Chủ nhật, 28/07/2024, 07:31[GMT+7]

Đáp ứng nhu cầu tiền mặt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ

Thứ 5, 16/01/2014 | 08:20:32
715 lượt xem
Ngày 15 tháng 01 năm 2014, Ủy ban nhân dân tỉnh ra Công văn số 132/UBND-TM về việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ.

Ảnh minh họa

Toàn văn như sau:

Ngày 31 tháng 12 năm 2013, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Công văn  số 9874/NHNN-PHKQ về việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ; Để đáp ứng tốt nhu cầu tiền mặt tại địa phương trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, hạn chế tối đa việc sử dụng tiền nhỏ lẻ tại các Lễ hội, đền, chùa không đúng mục đích, chức năng thanh toán của đồng tiền và làm tốn kém chi phí in ấn bảo quản, kiểm đếm, vận chuyển của Nhà nước cũng như của xã hội; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thái Bình, các ngân hàng, tổ chức tín dụng, Kho bạc Nhà nước trên địa bàn; các sở, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện một số nội dung sau:

1. Tập trung tuyên truyền đến cán bộ và nhân dân được biết: Hiện nay, số lượng các loại tiền mệnh giá nhỏ đủ tiêu chuẩn lưu thông còn tồn kho khá lớn tại các kho tiền Trung ương cũng như tại kho tiền Ngân hàng Nhà nước các Chi nhánh tỉnh, thành phố. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước đã hạn chế không in thêm các loại tiền này để tiết kiệm chi phí (chỉ tính riêng chi phí in ấn, vận chuyển các loại tiền nhỏ lẻ trong dịp Tết cũng mất khoảng 300 tỷ đồng hàng năm), do đó sẽ không có các loại tiền mới in mệnh giá từ 2000 đồng trở xuống điều chuyển từ Ngân hàng Trung ương cho các Chi nhánh tỉnh, thành phố trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

2. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thái Bình thực hiện, chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng và Kho bạc Nhà nước trên địa bàn thực hiện các nội dung sau:
- Thường xuyên theo dõi sát diễn biến thu, chi tiền mặt, chủ động xây dựng kế hoạch tiền mặt, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt cả về giá trị và cơ cấu các loại mệnh giá tiền cho các tổ chức và nhân dân. Tích cực đưa các loại tiền mệnh giá nhỏ đã qua sử dụng vào lưu thông để đảm bảo cơ cấu tiền trong lưu thông phục vụ tốt nhu cầu thanh toán của người dân. Tăng cường chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra các tổ chức tín dụng, Kho bạc Nhà nước trên địa bàn trong việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt, cơ cấu các loại tiền chi cho khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.
- Đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt, tạo thuận lợi cho  các tổ chức tín dụng trong việc đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt tại các máy ATM, thanh toán qua POS; chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn làm tốt các dịch vụ máy ATM, thanh toán qua POS; chủ động có các biện pháp thay thế khi nhu cầu rút tiền tập trung vào các thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán hoặc khi máy ATM có sự cố.

3. Các cơ quan thông tin, truyền thông (Đài phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Báo Thái Bình, Sở Thông tin và Truyền thông...), Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố. Ban quản lý các khu di tích, Ban tổ chức lễ hội, đền, chùa phối hợp chặt chẽ với ngành Ngân hàng tổ chức tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Ngân hàng Nhà nước để nhân dân đồng tình ủng hộ việc chống lãng phí, tiết kiệm cho Nhà nước và cho xã hội, sử dụng đồng tiền mệnh giá nhỏ hợp lý, đúng chức năng, bảo vệ hình ảnh  đồng tiền Việt Nam, gìn giữ phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống dân gian trong các lễ hội, đền chùa.

4. Các sở, ngành: Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ban quản lý khu di tích, Ban tổ chức lễ hội, đền chùa các địa phương phối hợp với Ngân hàng Nhà nước có biện pháp phù hợp hạn chế và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh đổi tiền để lấy lãi tại các khu vực Lễ hội, đền, chùa, hoặc kinh doanh trên mạng, gây ảnh hưởng xấu đến lưu thông tiền tệ trên địa bàn tỉnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thái Bình làm đầu mối tổng hợp những khó khăn vướng mắc, kết quả thực hiện báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh; Các ngành, các cấp theo dõi, nắm bắt tình hình diễn biến lưu thông tiền tệ và dư luận xã hội tại địa phương, kịp thời giải thích, hướng dẫn để các tổ chức, cá nhân thực hiện.


 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày