Thứ 7, 04/05/2024, 05:38[GMT+7]

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa đông – xuân

Thứ 2, 13/10/2014 | 08:12:56
1,173 lượt xem
Ngày 11 tháng 9 năm 2014, Bộ Y tế đã có Công văn số 6284/BYT-DP về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa đông - xuân. UBND tỉnh cũng đã có Công văn số 2883/UBND-VX ngày 23 tháng 9 năm 2014 giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Toàn văn Công văn số 6284/BYT-DP của Bộ Y tế như sau:

Tiêm vắc-xin sởi - Rubella tại Trạm Y tế xã Đình Phùng (Kiến Xương). Ảnh: Hà Anh

Khí hậu mùa đông - xuân thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa như bệnh sởi, rubella, viêm màng não do não mô cầu, bệnh cúm A (H5N1), cúm A (H1N1), tiêu chảy do vi rút Rota, tay chân miệng... Bên cạnh các bệnh dịch có tính chất lưu hành trong nước kể trên, khả năng xâm nhập của các bệnh như cúm A (H7N9), cúm A (H5N6), sốt xuất huyết do vi rút Ebola vào Việt Nam là rất lớn do tính chất phức tạp và sự gia tăng của các dịch bệnh này trong thời gian gần đây trên thế giới. Để chủ động phòng chống dịch bệnh ngay từ đầu mùa đông - xuân, Bộ Y tế kính đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo một số nội dung sau:

1. Chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường các hoạt động phòng chống dịch, có kế hoạch cụ thể triển khai ngay các biện pháp phù hợp nhằm ngăn chặn sự phát sinh và bùng phát của dịch bệnh. Đặc biệt lưu ý đối với các huyện, xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có những hạn chế về tiếp cận dịch vụ y tế và nơi có biến động về dân cư.

2. Chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông và các báo, đài địa phương, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, tăng cường phát sóng các thông điệp, khuyến cáo tới người dân về các biện pháp phòng chống dịch bệnh thường gặp trong mùa đông - xuân; thực hiện tốt việc vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, sử dụng nước sạch và bảo đảm an toàn thực phẩm.

3. Chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai mạnh mẽ các hoạt động phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục ngay từ đầu năm học 2014 - 2015. Thực hiện vệ sinh lớp học thường xuyên, bố trí đủ xà phòng, nước sạch và các phương tiện rửa tay cho học sinh.

4. Chỉ đạo Sở Y tế tham mưu kịp thời cho Ủy ban nhân dân các cấp về các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh của địa phương; tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch lây lan ra diện rộng; tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế, hạn chế thấp nhất tử vong. Đẩy mạnh công tác tiêm chủng mở rộng, cũng như triển khai chiến dịch tiêm phòng vắc-xin sởi - rubella, bảo đảm an toàn và đạt tỷ lệ cao trên 95% ở quy mô xã, phường.

5. Chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch ở động vật, đặc biệt là cúm ở gia cầm, xử lý triệt để ổ dịch không để lây nhiễm sang người.

6. Chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công an và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển, kinh doanh gia cầm và các sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép, bảo đảm thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống dịch cúm gia cầm nói chung và các hoạt động bắt giữ, tiêu hủy gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu; cung cấp đầy đủ phương tiện và bảo hộ cá nhân cho lực lượng tham gia trực tiếp công tác phòng chống dịch bệnh.

7. Chỉ đạo Sở Tài chính có kế hoạch cấp bổ sung kinh phí để bảo đảm nhu cầu về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Bộ Y tế trân trọng đề nghị đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày