Chủ nhật, 28/07/2024, 19:35[GMT+7]

Quy định về hồ sơ, thủ tục trợ cấp xã hội cho người cao tuổi

Thứ 4, 22/06/2011 | 08:04:01
2,922 lượt xem
Ngày 19/5/2011, Bộ Lao động - Thương binh và xã hội ban hành Thông tư số 17/2011/TT-BLĐ-TB&XH quy định hồ sơ, thủ tục thực hiện trợ cấp xã hội (TCXH) hàng tháng, hỗ trợ chi phí mai táng và tiếp nhận người cao tuổi vào cơ sở bảo trợ xã hội.

Theo đó, người đủ 80 tuổi từ ngày 1/1/2011 trở về trước thì được hưởng TCXH  hàng tháng từ ngày 1/1/2011. Các trường hợp khác được hưởng trợ cấp xã hội từ thời điểm người đó đủ 80 tuổi. Để được hưởng TCXH hàng tháng, người cao tuổi (NCT) hoặc gia đình, người thân, người giám hộ của NCT phải kê khai đầy đủ thông tin vào Tờ khai thông tin của NCT và có bản sao chứng minh thư nhân dân hoặc bản sao hộ khẩu gửi UBND cấp xã xem xét đề nghị ủy ban nhân dân huyện quyết định.

 

Theo thông tư này, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận tờ khai của người cao tuổi, hội đồng xét duyệt TCXH cấp xã tổ chức họp, xét duyệt hồ sơ và niêm yết công khai kết quả xét duyệt tại trụ sở UBND cấp xã trong thời hạn 03 ngày làm việc, đồng thời thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng trong địa bàn xã. Trong trường hợp có khiếu nại, tố cáo của công dân thì trong thời hạn 10 ngày, Hội đồng xét duyệt TCXH cấp xã có trách nhiệm xác minh, thẩm tra, kết luận cụ thể và công khai trước nhân dân.

 

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị của cấp xã, phòng LĐ-TB&XH có trách nhiệm thẩm định, trình Chủ tịch UBND cấp huyện ra Quyết định trợ cấp. Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm ký quyết định TCXH hàng tháng đối với NCT trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ do Phòng LĐ-TB&XH cùng cấp trình.

 

Cũng theo Thông tư trên, khi NCT có thay đổi về hoàn cảnh dẫn đến thay đổi mức trợ cấp hàng tháng, Hội đồng xét duyệt TCXH cấp xã có trách nhiệm xác minh, thẩm tra, kết luận trình Chủ tịch UBND xã và gửi văn bản tới phòng LĐ-TB&XH xem xét, quyết định. Trình tự thủ tục quyết định điều chỉnh mức TCXH hàng tháng như đối với cấp lần đầu.

 

Trong trường hợp NCT thay đổi nơi cư trú, thủ tục hưởng TCXH hàng tháng được thực hiện như sau: Khi NCT đang nhận TCXH hàng tháng chuyển từ xã, phường, thị trấn này sang xã, phường, thị trấn khác trong cùng cấp huyện thì Phòng LĐ-TB&XH trình Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định chi trả TCXH hàng tháng từ nơi ở cũ sang nơi ở mới.

 

Trường hợp NCT đang nhận TCXH hàng tháng chuyển từ quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh sang quận, huyện, thị xã, thành phố khác trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì Phòng LĐ-TB&XH có trách nhiệm trình Chủ tịch UBND cấp huyện nơi NCT đang hưởng TCXH hàng tháng Quyết định thôi hưởng trợ cấp và có Giấy giới thiệu, kèm theo hồ sơ để NCT đến làm thủ tục nhận TCXH hàng tháng tại nơi ở mới.

 

Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được Giấy giới thiệu và hồ sơ hưởng TCXH hàng tháng của NCT, Phòng LĐ-TB&XH cấp huyện tại nơi ở mới của NCT tiếp nhận, xem xét hồ sơ trình Chủ tịch UBND cấp huyện ra Quyết định TCXH hàng tháng đối với NCT theo mức của địa phương mình.

 

Trường hợp NCT đang hưởng TCXH hàng tháng từ tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương này sang tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác thì thủ tục thực hiện tương tự đối với diện NCT chuyển từ quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh sang quận, huyện, thị xã, thành phố khác trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

 

Thời gian hưởng TCXH hàng tháng tại nơi ở mới được tính từ tháng tiếp theo của tháng thôi hưởng TCXH hàng tháng ghi trong Quyết định thôi hưởng TCXH hàng tháng của Chủ tịch UBND cấp huyện nơi ở cũ của NCT.

 

Để được tiếp nhận vào cơ sở bảo trợ xã hội, NCT hoặc gia đình, người thân, người giám hộ phải làm đơn, sơ yếu lý lịch của NCT gửi UBND cấp xã. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn và sơ yếu lý lịch của NCT, Hội đồng xét duyệt trợ cấp xã hội cấp xã tổ chức họp, xét duyệt hồ sơ và niêm yết công khai kết quả xét duyệt tại trụ sở UBND cấp xã trong 03 ngày làm việc, đồng thời thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng trong địa bàn xã...

 

NCT đang sống trong cơ sở bảo trợ xã hội có một trong các điều kiện sau thì được đưa về sống tại gia đình, cộng đồng: NCT tự nguyện đề nghị được sống ở cộng đồng; có người nhận chăm sóc, nuôi dưỡng tại cộng đồng; không đủ điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc trong cơ sở bảo trợ xã hội theo quy định.

 

Ngoài ra, quy định hồ sơ, thủ tục hỗ trợ mai táng phí đối với người hưởng TCXH hàng tháng và điều kiện đối với người nhận chăm sóc NCT tại cộng đồng như: Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; có phẩm chất đạo đức tốt, không tệ nạn xã hội và không đối tượng bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đã bị kết án mà chưa được xóa án tích; có sức khỏe và kỹ năng chăm sóc người cao tuổi; Có chỗ ở ổn định và không thuộc diện hộ nghèo.

 

Thông tư có hiệu lực từ ngày 15/7/2011.

 

Ngọc Hiển

Sở tư pháp

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày