung chung mà phải điều chỉnh, có cách làm phù hợp với tình hình từng chi bộ, đảng bộ. Trước hết, Ban Thường vụ Huyện ủy phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, trưởng phó các phòng, ban và một số cán bộ các ban xây dựng Đảng trực tiếp chỉ đạo các lớp học tập Nghị quyết ở các tổ chức cơ sở Đảng, theo dõi, giám sát số lượng, thái độ, ý thức chấp hành nội quy của cán bộ, đảng viên khi học tập, đặc biệt là chất lượng truyền đạt của báo báo viên cấp ủy.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã biên soạn bộ tài liệu theo đề cương của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền miệng cho các đồng chí bí thư đảng ủy các xã, thị trấn, bí thư đảng ủy, chi bộ trực thuộc. Cùng với việc triển khai học tập, các ban xây dựng Đảng xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng thực hiện các nội dung theo tinh thần của Nghị quyết. Đài truyền thanh từ huyện đến các cơ sở đã tăng thời lượng phát sóng, mở các chuyên mục, chuyên đề giới thiệu Nghị quyết, việc học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện ở các cấp ủy và tổ chức Đảng các cấp, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, địa phương, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân; kịp thời phát hiện, biểu dương các điển hình, nhân tố mới trong học tập và thực hiện Nghị quyết đồng thời phê bình những tập thể, cá nhân thực hiện thiếu nghiêm túc. Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện đã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, sáng tác, biểu diễn nghệ thuật với nhiều hình thức đa dạng góp phần đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

Theo lời ông Trần Ngọc Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Thái Thụy: do chuẩn bị kỹ lưỡng, triển khai bài bản nên chất lượng học tập Nghị quyết TW4 của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong toàn huyện đạt chất lượng tốt.  Đối với cán bộ, đảng viên vắng mặt ở hội nghị thứ nhất, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các tổ chức cơ sở Đảng tiếp tục triệu tập tham dự hội nghị giành cho khối đoàn thể và các tổ chức chính trị-xã hội… để tất cả cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện đều được học tập Nghị quyết. Kết quả đến cuối tháng 5/2012, tất cả các tổ chức cơ sở Đảng đã hoàn thành việc triển khai, quán triệt Nghị quyết TW4. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tham gia học tập đạt bình quân 92% (trong đó cấp huyện đạt 99%, cấp cơ sở đạt từ 80 đến 90%).

Đặc biệt, có nhiều đồng chí đảng viên được miễn sinh hoạt nhưng vẫn tham gia học tập. Hầu hết các báo cáo viên là bí thư cấp ủy cơ sở đã chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung bài giảng, ngắn gọn, cô đọng nhưng đủ ý, có liên hệ thực tiễn với những vụ việc cụ thể diễn ra trên địa bàn huyện để người học dễ hiểu, dễ nhớ. Việc thảo luận diễn ra trong không khí dân chủ, cởi mở, thẳng thắn. Nhiều ý kiến tham gia đóng góp tâm huyết, sôi nổi như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ; cần tập trung cao và quyết liệt đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ vì cán bộ là cái gốc của mọi công việc; kiên quyết xử lý những cán bộ, đảng viên suy thoái, biến chất về đạo đức, lối sống, tham nhũng, quan liêu, hách dịch, cửa quyền để củng cố niềm tin của người dân đối với Đảng; nêu cao nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và sinh hoạt Đảng của cấp ủy các cấp, tinh thần phê bình, tự phê bình trong cán bộ, đảng viên. Cũng chính từ quá trình thảo luận, tham gia góp ý kiến đã tạo sự thống nhất cao trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết.

Để đưa Nghị quyết TW4 vào cuộc sống cần một quá trình lâu dài, thường xuyên, bền bỉ. Thời gian tới, Thái Thụy sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền triển khai Nghị quyết gắn với  việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại cơ sở. Chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức cơ sở Đảng thực hiện hiệu quả việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo đúng quy định, trên tinh thần sâu sắc, tự giác, chân thành, thẳng thắn, tránh hình thức, nể nang và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ, đảng viên. Duy trì tốt việc "Đảng viên đang công tác giữ mối liên hệ và thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú, phân công cán bộ về dự sinh hoạt với chi bộ, đảng bộ các xã, thị trấn… nhằm củng cố niềm tin, khối đại đoàn kết giữa dân với Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày