Thứ 7, 20/04/2024, 19:23[GMT+7]

Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức Tết năm 2021

Chủ nhật, 03/01/2021 | 19:11:52
1,900 lượt xem

Thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW, ngày 9/12/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tết năm 2021 (sau đây gọi là Chỉ thị số 48-CT/TW), để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân đón mừng năm mới Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, tạo khí thể phấn khởi ngay từ đầu năm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, hướng tới tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt một số công tác sau:

1- Tổ chức quán triệt , xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tết năm 2021, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị, đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân hiểu, nắm bắt đầy đủ, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các yêu cầu, nhiệm vụ trong Chỉ thị số 48-CT/TW và Chỉ thị này.

Các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương có kế hoạch cụ thể, bố trí cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm chế độ trực Tết để xử lý, giải quyết kịp thời, hiệu quả mọi công việc, tình huống phát sinh; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo trong dịp nghỉ Tết theo quy định, không để ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

2- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và hướng dẫn của ngành chuyên môn, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, không để dịch bùng phát, lây lan trên địa bàn tỉnh. Các cấp, các ngành không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với các nguy cơ dịch bệnh; đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đúng đối tượng các chính sách của Chính phủ và của tỉnh về hỗ trợ an sinh đối với người dân và chính sách tài chính đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tập trung tối đa cho tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, phấn đấu đạt kết quả cao nhất, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đồng thời có điều kiện để chăm lo Tết cho người lao động. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, đơn vị phải tập trung ngay triển khai nhiệm vụ, không để chậm trễ ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Nơi nào để xảy ra vi phạm thì cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

3- Phát huy truyền thống đoàn kết “tương thân, tương ái” của dân tộc và quê hương, quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân trong dịp Tết; đặc biệt là thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, người già cô đơn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công nhân, người làm việc tại các khu, cụm công nghiệp có hoàn cảnh khó khăn; bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui Tết, đón Xuân. Tổ chức thăm hỏi, chúc Tết các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang và lực lượng khác làm nhiệm vụ trong những ngày Tết.

4- Việc tổ chức các hoạt động tổng kết năm, đón nhận khen thưởng, kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2021), kỷ niệm 131 năm Ngày thành lập tỉnh (21/3/1890 - 21/3/2021) và các ngày kỷ niệm khác, các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội... cần bảo đảm thiết thực, trang trọng, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm theo đúng tinh thần Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 21/12/2012 của Ban Bí thư về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Chỉ thị số 41-CT/TW, ngày 5/02/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa dân tộc và thuần phong mỹ tục, tập quán tốt đẹp của từng địa phương gắn với việc thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Để đáp ứng nhu cầu vui Xuân, đón Tết của Nhân dân, tại thành phố Thái Bình và trung tâm các huyện có thể tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp trong dịp Giao thừa Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, không sử dụng ngân sách nhà nước, với điều kiện các huyện, thành phố phải thanh toán dứt điểm kinh phí bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán năm 2020 trước khi vận động kinh phí xã hội hóa để tổ chức bắn pháo hoa đêm giao thừa Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Việc tổ chức bắn pháo hoa thực hiện theo sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 và Ủy ban nhân dân tỉnh, bảo đảm phù hợp tình hình từng địa phương, tuyệt đối an toàn trong quá trình vận chuyển, bảo quản và tổ chức bắn pháo hoa.

Các cấp, các ngành, địa phương chủ động quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện tốt Nghị định số 137/2020/NĐ-CP, ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo; không để người dân, doanh nghiệp và các tổ chức lợi dụng hoặc hiểu không đúng về việc thực hiện Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ để gây mất an ninh trật tự. Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, sử dụng pháo nổ; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

5- Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức đoàn thể các cấp tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương và Quy định số 19-QĐ/TU, ngày 1/4/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp. Thực hiện nghiêm chủ trương cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên, cấp trên “tranh thủ” cấp dưới với mọi hình thức, không đi lễ chùa, lễ hội nếu không được phân công, không sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi trong dịp Tết.

6- Tăng cường công tác dự báo và quản lý thị trường, ổn định giá cả, bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân trước, trong và sau Tết; phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, đầu cơ, tích trữ đẩy giá hàng hóa tăng cao bất thường để thu lợi bất chính. Chủ động có kế hoạch bảo đảm đủ phương tiện vận chuyển hàng hóa, phương tiện giao thông công cộng đề Nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn trong dịp Tết. Làm tốt công tác y tế dự phòng; kiểm tra, giám sát chặt chẽ, bảo đảm tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh.

Chỉ đạo các cơ sở y tế ứng trực 24/24 giờ, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc chữa bệnh, bảo đảm sơ cứu, cấp cứu kịp thời bệnh nhân, đặc biệt là các trường hợp thương tích, tai nạn giao thông. Các tổ chức tín dụng bảo đảm việc cung ứng dịch vụ thanh toán, hệ thống ATM/POS hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt. Thực hiện tốt các giải pháp, kế hoạch bảo đảm cung ứng điện phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân, không cắt điện trong dịp Tết.

7- Chú trọng công tác quốc phòng, an ninh. Chủ động nắm chắc tình hình, có phương án phòng ngừa, phát hiện sớm và ngăn chặn, xử lý hiệu quả các tình huống phức tạp xảy ra, không để bị động, bất ngờ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn mỗi địa phương, đơn vị. Tăng cường các biện pháp phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương. Triển khai thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phòng, chống cháy, nổ; bảo vệ tuyệt đối an toàn từ xa trước, trong và sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

8- Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, nhất là các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, người đứng đầu và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp phải thực sự gương mẫu, nghiêm túc quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 48-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị này, tạo sự khởi đầu tốt đẹp cho năm 2021, bảo đảm thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

9- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW và Chỉ thị này; tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về những thành tựu đạt được của đất nước, của địa phương trong nhiệm kỳ qua và các định hướng lớn trong nhiệm kỳ tới, về các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội trong dịp Tết. Chú trọng tuyên truyền thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2020; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Trung ương Đảng, của cấp ủy tỉnh và các nhiệm vụ chính trị năm 2021 của địa phương, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi ngay từ những ngày đầu năm mới. Chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, làm thất bại các âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch và đối tượng cơ hội chính trị ở trong và ngoài nước, bảo đảm cho nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, hiệu quả.

Văn phòng Tỉnh ủy phối hợp với các ngành, cơ quan liên quan theo dõi việc thực hiện Chỉ thị này, báo cáo kết quả với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày