Thứ 7, 20/04/2024, 01:53[GMT+7]

Tiếp tục điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 04/03/2021 | 22:01:25
4,573 lượt xem
Ngày 4 tháng 3 năm 2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 771/UBND-KGVX về việc tiếp tục điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Ảnh minh họa.

Nội dung như sau:

Thời gian qua, các cấp, các ngành đã thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, đến nay tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát.

Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy cơ; để thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh hiện nay, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như sau:

1. Về việc kiểm soát người ra, vào tỉnh:

- Tiếp tục duy trì hoạt động của Tổ Công tác liên ngành kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại cầu Hiệp; giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế bảo đảm đủ về nhân lực, phương tiện, thiết bị để Tổ Công tác liên ngành thực hiện nhiệm vụ;

- Các bến khách ngang sông từ huyện Quỳnh Phụ sang tỉnh Hải Dương được hoạt động trở lại, nhưng phải hạn chế tối đa số lượng chuyến và số lượng khách mỗi chuyến; giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Phụ quyết định và chịu trách nhiệm về số lượng chuyến, số lượng khách mỗi chuyến, các trường hợp được phép vận chuyển và việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch;

- Đối với người từ 04 địa phương (huyện Cẩm Giàng, Kim Thành, thị xã Kinh Môn, thành phố Hải Dương) của tỉnh Hải Dương và người đi từ các ổ dịch đang bị phong tỏa khi vào tỉnh Thái Bình thì phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày;

- Đối với những người ở các địa phương khác thuộc tỉnh Hải Dương và người ở vùng dịch của các tỉnh, thành phố khác nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 của cơ sở xét nghiệm được Bộ Y tế công nhận trong vòng 03 (ba ngày) gần nhất thì được học tập, sinh hoạt, làm việc bình thường; các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương chịu trách nhiệm tiếp nhận, quản lý, áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch đối với các trường hợp nêu trên, như: Cài đặt ứng dụng Bluezone, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K và các biện pháp phòng, chống dịch khác theo quy định;

- Người lao động từ tỉnh Thái Bình được đến các tỉnh, thành phố làm việc bình thường (trừ nơi có ổ dịch đang bị phong tỏa);

Riêng đối với công dân tỉnh Thái Bình sang làm việc tại tỉnh Hải Dương, yêu cầu phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, đơn vị, công ty, xí nghiệp sử dụng lao động về thời gian làm việc, thời gian lưu trú và đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch. Nếu đi, về hằng ngày, người lao động phải cam kết với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K và hằng ngày xuất trình thẻ công nhân, mã QR-Code.

2. Đối với việc vận chuyển hàng hóa: Các phương tiện vận tải hàng hóa có đầy đủ giấy tờ về hàng hóa, người trên phương tiện phải thực hiện khai báo y tế, cài đặt Bluezone, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K và các biện pháp phòng, chống dịch thì được lưu thông bình thường. Riêng việc vận chuyển, thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản của vùng đang có dịch thì thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Công Thương tại Công văn số 1083/BCT-TTTN ngày 01/3/2021; giao liên ngành: Công Thương - Y tế - Giao thông Vận tải có văn bản hướng dẫn cụ thể.

3. Đối với việc vận chuyển khách: Tiếp tục tạm dừng vận chuyển khách đến những vùng có dịch đang bị phong tỏa; giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong các hoạt động vận tải.

 4. Đối với các hoạt động tập trung đông người; các di tích, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, giải khát và các hoạt động khác tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 585/UBND-KGVX ngày 17/02/2021.

5. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh:

Xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới; khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cài đặt ứng dụng Bluezone, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, hạn chế đi ra tỉnh ngoài, trường hợp cần thiết đi ra tỉnh ngoài thì phải có sự đồng ý của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

6. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố:

 - Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời, chủ động áp dụng các biện pháp phù hợp đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, không để ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân;

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn phối hợp với lực lượng Công an nắm chắc tình hình di biến động của dân cư trên địa bàn; rà soát người có nguy cơ lây nhiễm bệnh, người đi từ vùng đang có dịch trở về địa phương, tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ, đầy đủ việc chấp hành cách ly của người có nguy cơ; quản lý, kiểm soát chặt chẽ người trong thời gian phải cách ly tập trung và tại nơi lưu trú;

- Tiếp tục duy trì hoạt động Tổ Tuần tra, Tổ Tự quản; tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, bảo đảm thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

7. Sở Y tế:

- Thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh, tham mưu kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, phù hợp với các cấp độ dịch. Chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra tại cơ sở khám chữa bệnh, tại cơ quan, trường học, các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp và tại cộng đồng;

- Tiếp tục rà soát, truy vết, quản lý, cách ly người nghi nhiễm Covid-19, người có yếu tố nguy cơ, nhất là người nhập cảnh, người từ các vùng đang có dịch về địa phương. Lập kế hoạch tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho từng nhóm đối tượng phù hợp với kỹ thuật, nguồn lực và yêu cầu của công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế;

- Sẵn sàng phương án, đảm bảo nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, sinh phẩm, hóa chất xét nghiệm, vật tư, thuốc để đáp ứng cho các tình huống trong phòng, chống dịch Covid-19, xây dựng phương án triển khai tiêm vắc-xin theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

8. Công an tỉnh:

Chỉ đạo lực lượng công an các cấp phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, kể cả xử lý hình sự đối với các vụ việc nghiêm trọng về phòng, chống dịch Covid-19.

9. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:

Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành, địa phương liên quan củng cố hoạt động của các khu cách ly tập trung bảo đảm quy trình, quy định, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly và không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

10. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe của học sinh, sinh viên và giáo viên.

11. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Chỉ đạo, hướng dẫn, tăng cường kiểm tra các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các di tích, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, các khu, điểm du lịch; đám cưới, đám tang; các điểm kinh doanh dịch vụ văn hóa.

12. Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố:

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trường xây dựng thuộc phạm vi quản lý, tổ chức thực hiện nghiêm túc các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch theo hướng dẫn tại Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch; thường xuyên kiểm tra, đánh giá, nếu chưa đáp ứng tiêu chí an toàn phòng, chống dịch thì phải tạm dừng hoạt động để khắc phục.

13. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình:

Tiếp tục tuyên truyền và chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm thông tin đầy đủ, kịp thời. Tập trung vào các biện pháp và phổ biến thông điệp 5K và khuyến cáo người dân tự giác nêu cao trách nhiệm trong phòng, chống dịch.

Nhận Công văn này, yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày