Thứ 7, 27/04/2024, 16:53[GMT+7]

Công văn về việc triển khai thực hiện Tháng hành động vì trẻ em năm 2015

Chủ nhật, 03/05/2015 | 20:08:07
1,190 lượt xem
LTS: Ngày 21 tháng 4 năm 2015, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Công văn số 1152/UBND-VX về việc triển khai thực hiện Tháng hành động vì trẻ em năm 2015.

 

Toàn văn như sau:

Thực hiện Nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp lật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, những năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm, chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, thu hút các tổ chức, cá nhân và đông đảo người dân tham gia các hoạt động giúp đỡ, chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em, đặc biệt là Tháng hành động vì trẻ em (từ cuối tháng 5 hoặc ngày 01 đến 30/6 hằng năm).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế: Kiến thức kỹ năng bảo vệ, chăm sóc (BVCS) trẻ em của một số gia đình chưa đầy đủ; đội ngũ cán bộ làm công tác BVCS trẻ em không ổn định và hạn chế về năng lực chuyên môn, đặc biệt là cấp xã. Trong khi đó tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của tỉnh nhà vẫn còn khá cao; cuộc sống và điều kiện học tập, vui chơi giải trí của trẻ em ở một số địa phương còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến một số chỉ tiêu Chương trình hành động vì trẻ em của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015.

 

Để khắc phục những tồn tại, khó khăn nêu trên; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của gia đình, nhà trường và xã hội, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy Đảng, chính quyền ở cơ sở đối với công tác bảo vệ, chăm sóc (BVCS) trẻ em, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tập trung thực hiện tốt các việc sau đây:

 

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi gia đình và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác BVCS trẻ em; phổ biến mục đích, ý nghĩa, nội dung hoạt động của Tháng hành động vì trẻ em năm 2015 (diễn ra từ 01 tháng 6 đến 30 tháng 6) để các tổ chức, cá nhân biết và cùng thực hiện.

 

2. Xây dựng kế hoạch cụ thể và chỉ đạo tổ chức thực hiện bằng những việc làm thiết thực để bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Năm 2015, tập trung vào chủ đề: “Lắng nghe trẻ em nói” tổ chức các hoạt động xã hội có sự tham gia của trẻ em; tổ chức diễn đàn trẻ em các cấp tạo cơ hội cho trẻ em bày tỏ ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng về các vấn đề có liên quan đến trẻ em.

 

3. Bố trí kinh phí và huy động các nguồn lực, ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi cho trẻ em, các hoạt động trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo thiết thực và hiệu quả để tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em.

 

4. Tập trung chỉ đạo, định hướng công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, phấn đấu đạt các chỉ tiêu của Chương trình hành động vì trẻ em Thái Bình giai đoạn 2011 - 2015; giải quyết kịp thời những vấn đề tồn tại, bức xúc hiện nay về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở địa phương để có cơ sở xây dựng Chương trình bảo vệ, chăm sóc trẻ em giai đoạn 2016 - 2020.

 

5. Căn cứ chỉ đạo thực hiện Tháng hành động vì trẻ em năm 2015 của UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2015; hướng dẫn theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện ở các địa phương, cơ sở bảo đảm đúng mục đích, yêu cầu, nội dung các hoạt động theo kế hoạch và theo nội dung Công văn này, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

 

Yêu cầu Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện và báo cáo kết quả về UBND tỉnh (qua Sở Lao động Thương binh và xã hội) để tổng hợp báo cáo theo quyết định.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày