Chủ nhật, 28/07/2024, 19:28[GMT+7]

Chính sách đối với người lao động  Dôi dư khi sắp xếp lại Cty TNHH 1 thành viên

Thứ 4, 25/08/2010 | 09:09:55
2,612 lượt xem
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 91/2010/NĐ-CP quy định chính sách đối với người lao động dôi dư (NLĐDD) khi sắp xếp lại công ty trách nhiệm hữu hạn (Cty TNHH) 1 thành viên do Nhà nước (NN) làm chủ sở hữu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2010.

Giải quyết chính sách để lao động dôi dư yên tâm khi nghỉ việc - Ảnh minh họa

Chính sách này áp dụng đối với NLĐDD trong Cty TNHH 1 thành viên do NN làm chủ sở hữu được chuyển đổi từ Cty NN, Cty thuộc các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội nhưng chưa giải quyết chính sách LĐDD, nay tiếp tục thực hiện sắp xếp lại theo 1 trong các phương án: Cổ phần hoá, giao, bán; chuyển thành công ty TNHH 2 thành viên trở lên; chuyển thành đơn vị sự nghiệp hoặc giải thể, phá sản.

Chính sách đối với NLĐDD đang thực hiện HĐLĐ không xác định thời hạn

Nghị định quy định rõ, tại thời điểm cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án sắp xếp lao động hoặc Toà án quyết định mở thủ tục phá sản, nam từ đủ 55 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) trở lên thì được hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật BHXH.

Trong trường hợp có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên nhưng có tuổi đời từ đủ 55 tuổi đến dưới 60 tuổi đối với nam, từ đủ 50 tuổi đến dưới 55 tuổi đối với nữ sẽ được hưởng thêm 3 tháng tiền lương (TL) và phụ cấp lương (PCL) (nếu có) cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi; 5 tháng TL và PCL (nếu có) cho 20 năm đầu làm việc có đóng BHXH; từ năm thứ 21 trở đi, cứ mỗi năm làm việc có đóng BHXH được trợ cấp thêm 1/2 tháng TL và PCL (nếu có).

Trường hợp đủ tuổi nghỉ hưu nhưng còn thiếu thời gian đóng BHXH tối đa 6 tháng để hưởng lương hưu thì được Nhà nước đóng 1 lần cho số tháng còn thiếu để giải quyết chế độ hưu trí.

Các đối tượng còn lại thì thực hiện chấm dứt HĐLĐ và được trợ cấp 1 tháng TL và PCL (nếu có) cho mỗi năm thực tế làm việc trong khu vực NN, không kể thời gian người lao động đã nhận trợ cấp thôi việc, mất việc làm và thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo quy định nhưng thấp nhất cũng bằng 2 tháng TL và PCL (nếu có). Ngoài ra, được hỗ trợ thêm 1 tháng TL và PCL (nếu có) cho mỗi năm thực tế làm việc trong khu vực NN; được hưởng 6 tháng TL và PCL (nếu có) để đi tìm việc làm. Trường hợp người lao động có nguyện vọng học nghề thì được đào tạo tối đa 6 tháng tại các cơ sở dạy nghề theo thông báo của cơ quan quản lý NN về lao động ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Chính sách đối với NLĐDD đang thực hiện HĐLĐ 12-36 tháng

Nghị định quy định, trong trường hợp này sẽ thực hiện chấm dứt HĐLĐ và NLĐDD được trợ cấp 1 tháng TL và PCL (nếu có) cho mỗi năm thực tế làm việc trong khu vực NN, không kể thời gian NLĐ đã nhận trợ cấp thôi việc, mất việc làm và thời gian đóng BHTN theo quy định.  Đồng thời, NLĐ được trợ cấp 70% TL và PCL (nếu có) ghi trong HĐLĐ cho số tháng còn lại chưa thực hiện hết HĐLĐ đã giao kết, nhưng tối đa cũng không quá 12 tháng; trường hợp mức trợ cấp này thấp hơn mức TL tối thiểu chung tại thời điểm nghỉ việc thì được tính bằng mức TL tối thiểu chung.

Theo chinhphu.vn

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày