Chủ nhật, 28/07/2024, 19:27[GMT+7]

Một số điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ 6, 08/07/2011 | 08:51:24
2,382 lượt xem
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) là một trong những nhiệm vụ của quản lý nhà nước và là trách nhiệm của các đơn vị sản xuất, kinh doanh. Thực tiễn cho thấy, khi nền kinh tế thị trường càng phát triển, mức độ tự do hóa thương mại càng gia tăng thì càng nảy sinh nhiều vấn đề gây ảnh hưởng đến quyền lợi NTD.

Trung tâm thương mại Victory. Ảnh nguồn internet

Xuất phát từ thực tiễn đó, ngày 30/11/2010, Chủ tịch nước đã có Lệnh chính thức công bố Luật Bảo vệ quyền lợi NTD số 59/2010/QH12 đã được Quốc hội  thông qua. Kể từ ngày 01/7/2011 Luật Bảo vệ quyền lợi NTD có hiệu lực thi hành.

 

So với quy định trước đây về bảo vệ quyền lợi NTD thì Luật này có những điểm tiến bộ rõ rệt; trong đó đáng chú ý là quy định về các hành vi bị cấm trong lĩnh vực bảo vệ quyền NTD .

 

Cụ thể, cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thực hiện một số hành vi như: Lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho NTD thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về sản phẩm, uy tín, khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân; Quấy rối NTD thông qua tiếp thị hàng hoá, dịch vụ trái với ý muốn của NTD từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường….

 

Bên cạnh đó, khắc phục những bất cập trong Pháp lệnh bảo vệ quyền lợi NTD trong vấn đề kiểm soát hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung, Luật yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu do Thủ tướng Chính phủ ban hành phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về bảo vệ quyền lợi NTD.

 

Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền có thể tự mình hoặc theo đề nghị của NTD, yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ hủy bỏ hoặc sửa đổi hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong trường hợp phát hiện hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung vi phạm quyền lợi của NTD.

 

Luật cũng đã có riêng 1 chương quy định các phương thức giải quyết tranh chấp giữa NTD và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, bao gồm: thương lượng; hòa giải; trọng tài và tòa án. Đặc biệt, khi thực hiện khởi kiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, NTD dùng không có nghĩa vụ chứng minh lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và miễn tạm ứng án phí…

 

Lã Quý Hưng

Báo Đầu tư tại Thái Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày