Thứ 5, 25/07/2024, 19:55[GMT+7]

Đề án đơn giản hoá thủ tục hành chính Đẩy mạnh thực hiện trên các lĩnh vực QLNN giai đoạn 2007-2010

Thứ 6, 10/09/2010 | 09:58:41
2,793 lượt xem
Thực hiện Quyết định số 30/QĐ-TTg ngày 1/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua UBND tỉnh đã tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện Đề án Đơn giản hoá các thủ tục hành chính (TTHC) trên các lĩnh vực quản lý nhà nước (QLNN) giai đoạn 2007-2010 (gọi tắt là Đề án 30g).

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người hiểu rõ mục đích, yêu cầu, lợi ích của công tác CCHC trên các lĩnh vực QLNN để thực hiện tốt hơn.

Đây thực sự là Đề án quan trọng đối với tỉnh ta hiện nay, khâu đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC) bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, đơn giản công khai, minh bạch của TTHC, tạo sự thuận lợi  cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thực hiện TTHC... góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả QLNN, phòng chống tham nhũng, lãng phí, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của Đề án 30, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, quyết liệt  tới các các cấp, các ngành, các cơ quan hành chính nhà nước. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập tổ công tác thực hiện đơn giản hoá TTHC trên các lĩnh vực QLNN giai đoạn 2007-2010; chọn UBND huyện Quỳnh Phụ, Thái Thụy, Vũ Thư, Thành phố Thái Bình, UBND xã Thái Thủy, thị trấn Diêm Điền (Thái ThụyT), thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ), xã Tân Phong (Vũ Thư), phường Lê Hồng Phong (thành phố) làm điểm thực hiện thống kê  TTHC trên địa bàn cấp huyện, xã thời gian từ 1/11/2008 đến 30/6/2009. Ngay sau Tết Nguyên đán Kỷ Sửu, các đơn vị thống kê TTHC vừa thực hiện công tác chuyên môn vừa bắt tay vào triển khai thực hiện việc thống kê TTHC.

Tổ công tác thực hiện Đề án 30 thường xuyên xuống cơ sở, hướng dẫn, đôn đốc giúp các đơn vị thực hiện nhiệm vụ. Sau khi hoàn thành thống kê bộ TTHC của các đơn vị làm điểm, tổ công tác đã gửi xuống các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã không làm điểm lấy ý kiến tham gia, bổ sung, loại bỏ những TTHC trùng nhau, bổ sung những TTHC còn thiếu.

 Phối hợp với các bộ phận chuyên môn thuộc sở, ngành liên quan kiểm soát chất lượng, nội dung các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở ngành, UBND cấp huyện, cấp xã. Theo đó, tất cả các TTHC cấp huyện, cấp xã thuộc ngành dọc Trung ương (TW) như: Quân đội, Công an, Bảo hiểm xã hội, Thuế, Kho bạc, Ngân hàng... trả về ngành dọc TW kiểm tra, bổ sung sửa đổi, công bố bộ TTHC theo ngành dọc. Còn lại, UBND tỉnh ra Quyết định bộ TTHC được áp dụng chung cho cấp xã, cấp huyện và sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh quản lý với 1.426 TTHC bảo đảm số lượng, chất lượng và là một trong những tỉnh hoàn thành sớm trong cả nước.

Thực hiện giai đoạn II của Đề án rà soát TTHC trên các lĩnh vực quản lý, tính đến ngày 11/12/2009, các đơn vị trong toàn tỉnh đã tiến hành rà soát ở cả ba cấp: tỉnh, huyện, xã được 1.426 TTHC, đạt 100% và đã kiến nghị đơn giản hoá 715 TTHC chiếm 50%, bãi bỏ 59 TTHC chiếm 4%, giữ nguyên 652 TTHC bằng 46%.

Như vậy, hiện nay việc rà soát đơn giản hoá TTHC các đơn vị trong toàn tỉnh đã bước đầu hoàn thành những vẫn phải tiếp tục rà soát để nâng cao chất lượng đơn giản hoá TTHC. Thực tế, ở một số cơ quan, đơn vị còn có tư tưởng cho rằng đơn giản hoá TTHC thì sẽ ảnh hưởng tới chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị mình. Nhiều đơn vị chỉ chú ý đến đơn giản hoá thời gian thực hiện TTHC, còn thành phần hồ sơ, các bước thực hiện TTHC, số lượng hồ sơ lại không quan tâm đơn giản hoá hoặc đề nghị đơn giản hoá dưới 30% số TTHC là chưa đạt yêu cầu của việc thực hiện  đơn giản hoá TTHC.

Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành kiểm tra việc thực hiện Đề án 30 của các cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp, các ngành để gắn vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong việc thực hiện rà soát, kiến nghị, đơn giản hoá các TTHC với các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát TTHC thực hiện đơn giản TTHC ở tất cả các nội dung: các bước thực hiện, thành phần hồ sơ, số lượng bộ hồ sơ, thời gian thực hiện. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện và đơn vị làm điểm cấp xã thực hiện nghiêm việc rà soát và kiến nghị đơn giản hoá TTHC, quyết tâm loại bỏ những TTHC rườm rà, chồng chéo, hết hiệu lực, không hợp lý, hợp pháp.

Đặc biệt, đối với những cơ quan QLNN về lĩnh vực: Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Lao động Thương binh và Xã hội, Giao thông Vận tải, Tài chính, Công thương... phải rà soát kỹ và đơn giản hoá tối đa từng thủ tục hành chính. Sau khi có kết quả rà soát TTHC của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, UBND tỉnh sẽ thực hiện đơn giản hoá  những TTHC, mẫu đơn, tờ khai hành chính thuộc thẩm quyền đồng thời kiến nghị với các cơ quan TW  đơn giản hoá những TTHC không thuộc thẩm quyền của tỉnh để giảm bớt phiền hà và tiết kiệm thời gian, kinh phí cho người dân và doanh nghiệp.

Vũ Mạnh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày