Thứ 4, 22/05/2024, 04:59[GMT+7]

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp ý kiến chất lượng để kỳ họp thành công tốt đẹp

Thứ 3, 10/07/2012 | 11:33:13
2,105 lượt xem
Phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 4 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khai mạc kỳ họp.

Trong không khí phấn khởi chào mừng thành công kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII, hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011 – 2016, tiến hành khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 4.

Thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng sự hiện diện của các vị khách quý , các vị đại biểu Quốc hội và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh. Kính chúc các đồng chí và các vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc kỳ họp thứ 4 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV thành công tốt đẹp.

6 tháng đầu năm 2012, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước theo tinh thần Kết luận Hội nghị Trung ương 3 (khóa XI), Nghị quyết kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIII, Chỉ thị số 1792/ CT/TTg, của Thủ tướng Chính phủ và các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp Ủy đảng, chính quyền, sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng; GDP tăng 7,27% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn so với một số tỉnh trong khu vực. Sản xuất nông nghiệp và xây dựng tăng trưởng khá. Kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư; một số công trình lớn, có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện; khối lượng hoàn thành và giải ngân vốn đầu tư, xây dựng cơ bản cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Xây dựng nông thôn mới được các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo, thực hiện đạt được nhiều kết quả. Lĩnh vực văn hóa – xã hội có chuyển biến tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm. An ninh chính trị , trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tuy nhiên nền kinh tế của tỉnh chịu tác động tiêu cực của suy thoái kinh tế thế giới và khu vực; trong nước, thị trường thu hẹp, sức mua giảm mạnh, hàng hóa tồn kho lớn, giá cả nguyên liệu và lãi suất ngân hàng vẫn ở mức cao; thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp. Vì vậy, một số chỉ tiêu về kinh tế đạt thấp so với kế hoạch cả năm. Thu hút đầu tư giảm; nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh giảm sút, thậm chí một số phải ngừng sản xuất hoặc phá sản. Tình trạng quá tải ở các bệnh viện công chậm được khắc phục. Việc thực hiện quy định nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội ở một số nơi chưa tốt. Tai, tệ nạn xã hội và các loại tội phạm còn diễn biến phức tạp. Đời sống vật chất của một bộ phận nhân dân còn khó khăn.

Tình hình trên đây, đòi hỏi các cấp, các ngành và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cần phân tích, đánh giá đúng nguyên nhân để có giải pháp thiết thực; đồng thời quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 13/ NQ – CP của Chính phủ “ Về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường”. Từ đó xây dựng quyết tâm cao, nỗ lực lớn, chủ động nắm bắt và tận dụng tốt thời cơ, thuận lợi; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, khắc phục khó khăn, yếu kém, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ; đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, phấn đấu đạt kết quả cao hơn trong 6 tháng cuối năm để đạt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GDP cả năm 11,5%, góp phần cùng với cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý, bảo đảm an sinh xã hội.

Kỳ họp này tiến hành trong 2,5 ngày, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tập trung thảo luận và quyết định những nội dung quan trọng sau đây:
Một là, xem xét các báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh về: đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2012; tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước, kế hoạch vốn đầu tư phát triển tỉnh quản lý, vốn trái phiếu Chính phủ 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012; tình hình tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân 6 tháng đầu năm 2012; Kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 3 Hội đồng nhân dân tỉnh; Kết quả thực hiện các công việc phát sinh giữa 2 kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh.

Hai là, thông qua các tờ trình, đề án của Ủy ban nhân dân tỉnh về: Chỉ tiêu biên chế hành chính năm 2012; Chỉ tiêu biên chế sự nghiệp năm 2013 và chỉ tiêu ngoài biên chế được ngân sách Nhà nước hỗ trợ; Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, Kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2011 – 2015 của tỉnh; Quy hoạch hệ thống nước sạch tập trung khu vực nông thôn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2012 – 2020; Cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư và quản lý khai thác công trình nước sạch nông thôn giai đoạn 2012 – 2015; Đề án thành lập Quỹ đầu tư phát triển; Đề án thành lập Quỹ phòng, chống tội phạm; Điều chỉnh Quỹ bảo trợ trẻ em; Chế độ, chính sách tạm thời cho giáo viên mầm non theo Quyết định số 60/2011/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ; Giá dịch vụ khám, chữa bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước.

Ba là, xem xét, thảo luận các báo cáo: Kết quả giám sát chuyên đề của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về hoạt động dạy nghề cho lao động nông thôn; Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi kỳ họp thứ tư Hội đồng nhân dân tỉnh; Các báo cáo thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh; Các báo cáo của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân, Chánh án Tòa án nhân dân, Giám đốc Công an tỉnh về kết quả công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2012, và một số nội dung quan trọng khác.

Việc xem xét và quyết định các nội dung tại Kỳ họp này có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2012. Trong thời gian qua, Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã có nhiều đổi mới theo tinh thần Chỉ thị số 08 – CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân, Ủy ban mặt trận Tổ quốc tỉnh và các cơ quan hữu quan tích cực chuẩn bị các nội dung của kỳ họp; tiến hành nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều cuộc giám sát, khảo sát và thu thập ý kiến của các chuyên gia, đại diện các cơ quan chức năng và đông đảo cử tri, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn và thảo luận tại Hội trường của các đại biểu Hội đồng nhân dân và thủ trưởng các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, hướng vào việc tìm ra các giải pháp thiết thực, khả thi để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trọng tâm và giải quyết tốt những vấn đề bức xúc mà thực tiễn đang đặt ra.

Đây là Kỳ họp với nhiều nội dung quan trọng và phải tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, vận dụng sáng tạo những chủ trương mới của Đảng, Nhà nước vào điều kiện thực tiễn của tỉnh ta. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, phát huy trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến cho chất lượng và quyết định đúng đắn các vấn đề theo thẩm quyền, góp phần để kỳ họp thành công tốt đẹp.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 4 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VX.


 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày