Chủ nhật, 28/07/2024, 21:25[GMT+7]

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ 5, 23/05/2019 | 08:12:12
799 lượt xem
Ngày 21 tháng 5 năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công văn số 1746-CV/TU về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi. Toàn văn như sau:

Ảnh minh họa.

Ngày 20/5/2019, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 34-CT/TW về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 34-CT/TW). Để triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 34-CT/TW của Ban Bí thư, góp phần khống chế, tiến tới kiểm soát, dập tắt bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các đảng đoàn, ban cán sự đảng, các ban, sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh; các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong tỉnh khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Khẩn trương phổ biến, quán triệt, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Bí thư tại Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 20/5/2019 và tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 16, Chỉ thị số 04 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Chỉ đạo quốc gia; các Công điện, Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các công điện, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo của tỉnh về thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Coi nhiệm vụ phòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách lúc này; phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và tổ chức xã hội từ tỉnh đến cơ sở vào cuộc, thực hiện khẩn trương, kiên quyết, đồng bộ các biện pháp phòng, chống, khống chế bệnh dịch theo đúng quy định của pháp luật về thú y và chỉ đạo của trung ương, của tỉnh; quyết tâm khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi trong thời gian nhanh nhất để bảo đảm điều kiện tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, cải thiện đời sống nhân dân.


2. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân để mọi người đều nhận thức rõ về tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của bệnh dịch tả lợn châu Phi, từ đó thực hiện triệt để nguyên tắc “5 không” trong phòng, chống dịch bệnh: Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt. Có biện pháp động viên, huy động cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, các tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang tích cực tham gia công tác phòng, chống, khống chế dịch bệnh, giảm thiểu tổn thất về kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời, thông tin kịp thời, chính xác cho người dân theo nguyên tắc vừa bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo vệ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn, tránh gây hoang mang trong xã hội.


3. Cùng với việc chỉ đạo các biện pháp để phòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp chỉ đạo việc chuẩn bị tốt các điều kiện để khôi phục chăn nuôi lợn ngay sau khi dịch bệnh được khống chế và đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc khác, gia cầm, thủy sản để bảo đảm nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Tổ chức rút kinh nghiệm đợt phòng, chống vừa qua để chủ động phát hiện sớm, thông tin kịp thời và có biện pháp sẵn sàng phòng, chống các loại dịch bệnh khác có thể xảy ra đối với vật nuôi, cây trồng.


4. Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân chỉ đạo bảo đảm kinh phí và các nguồn lực tổ chức triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi và nhanh chóng kiểm soát lây lan; kiện toàn, củng cố hệ thống thú y các cấp theo quy định của Luật Thú y, tăng cường năng lực thú y các cấp đủ sức thực hiện nhiệm vụ.


5. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân từ tỉnh đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên và nhân dân về bệnh dịch tả lợn châu Phi; động viên, vận động các tầng lớp nhân dân chủ động tham gia tích cực vào công tác phòng, chống, khống chế dịch bệnh và tiếp tục sử dụng thịt lợn an toàn theo khuyến cáo và hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức chỉ đạo phòng, chống, khống chế dịch ở từng cấp; vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ kinh phí, phương tiện, vật chất kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm trong việc phòng, chống dịch bệnh, giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại nặng nề trong đợt dịch bệnh này.


6. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân các cấp tiếp tục đề cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm người đứng đầu; đồng thời, phát huy tinh thần gương mẫu, tiên phong của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi. Địa phương, đơn vị nào không thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống, khống chế bệnh dịch theo đúng quy định của pháp luật về thú y, chỉ đạo của trung ương, của tỉnh và để xảy ra để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách hỗ trợ gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước cấp ủy, chính quyền cấp trên và bị xử lý theo quy định của pháp luật.


Văn phòng Tỉnh ủy phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan theo dõi việc thực hiện Công văn này, báo cáo kết quả với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày