Chủ nhật, 28/07/2024, 19:25[GMT+7]

Chính thức cấp biển xe 5 số từ 6/12

Thứ 2, 29/11/2010 | 08:50:11
6,654 lượt xem
Từ 6/12, cơ quan đăng ký sẽ dừng cấp biển 4 số, và chính thức áp dụng biển 5 số. Kể cả biển 4 số còn số đẹp chúng tôi cũng không cấp. Tôi cũng khẳng định sẽ không có tiêu cực trong việc cấp biển 4 số đẹp vì thời điểm này chúng tôi đã dừng sản xuất biển 4 số.

Việc cấp biển 5 số sẽ được chọn tự động như qui trình 4 số.

Bên cạnh đó, việc cấp biển 5 số sẽ vẫn được thực hiện bằng máy tính", Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng - Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt, khẳng định.  

Tiếp tục thực hiện chương trình cải cách thủ tục hành chính theo Đề án của Chính phủ, kế thừa và phát huy các quy định hiện hành, ngày 12/10/2010, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 36/2010/TT-BCA quy định về đăng ký xe (gọi tắt là Thông tư 36). Đây là quy định mới với nhiều điểm thay đổi được bắt đầu thực hiện từ 6/12/2010.

Đơn giản thủ tục, rút ngắn thời gian

Theo Cục CSGT đường bộ - đường sắt thì Thông tư 36 ra đời sẽ thay thế 3 Thông tư trước đó của Bộ Công an liên quan đến đăng ký xe. Thông tư 36 cũng góp phần làm đơn giản hoá nhiều thủ tục, giấy tờ liên quan đến việc đăng ký xe, giảm thời gian chờ đợi giải quyết đăng ký đồng thời tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này cũng như đáp ứng và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.

Theo quy định của Thông tư thì phạm vi đăng ký được mở rộng, bao gồm bổ sung thêm vào diện đăng ký các loại xe cơ giới theo quy định của Luật Giao thông đường bộ chạy bằng xăng, dầu, điện, ga hoặc các nguồn nhiên liệu khác. Đối với xe máy điện đã sử dụng trước ngày 1/7/2009 không có chứng từ nguồn gốc hoặc chứng từ chuyển nhượng không đảm bảo theo quy định thì chủ xe phải có cam kết, xác nhận của chính quyền địa phương để được giải quyết đăng ký, cấp biển số.

Thông tư cũng quy định bổ sung thêm các đối tượng được đăng ký xe tại Cục CSGT đường bộ - đường sắt bao gồm: Văn phòng các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Văn phòng cơ quan Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội (Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội nông dân) và Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước. Đáng chú ý là quy định chuyển biển số xe từ biển 4 chữ số thành biển 5 chữ số. Quy định này nhằm đáp ứng kịp thời sự gia tăng của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phục vụ mọi nhu cầu của các cá nhân, tổ chức. Về kích thước biển số và ký hiệu các địa phương vẫn giữ nguyên. Việc sản xuất, cung cấp biển số xe được thực hiện theo yêu cầu của cơ quan đăng ký xe.

Thông tư 36 cũng đưa ra nhiều quy định theo hướng đơn giản hoá nhiều thủ tục đăng ký. Cụ thể đối với hồ sơ đăng ký, quy định trước đây chủ xe tự quản lý chứng từ chuyển nhượng và chứng từ lệ phí trước bạ xe thì nay sẽ lưu lại trong hồ sơ đăng ký, không trả lại cho chủ xe. Đối với thủ tục đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe, Thông tư 36 cũng quy định không cần phải có đơn, công văn đề nghị đổi, cấp lại đăng ký, biển số như trước mà chỉ cần viết giấy khai đăng ký xe (theo mẫu), trường hợp hư hỏng, mất đăng ký, biển 3 hoặc 4 số thì được đổi thành biển 5 số….

Về biểu mẫu liên quan đến đăng ký xe Thông tư 36 ban hành kèm theo 15 biểu mẫu, có bổ sung thêm nhiều thông tin theo hướng cải tiến, các biểu mẫu đơn, tờ khai được xây dựng có sử dụng song ngữ Việt - Anh tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài làm thủ tục đăng ký…

Cũng theo quy định nếu như trước đây quy định trả kết quả đăng ký, hồ sơ đối với trường hợp sang tên di chuyển chứng nhận thu hồi đăng ký là 3 ngày thì nay Thông tư 36 quy định đối với trường hợp cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe thời gian hoàn thành thủ tục không quá 2 ngày làm việc kể từ khi ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp đổi, cấp lại biển số xe thời gian hoàn thành thủ tục không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Từ 6/12 sẽ áp dụng những quy định mới

Quy định mới của Thông tư 36 cũng cho phép tổ chức đăng ký xe theo cụm tại một số địa bàn. Qua thực tiễn 3 năm thực hiện phân cấp đăng ký môtô, xe máy cho Công an cấp huyện đã nảy sinh một số bất cập, do vậy, Thông tư 36 quy định Phòng CSGT Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ngoài việc đăng ký ôtô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe quân đội làm kinh tế có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương thì được tổ chức đăng ký thêm các loại xe sau: Xe môtô có quyết định tịch thu sung quỹ Nhà nước hoặc có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên; Môtô, xe gắn máy, xe máy điện, xe kết cấu tương tự của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại quận, thành phố, thị xã nơi có trụ sở làm công tác đăng ký xe của Phòng Cảnh sát giao thông.

Trong trường hợp cần thiết, do yêu cầu thực tế tại các huyện biên giới, vùng sâu, vùng xa hoặc các địa phương có khó khăn về cơ sở vật chất, Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sau khi báo cáo và được sự đồng ý bằng văn bản của Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về TTATXH, có quyết định giao Phòng Cảnh sát giao thông tổ chức đăng ký theo cụm nhằm bảo đảm thuận tiện cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký xe.

Liên quan đến thời gian sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe, nhằm quản lý chặt chẽ việc mua bán, cho, tặng xe hoặc điều chuyển xe, Thông tư 36 quy định trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có quyết định điều chuyển, thay đổi địa chỉ hoặc bán, cho, tặng xe thì chủ xe phải gửi thông báo (theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư) đến cơ quan đang quản lý hồ sơ xe đó để theo dõi; trường hợp sang tên môtô khác huyện trong cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì đến cơ quan đăng ký xe nơi chủ xe cư trú hoặc có trụ sở để làm thủ tục sang tên xe. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho, tặng, thừa kế xe, người mua hoặc bán xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe.

Theo CAND

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày