Thứ 5, 09/05/2024, 12:17[GMT+7]

Lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh

Thứ 2, 15/12/2014 | 08:08:44
1,324 lượt xem
Về vận động toàn dân nghiêm chỉnh chấp hành Pháp lệnh về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Nghị định về quản lý, sử dụng pháo, bảo đảm an ninh trật tự trong dịp tết Nguyên đán

Những năm qua, thực hiện Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12, ngày 30/6/2011 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Quản lý, sử dụng vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ” và Nghị  định số 36/2009/NĐ-CP, ngày 15/4/2009 của Chính phủ về “Quản lý, sử dụng pháo”, các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể nhân dân trong tỉnh đã tập trung huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức vai trò trách nhiệm của cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện Pháp lệnh 16 và Nghị định 36 góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương trong tỉnh. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình an ninh trật tự trong tỉnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ổn định về an ninh trật tự, trong đó công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, quản lý và sử dụng pháo, đốt và thả đèn trời ở một số địa phương chưa được quan tâm chỉ đạo quyết liệt; Một bộ phận nhân dân, nhất là thanh, thiếu niên vẫn cố tình sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ và đốt pháo nổ, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, đe dọa cuộc sống bình yên và tính mạng của nhân dân.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Pháp lệnh 16 và Nghị định 36, Ủy ban MTTQ tỉnh kêu gọi cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường học, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân:

1. Nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật  tạo sự đồng thuận xã hội kiên quyết lên án, đấu tranh, phát hiện tố giác các hành vi vi phạm pháp luật về sử dụng trái  phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, đốt và thả đèn trời.

2. Vận động các hộ gia đình ký cam kết không tàng trữ các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, không tàng trữ buôn bán, đốt pháo và thả đèn trời, giáo dục con cháu và người thân trong gia đình, dòng họ nghiêm túc thực hiện các hương ước, quy ước của khu dân cư và các quy định của địa phương về bảo đảm an ninh trật tự.

3. Tuyên truyền, vận động các đối tượng còn tàng trữ các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các loại pháo tự giác giao nộp cho chính quyền địa phương. Kịp thời động viên, khen thưởng đối với những người tự giác giao nộp và những người có công phát hiện, tố giác các đối tượng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các loại pháo.

4. Các ngành chức năng, cơ quan quản lý nhà nước tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm về quản lý và sử dụng pháo, về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng, thông báo công khai các đối tượng và hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm, giúp cho công tác phòng ngừa, đấu tranh đạt hiệu quả thiết thực.

5. Các tổ chức thành viên, các khu dân cư, các vị chức sắc tôn giáo, người có uy tín tại cộng đồng tích cực giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần cho các tổ tự quản về an ninh trật tự hoạt động, phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, duy trì “Tiếng kẻng ba phòng”, “Đi gửi về báo”, “Hòm thư tố giác tội phạm”, nâng cao năng lực “Tự phòng”, “Tự bảo vệ” của người dân, tạo ra phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc rộng khắp ở các địa phương, đơn vị.

Phát huy những kết quả đạt được trong thực hiện Pháp lệnh 16 và Nghị định 36 của tỉnh nhà những năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh tin tưởng các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, trường học, các tổ chức, lực lượng vũ trang, chức sắc các tôn giáo và toàn thể các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và cấm sản xuất, buôn bán, tàng trữ, đốt pháo nổ, thả đèn trời, giữ gìn sự bình yên và hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà, nhất là trong dịp đón xuân Ất Mùi 2015.

                                   Ủy ban MTTQ tỉnh trân trọng cảm ơn!

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày