Thứ 7, 27/04/2024, 16:25[GMT+7]

2 căn cứ công nhận tiến bộ kỹ thuật ngành Nông nghiệp

Thứ 6, 24/04/2015 | 16:20:47
1,049 lượt xem
Từ ngày 10/5/2015, trình tự, thủ tục công nhận tiến bộ kỹ thuật và công nghệ mới ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được thực hiện theo quy định tại Thông tư 13/2015/TT-BNNPTNT do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới ban hành.

Ảnh minh họa.

Theo Thông tư, việc công nhận tiến bộ kỹ thuật dựa vào 1 trong 2 căn cứ sau: 1- Sản phẩm hoặc một phần sản phẩm tạo ra từ kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ đã được đánh giá, nghiệm thu từ mức đạt trở lên; 2- Giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp ứng dụng.

 

Về điều kiện công nhận tiến bộ kỹ thuật, Thông tư nêu rõ, đối với tiến bộ kỹ thuật tạo ra công nghệ, giải pháp mới phải đáp ứng các điều kiện: Có tính mới, tính sáng tạo, tính ổn định và cạnh tranh cao; Sản phẩm phải được chứng nhận chất lượng đạt yêu cầu, giảm thiểu tác động đến môi trường, khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên, có triển vọng mở rộng sản xuất, góp phần ổn định an sinh xã hội.

 

Đối với tiến bộ kỹ thuật tạo ra công nghệ, sản phẩm nhằm cạnh tranh hoặc thay thế sản phẩm tương tự đã có được công nhận trong thời gian gần nhất, ngoài quy định trên còn phải đáp ứng các điều kiện: Tiết kiệm tối thiểu 5% chi phí sản xuất; Năng suất vượt trên 10%.

 

Thông tư cũng quy định rõ quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân có tiến bộ kỹ thuật được công nhận. Theo đó, tổ chức, cá nhân có tiến bộ kỹ thuật được công nhận có quyền được quảng cáo, công bố và chuyển giao kết quả áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất theo quy định của pháp luật; có quyền khiếu nại, tố cáo về các hành vi vi phạm về quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật.

 

Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân có tiến bộ kỹ thuật được công nhận có nghĩa vụ chịu trách nhiệm về xuất xứ và các tài liệu liên quan của tiến bộ kỹ thuật; có quy trình hướng dẫn kỹ thuật và văn bản báo cáo địa phương nơi triển khai thực hiện tiến bộ kỹ thuật biết để phối hợp quản lý, theo dõi.

 

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 10/5/2015.

Theo chinhphu.vn

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày