Thứ 5, 01/08/2024, 13:17[GMT+7]

Chỉ thị về lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thi hành các bộ luật, luật liên quan đến lĩnh vực tư pháp

Thứ 2, 30/05/2016 | 07:43:54
1,413 lượt xem
LTS: Ngày 26 tháng 5 năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 07-CT/TU về lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thi hành các bộ luật, luật liên quan đến lĩnh vực tư pháp. Toàn văn như sau:

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII đã thông qua nhiều bộ luật, luật, nghị quyết quan trọng góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam, phù hợp với thông lệ quốc tế trên tinh thần đẩy mạnh cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Trong đó, có 7 bộ luật, luật liên quan đến hoạt động tư pháp gồm: Bộ luật Dân sự sửa đổi, Bộ luật Tố tụng dân sự sửa đổi, Bộ luật Hình sự sửa đổi, Bộ luật Tố tụng hình sự sửa đổi, Luật Tố tụng hành chính sửa đổi, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam (sau đây gọi chung là đạo luật). Các đạo luật này đã thể chế hóa chủ trương, quan điểm của Đảng, Hiến pháp năm 2013 về lĩnh vực tư pháp và hoạt động tư pháp, là cơ sở pháp lý quan trọng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân trong giai đoạn mới.

 

Thực hiện các Kế hoạch triển khai thi hành các bộ luật, luật đã được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 10 thông qua của Thủ tướng Chính phủ; nhằm thực hiện đồng bộ, kịp thời, thống nhất, có hiệu quả các đạo luật trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân thực hiện tốt một số nội dung sau:

 

1- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thi hành các đạo luật trong cơ quan, tổ chức, địa phương, đơn vị mình; xác định rõ nội dung hoạt động, thời gian thực hiện, các điều kiện bảo đảm việc triển khai thi hành theo đúng thời gian quy định của cấp trên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung các đạo luật (nhất là những nội dung mới), giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội đối với quá trình triển khai thực hiện.

 

2- Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn nội dung tuyên truyền đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động; chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan báo, đài xây dựng chương trình, chuyên mục, chuyên trang giới thiệu, tuyên truyền nội dung các đạo luật (nhất là các nội dung mới), kịp thời phản ánh tình hình triển khai thi hành các đạo luật tại địa phương. Đồng thời, bố trí kinh phí và các điều kiện cần thiết để triển khai thi hành các đạo luật đạt hiệu quả.

 

3- Đảng ủy Công an tỉnh, ban cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, hướng dẫn của cơ quan cấp trên, chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt, triển khai thi hành các đạo luật thuộc ngành mình; tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp. Tăng cường kiểm tra, theo dõi việc áp dụng các đạo luật trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Rà soát, thống kê những văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ cho phù hợp với quy định hiện hành gửi cơ quan cấp trên có thẩm quyền.

 

Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự và giải quyết các vụ việc, vụ án dân sự, vụ án hành chính; kiên quyết không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm; tập trung rà soát những vụ việc phức tạp, tồn đọng để giải quyết dứt điểm không để kéo dài hoặc gây phiền hà, bức xúc trong nhân dân. Quan tâm đúng mức công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đặc biệt là cán bộ có chức danh tư pháp. Tăng cường phối hợp, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

 

4- Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh tăng cường công tác phối hợp, tổ chức giám sát việc triển khai thi hành các đạo luật trên địa bàn tỉnh. 

 

5- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các đạo luật và Chỉ thị này.

 

6- Các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tốt việc học tập quán triệt và triển khai thi hành các đạo luật ở địa phương, đơn vị mình; thường xuyên kiểm tra, giám sát và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị tổ chức thi hành tốt các đạo luật; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thi hành các đạo luật tại địa phương

 

Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan theo dõi việc triển khai, đôn đốc thực hiện Chỉ thị này, định kỳ báo cáo kết quả với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày