Thứ 6, 10/05/2024, 10:03[GMT+7]

Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai chỉ đạo của trung ương về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 3, 31/03/2020 | 17:41:37
3,145 lượt xem
Chiều ngày 31/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị triển khai chỉ đạo của trung ương về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 01042020_btvtu_mixdown.mp3

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy dự hội nghị.

Thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, với tinh thần coi trọng sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết, để tiếp tục chủ động ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác. Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp. Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Thủ tướng yêu cầu người dân tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng; người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động. Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành tập trung cao độ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền ủng hộ chủ trương bảo vệ sức khỏe của nhân dân, chấn chỉnh một số báo rút tít gây hoang mang, hiểu nhầm. Người chịu trách nhiệm phòng, chống dịch không phát ngôn gây hoảng loạn trong nhân dân. Bộ Công Thương, UBND các địa phương được yêu cầu chú ý bảo đảm hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu ngay sau hội nghị này các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, các cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo chức trách nhiệm vụ, phân cấp quản lý làm tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn tỉnh Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục tham gia khai báo y tế tự nguyện và mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, người dân trong tỉnh ghi nhật ký cá nhân về các hoạt động hàng ngày để sẵn sàng có thông tin chính xác về tình hình di biến động của mỗi người cung cấp cho các cơ quan chức năng khi cần thiết, làm cơ sở cho việc phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả. Các địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục quản lý, giám sát thật tốt những người từ bên ngoài, nhất là những người từ những quốc gia, địa phương có dịch vào địa phương, cơ quan, đơn vị do mình quản lý; đồng thời áp dụng các biện pháp cách ly bắt buộc nếu cần thiết. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của trung ương về thực hiện cách ly toàn xã hội; yêu cầu mọi người dân ở tại nhà trong 15 ngày tới, trường hợp đặc biệt cần thiết mới ra khỏi nhà nhưng phải áp dụng các biện pháp bảo vệ như đeo khẩu trang, sát khuẩn thường xuyên và giữ khoảng cách tối thiểu giữa người với người tối thiểu 2m khi giao tiếp. Các cơ quan, đơn vị bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết, cấp bách mới đến làm việc tại công sở; tăng cường tổ chức họp trực tuyến; người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của trung ương là dừng hoạt động toàn bộ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn. MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp quyên góp hỗ trợ bằng tiền mặt, vật chất ủng hộ ngành Y tế, cán bộ, nhân viên y tế và lực lượng vũ trang trên tuyến đầu thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo của tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Đối với hoạt động của doanh nghiệp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp vừa phải áp dụng nghiêm ngặt hơn các biện pháp phòng, chống dịch cho cán bộ quản lý, người lao động trong quá trình sản xuất, kinh doanh; vừa phải thu xếp hợp lý để nếu có thể thì tạm ngừng hoạt động trong 2 tuần tới để phòng tránh dịch bùng phát, lây lan trong doanh nghiệp và cộng đồng; đồng thời, xây dựng kế hoạch, giải pháp tăng tốc trở lại ngay sau khi dịch đi qua. Quá trình cho người lao động nghỉ việc cần chủ động phối hợp với các tổ chức, cơ quan áp dụng các chính sách an sinh phù hợp để người lao động có cuộc sống tối thiểu, yên tâm trở lại với doanh nghiệp sau dịch. Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chưa thể dừng sản xuất (như doanh nghiệp sản xuất những mặt hàng thiết yếu, hoặc có đơn hàng gấp, đặc biệt) thì phải tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình và cần tổ chức lại sản xuất theo hướng: chia nhỏ số lượng người lao động theo ca để giữa họ có khoảng cách an toàn như khuyến cáo; kiểm tra thân nhiệt người lao động trước và sau ca làm việc; áp dụng biện pháp sát khuẩn nơi người lao động làm việc sau mỗi ca; hỗ trợ, giám sát, nhắc nhở người lao động đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, ăn uống hợp vệ sinh…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thường xuyên và thực hiện những nhiệm vụ đã nêu trong Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại hội nghị này; chịu trách nhiệm toàn diện về các mặt thuộc địa bàn, lĩnh vực mình được phân công phụ trách, bảo đảm hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nguyễn Hình


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày