Thứ 7, 27/04/2024, 07:38[GMT+7]

Vệ sinh môi trường chợ phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 3, 07/04/2020 | 08:47:26
1,974 lượt xem
Những năm qua, hệ thống chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh đã được các địa phương quan tâm đầu tư nâng cấp, phát triển, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Cùng với đó, công tác vệ sinh môi trường cũng được chú trọng, nhất là trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Phun thuốc khử trùng tại chợ Đề Thám (thành phố Thái Bình).

Khu vực trung tâm thành phố Thái Bình là nơi tập trung khá nhiều điểm chợ. Trong đó có những chợ có nhiều hộ kinh doanh các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả như chợ Đề Thám, chợ Quang Trung, chợ Bồ Xuyên, chợ Hải sản, chợ Cầu Nề... Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, những ngày gần đây, lượng người đến chợ giảm đáng kể. 

Là một trong những chợ quy mô lớn của thành phố, mỗi ngày chợ Đề Thám vẫn có nhiều lượt người đến mua bán thực phẩm, rau, củ, quả, hoa tươi các loại. Vì thế, lượng rác thải ra môi trường cũng khá nhiều, ước tính khoảng 500 - 700kg/ngày, nếu không được thu gom và xử lý kịp thời thì tình trạng ô nhiễm môi trường là không thể tránh khỏi. Mặc dù lượng người đến chợ những ngày gần đây có giảm song trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Quản lý chợ Đề Thám đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả nhằm làm tốt khâu vệ sinh môi trường. 

Ông Nguyễn Tuấn Phan, Trưởng ban Quản lý chợ Đề Thám cho biết: Ban Quản lý chợ luôn tuyên truyền bà con kinh doanh trong chợ cần giữ gìn vệ sinh môi trường chung; phối hợp với Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình thu gom rác thải, với cơ quan y tế phun thuốc tiêu độc, khử trùng theo đúng quy định. Rác thải hàng ngày được các hộ kinh doanh tự giác thu gom vào thùng rác cá nhân của mỗi gian hàng, cuối buổi sẽ đem đến tập kết đúng nơi quy định. 

Chị Nguyễn Thị Oanh, kinh doanh hàng thực phẩm tại chợ cho biết: Trước đây, ý thức của một số tiểu thương còn hạn chế, vẫn còn tình trạng vứt rác bừa bãi. Sau nhiều lần Ban Quản lý chợ tuyên truyền, tình trạng vứt rác bừa bãi không còn nữa. Đa số chủ hộ kinh doanh đều nâng cao ý thức vệ sinh môi trường, tự giác thu gom rác đúng nơi quy định. Việc làm này đã tạo tâm lý thoải mái cho người dân mua sắm tại chợ. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Ban Quản lý chợ cũng đã nhiều lần tổ chức phun thuốc khử trùng, thường xuyên tuyên truyền các hộ kinh doanh vệ sinh môi trường sạch sẽ, đeo khẩu trang khi bán hàng.

Không chỉ chợ ở trung tâm thành phố mà các chợ vùng nông thôn cũng rất quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường. 

Chợ Sóc (xã Vũ Quý) là một trong những chợ nổi tiếng của huyện Kiến Xương với khuôn viên rộng 7.000m2. Không chỉ là trung tâm kinh doanh, buôn bán của người dân địa phương mà còn phục vụ người dân các xã lân cận nên chợ luôn tấp nập người mua, người bán. Vì vậy, công tác vệ sinh môi trường chợ luôn được chính quyền xã quan tâm, nhất là tại thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. 

Chị Vũ Thị Nga, đội vệ sinh môi trường xã Vũ Quý cho biết: Đã trở thành nếp, ngày nào cũng vậy cứ vào lúc chiều muộn khi kết thúc phiên chợ là đội vệ sinh môi trường lại đi thu gom rác thải trong và ngoài chợ đưa đi xử lý đúng nơi quy định. 

Chị Nguyễn Thị Đào, kinh doanh tại chợ Sóc chia sẻ: Chúng tôi thường xuyên được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đến tuyên truyền, nhắc nhở việc giữ vệ sinh môi trường trong chợ, không vứt rác bừa bãi, nhất là trong thời điểm có dịch Covid-19. Ý thức của các tiểu thương và người dân đi chợ ngày càng được nâng lên nên môi trường tại chợ luôn sạch sẽ.

Thời điểm này, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang được các cấp, ngành trong tỉnh triển khai quyết liệt, đồng bộ. Trong đó, công tác khử trùng tại những nơi tập trung đông người như trường học, chợ... được quan tâm và thực hiện. Tuy nhiên, tại các chợ, việc phun thuốc khử trùng chỉ hiệu quả khi các hộ kinh doanh phải có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chung.


Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày