Thứ 5, 09/05/2024, 14:55[GMT+7]

Tăng cường công tác phòng chống bệnh cúm và dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi

Thứ 2, 05/01/2015 | 19:34:04
1,089 lượt xem
LTS: Ngày 24 tháng 12 năm 2014, Bộ Y tế ra Công văn số 9447/BYT-DP về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh cúm và dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi. Toàn văn như sau:

Ảnh minh họa.

 

Theo thông báo của Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay dịch cúm A(H5N1) đang xảy ra trên đàn gia cầm tại 3 xã thuộc 3 huyện của tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long; dịch cúm A(H5N6) đang xảy ra trên đàn chim cút tại xã tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Tại Trung Quốc, dịch cúm A(H7N9) lưu hành trên gia cầm và gây bệnh trên người từ năm 2013, số trường hợp mắc gia tăng vào các tháng mùa đông xuân; tháng 4/2014, ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên ở người do cúm A(H5N6).

 

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp tới, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm tăng cao sẽ làm gia tăng việc buôn bán, vận chuyển và giết mổ gia cầm không đảm bảo; ngoài ra thời tiết mùa đông xuân tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa và ngộ độc thực phẩm phát sinh và phát triển. Để chủ động phòng chống dịch bệnh cúm và dịch bệnh khác trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, Bộ Y tế trân trọng đề nghị đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo một số nội dung sau:

 

1. Chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường các hoạt động phòng chống dịch bệnh, có kế hoạch cụ thể triển khai các biện pháp phù hợp nhằm ngăn chặn sự phát sinh và bùng phát của dịch bệnh trong mùa đông xuân, đặc biệt đối với dịch cúm A(H5N1), cúm A(H5N6), ngăn chặn sự xâm nhập của cúm A(H7N9) và các loại cúm khác vào Việt Nam; cần chú ý đối với các địa bàn có nguy cơ cao, ổ dịch cũ, các huyện, xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có những hạn chế về tiếp cận dịch vụ y tế.

 

2. Chỉ đạo Sở Y tế tăng cường các hoạt động giám sát tại cộng đồng và tại cửa khẩu, phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch xâm nhập, lây lan ra diện rộng; tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế, hạn chế thấp nhất tử vong. Chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử khuẩn, vật tư, trang thiết bị và nhân lực để sẵn sàng hỗ trợ, triển khai các hoạt động chống dịch kịp thời.

 

- Phối hợp với các đơn vị liên quan để tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; tổ chức tốt việc thanh kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt tại chợ đầu mối, các chợ, điểm bán thực phẩm phục vụ Tết, các nhà hàng, cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm và tại các bếp ăn tập thể đông người.

 

Tổ chức trực dịch 24/24 giờ trong các ngày nghỉ lễ, tết để theo dõi, nắm bắt tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, chỉ đạo các đơn vị trực và báo cáo tình hình dịch bệnh theo đúng quy định.

 

3. Chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông và các báo đài địa phương, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, tăng cường phát sóng các thông điệp, khuyến cáo người dân về các biện pháp phòng chống dịch bệnh; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, sử dụng nước sạch và bảo đảm an toàn thực phẩm.

 

4. Chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch ở động vật, đặc biệt là cúm ở gia cầm nhằm xử lý triệt để  ổ dịch không để lây nhiễm sang người.

 

5. Chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công an và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển, kinh doanh gia cầm và các sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép, thực hiện tốt các hoạt động bắt giữ, tiêu hủy gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, thực phẩm không đảm bảo an toàn.

 

6. Chỉ đạo Sở Tài chính bố trí kinh phí để đảm bảo nhu cầu về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh.

 

7. Tổ chức các đoàn công tác liên ngành đi kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các đơn vị tuyến dưới trong công tác phòng, chống dịch và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Bộ Y tế trân trọng đề nghị đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện.

                                                             Trân trọng cảm ơn!

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày