Chủ nhật, 28/07/2024, 19:25[GMT+7]

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm vụ đông xuân 2010 - 2011

Thứ 4, 22/12/2010 | 09:45:54
2,984 lượt xem
L.T.S: Ngày 16/12/2010, UBND tỉnh Thái Bình đã ra chỉ thị số 13 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm vụ đông xuân 2010-2011. Toàn văn như sau:

Hiện nay, tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm có những diễn biến rất phức tạp; tháng 11/2010, dịch cúm gia cầm đã xảy ra ở 42 xã thuộc 17 huyện của 7 tỉnh phía Bắc, trong đó có tỉnh Nam Định và một số tỉnh giáp với Thái Bình.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của thời tiết đang chuyển mùa cùng với sự gia tăng về vận chuyển buôn bán, giết mổ tiêu thụ thực phẩm gia súc, gia cầm trong dịp cuối năm là nguy cơ cao làm bệnh dịch trên đàn gia súc, gia cầm tái phát, lây lan ra diện rộng.

Thực hiện Chỉ thị số 4025/2010/CT-BNN ngày 03/12/2010 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho chăn nuôi trong tỉnh tiếp tục phát triển, UBND tỉnh chỉ thị:

1. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố kiện toàn và tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; khẩn trương triển khai các biện pháp phòng dịch; tổ chức lực lượng thường trực, bố trí sẵn sàng nhân lực, vật tư, kinh phí để chủ động ứng phó kịp thời với những diễn biến của dịch cúm gia cầm, dịch tai xanh ở lợn và dịch lở mồm long móng gia súc trên địa bàn.

Chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức chính trị – xã hội và chính quyền cơ sở phân công nhiệm vụ cụ thể, hiệp đồng trách nhiệm và phối hợp có hiệu quả trong quá trình tổ chức thực hiện phòng, chống dịch; tăng cường giám sát nhằm phát hiện và xử lý nhanh gọn các ổ dịch phát sinh, kiên quyết không để dịch lây lan ra diện rộng.

2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố:

Chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm theo quy định của ngành chuyên môn.

Huy động lực lượng tổ chức tiêm phòng định kỳ, tiêm phòng bổ sung kịp thời, đầy đủ cho đàn gia súc, gia cầm; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng dịch cúm gia cầm mũi 2 đợt II năm 2010. Chú ý tiêm phòng đúng kỹ thuật, đủ liều, đủ lần, đạt tỷ lệ theo quy định; hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng đồng bộ các biện pháp tổng hợp phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, vận động người chăn nuôi, người buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, chủ động giám sát phát hiện và khai báo khi có dịch.

Đưa tin kịp thời, chính xác diễn biến, nguy cơ dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch; khuyến cáo nhân dân không sử dụng gia súc, gia cầm bệnh hoặc không rõ nguồn gốc để làm thức ăn; biểu dương các địa phương, đơn vị, cán nhân làm tốt; phát hiện, phê phán nghiêm khắc các địa phương, đơn vị, cá nhân có thái độ chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

Thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng bằng hóa chất và vôi bột chuồng trại chăn nuôi, cơ sở giết mổ, chợ, khu vực buôn bán gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc gia cầm và những vùng có nguy cơ cao; tổ chức thực hiện ngay “tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi” trước Tết Nguyên đán trên địa bàn toàn tỉnh.

Đẩy mạnh công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm trên địa bàn quản lý. Các địa phương tiếp giáp với vùng dịch; các địa phương có các bến phà, đò, cầu giáp với các tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về kiểm dịch vận chuyển động vật, sản phẩm động vật. Vận động nhân dân cam kết không tham gia vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm bệnh.

Nhận Chỉ thị này, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện và thường xuyên tổng hợp báo cáo về UBND tỉnh.


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày