Chủ nhật, 19/05/2024, 11:22[GMT+7]

Tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm và buôn bán người

Thứ 5, 03/04/2014 | 18:49:42
1,446 lượt xem
Ngày 31 tháng 3 năm 2014, Ủy ban nhân dân tỉnh ra Công văn số 30/BCĐ về việc tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm và buôn bán người.

Ảnh minh họa

Toàn văn như sau:

Trong thời gian qua công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm và buôn bán người trên địa bàn tỉnh đã được các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đã thu được những kết quả nhất định. Tuy nhiên việc triển khai các văn bản chỉ đạo, cơ chế chính sách còn chưa đồng bộ, chưa quyết liệt do vậy có lúc, có nơi tình hình tệ nạn mại dâm và buôn bán người vẫn diễn biến phức tạp, gây dư luận không tốt và tác động xấu trong xã hội. Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 15/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp phòng, chống mại dâm trong tình hình hiện nay; các sở, ban, ngành, đoàn thể; các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh và Ban Chỉ đạo các cấp tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về chính sách pháp luật phòng, chống mại dâm, phòng chống buôn bán người; tăng cường công tác dự phòng, hướng mạnh về cộng đồng, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh. Đồng thời với việc nêu gương người tốt, việc tốt, mô hình tốt cũng cần thẳng thắn nêu những hạn chế, tồn tại, cần rút kinh nghiệm, sửa chữa, khắc phục. Hình thức nội dung tuyên truyền phải phù hợp và đến được các đối tượng cần tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong công tác phòng, chống mại dâm, phòng, chống buôn bán người.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên với cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tăng cường tuyên truyền, vận động các hội viên, đoàn viên tham gia tích cực xây dựng xã, phường, thị trấn trong sạch, không có tệ nạn xã hội; đẩy mạnh công tác giáo dục, truyền thông và giám sát việc thực hiện phòng, chống mại dâm, phòng chống buôn bán người trên địa bàn tỉnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên về công tác phòng chống tệ nạn mại dâm, phòng chống buôn bán người. Chỉ đạo các nhà trường phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường  với gia đình, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, trường nào có học sinh, sinh viên tham gia hoạt động mại dâm thì hiệu trưởng trường đó phải chịu trách nhiệm trước  Ban Chỉ đạo tỉnh.

2. Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện, thành phố và các phòng nghiệp vụ mở đợt cao điểm tấn công truy quét, triệt phá các ổ nhóm, tụ điểm hoạt động mại dâm trên địa bàn tỉnh; tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, nhất là các nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ, quán cà phê đèn mờ, cơ sở massage, karaoke... Rà soát các đối tượng là nhân viên của các cơ sở kinh doanh dịch vụ nghi hoạt động mại dâm và buôn bán người, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống mại dâm; chủ trì tham mưu cho Ban Chỉ đạo tập trung giải quyết dứt điểm tại những địa bàn trọng điểm đã được xác định; làm rõ vai trò trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu đơn vị trong việc quản lý đơn vị để phát sinh tệ nạn mại dâm; chỉ đạo kiện toàn và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Đội kiểm tra liên ngành về phòng chống mại dâm các cấp (Đội Kiểm tra liên ngành 178); tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, phát hiện và đấu tranh xử lý nghiêm và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm về Ban Chỉ đạo tỉnh.

4. Ủy ban nhân dân và Ban Chỉ đạo huyện, thành phố tập trung triển khai đồng bộ, kịp thời quyết liệt các nhiệm vụ và giải pháp nhằm kiềm chế đẩy lùi tệ nạn mại dâm; có kiến nghị đề xuất kịp thời các vấn đề vượt thẩm quyền; làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước tại địa phương, trách nhiệm của người đứng đầu, kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên có hành động thiếu trách nhiệm, có hành vi dung túng, bao che, bảo kê... Đối với các địa bàn trọng điểm cần tập trung lực lượng, tăng cường điều tra, kiểm tra các cơ sở, dịch vụ kinh doanh nhạy cảm, truy quét, xử lý nghiêm hoặc kiến nghị xử lý các chủ cơ sở vi phạm, rút giấy phép, truy tố theo quy định.

Nhận Công văn này, yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh và các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày