Chủ nhật, 28/07/2024, 09:29[GMT+7]

Khuyến khích sử dụng hình thức hoả táng trong việc tang

Thứ 4, 27/11/2013 | 18:04:35
2,106 lượt xem
Tại Quyết định số 2282/QĐ-TTg ngày 26/11/2013, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án khuyến khích sử dụng hình thức hoả táng. Theo đó, phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ sử dụng hình thức hoả táng ở các thành phố đạt 30%, các thành phố, thị xã là 15%, ở nông thôn là 5%.

Sẽ khuyến khích, ưu đãi đầu tư xây dựng các cơ sở hoả táng. Ảnh minh hoạ

Quyết định nhằm thực hiện mục tiêu từng bước đưa việc sử dụng hình thức hoả táng trở thành phổ biến của người dân Việt Nam theo hướng văn minh, hiện đại, tiết kiệm đất đai và bảo vệ môi trường.

 

Quyết định cũng đề ra định hướng các nhóm cơ chế chính sách về sử dụng hình thức hoả táng; về quy hoạch cơ sở hoả táng, nghĩa trang; về đầu tư xây dựng cơ sở hoả táng; về khoa học công nghệ; về đào tạo, bồi dưỡng và đãi ngộ nguồn nhân lực. 

 

Theo Quyết định, các cơ chế chính sách được ban hành gồm: xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình tuyên truyền lợi ích của việc sử dụng hình thức hoả táng và vận động người dân tham gia sử dụng hình thức này; nghiên cứu, ban hành các quy định bắt buộc về trường hợp người chết mắc bệnh truyền nhiễm có nguy cơ lây nhiễm cao cho cộng đồng hoặc các bệnh khác phải được hoả táng; nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích người dân sử dụng hình thức hoả táng gồm: hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần chi phí hoả táng, chi phí vận chuyển và các chi phí khác....; xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích xã hội hoá trong đầu tư xây dựng các cơ sở hoả táng; nghiên cứu, bổ sung quy định về bố trí các khu chức năng lưu trữ tro cốt sau khi hoả táng cho các nghĩa trang.

 

Thủ tướng giao nhiệm vụ, cũng như lộ trình thực hiện các phần công việc cho các Bộ, ngành, địa phương thực hiện Quyết định này.

Nguồn dangcongsan.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày