Thứ 7, 10/08/2024, 04:20[GMT+7]

Chỉ thị về việc tập trung chỉ đạo phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm và động vật thủy sản và triển khai tháng vệ sinh, tiêu độc khử trung đợt 1 năm 2016

Thứ 6, 13/05/2016 | 19:39:38
1,176 lượt xem
LTS: Ngày 13 tháng 5 năm 2016, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND về việc tập trung chỉ đạo phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm và động vật thủy sản và triển khai tháng vệ sinh, tiêu độc khử trung đợt 1 năm 2016. Toàn văn như sau:

 

Hiện nay, tại các địa phương trong tỉnh, tổng đàn gia súc, gia cầm rất lớn, mật độ chăn nuôi cao, diện tích nuôi thủy sản, nhất là tôm nuôi nước lợ đã thả đạt khoảng 83% diện tích; việc kiểm soát phương tiện, nguồn gốc gia súc, gia cầm, giống thủy sản vận chuyển ra vào tỉnh còn gặp nhiều khó khăn; thời tiết trong giai đoạn chuyển mùa ảnh hưởng lớn đến đàn gia súc, gia cầm và động vật thủy sản; các địa phương hiện đang tập trung cho chiến dịch tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm nên phải một thời gian nữa đàn gia súc, gia cầm mới có miễn dịch chủ động; trong quá trình tiêm phòng, tiềm ẩn việc mất an toàn khi xử lý vắc-xin. Trong thời gian tới, do biến đổi khí hậu nên thời tiết tiếp tục còn diễn biến phức tạp, khó lường, mưa - nắng thất thường, vi sinh vật gây bệnh cho gia súc, gia cầm và động vật thủy sản có sự lưu hành nên nguy cơ phát sinh dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm và động vật thủy sản trên địa bàn tỉnh rất cao.

Để chủ động thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh đàn gia súc, gia cầm và động vật thủy sản và triển khai thực hiện Công văn số 2766/BNN-TY ngày 7/4/2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc triển khai tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng đợt 1 năm 2016 và các Kế hoạch số 77/KH-UBND và 78/KH-UBND ngày 25/12/2015 của UBND tỉnh Thái Bình về phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm và động vật thủy sản; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các giám đốc sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện khẩn trương, nghiêm túc các biện pháp cấp bách sau:

 

1. Đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

 

- Tập trung chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm và động vật thủy sản theo kế hoạch đã ban hành của các huyện, thành phố. Trong đó, chú trọng công tác giám sát, phát hiện sớm dịch bệnh; đẩy mạnh tiêm vắc-xin phòng bệnh chủ động cho đàn gia súc, gia cầm để tạo miễn dịch đồng bộ cho gia súc, gia cầm sau tiêm phòng; chủ động hỗ trợ hóa chất và tập trung chỉ đạo công tác khử trùng tiêu độc phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn chuyên môn của Sở Nông nghiệp và PTNT;

 

Tăng cường quản lý, giám sát nguồn gốc, chất lượng con giống thủy sản và diện tích nuôi thủy sản; hướng dẫn người nuôi chấp hành nghiêm chỉ đạo của địa phương và hướng dẫn của ngành chuyên môn.

 

- Tập trung chỉ đạo các ngành chức năng của huyện và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện chiến dịch “Tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng đợt 1 năm 2016” trên địa bàn quản lý theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và kế hoạch triển khai của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng và cơ quan chuyên môn phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định của pháp luật.

 

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

 

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng Kế hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện Kế hoạch “Tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng đợt 1 năm 2016” theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Công văn số 2766/BNN-TY ngày 7/4/2016.

 

- Chỉ đạo Chi chục Chăn nuôi và Thú y phối hợp chặt chẽ với các địa phương tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp chuyên môn trong phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm và động vật thủy sản; tập trung kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc-xin và khử trùng tiêu độc đảm bảo yêu cầu kế hoạch đã triển khai;

 

- Tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện và đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện để UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời, đảm báo sản xuất chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản của tỉnh phát triển ổn định và bền vững.

 

3. Các sở, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh: Công an, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên phối hợp chỉ đạo, huy động hội viên tham gia và thực hiện kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện chiến dịch vệ sinh tiêu độc khử trùng ở cơ sở, đảm bảo đạt kết quả cao.

 

4. Báo Thái Bình, Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình: Tăng cường tuyên truyền, đưa tin, bài kịp thời để các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia “Tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng đợt 1 năm 2016”.

 

Nhận được Chỉ thị này, yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện, báo cáo kết quả về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày