Thứ 7, 18/05/2024, 01:07[GMT+7]

Bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật

Thứ 3, 07/04/2020 | 13:42:21
1,756 lượt xem

Lực lượng công an kiểm tra phương tiện giao thông.

Liên quan đến việc lái xe của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ vận tải Đức Trưởng bị đánh ngày 22/2/2020 tại khu 6, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy), ngày 6/4/2020, Công an huyện Thái Thụy đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” đồng thời khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Vũ Bá Hùng, sinh năm 1994, đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn Quang Lang Đông, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, là nhân viên điều hành của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Phiệt Học để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 1, Điều 134, Bộ luật Hình sự.

Trước đó, đại diện Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ vận tải Đức Trưởng viết đơn gửi các cơ quan chức năng phản ánh: Từ tháng 12/2019, trên tuyến đường từ huyện Thái Thụy đi thành phố Thái Bình xuất hiện một đoàn “xe dù”, nhãn hiệu limousine Phiệt Học, sơn màu đen, có hành vi chèn ép, tranh giành khách với xe có tuyến cố định của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ vận tải Đức Trưởng. Không chỉ vậy, họ còn thuê bảo kê, liên tục đe dọa và đánh lái xe cũng như nhân viên phục vụ trên xe của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ vận tải Đức Trưởng. Sự việc trên liên tục xảy ra trên địa bàn từ huyện Thái Thụy đến ngã tư Gia Lễ thuộc địa phận thành phố Thái Bình đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong dư luận nói chung, hành khách tham gia giao thông nói riêng.

Trao đổi với phóng viên, ông Chu Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Ngay sau khi nhận được đơn của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ vận tải Đức Trưởng và thông tin báo chí phản ánh, Sở Giao thông Vận tải đã làm việc trực tiếp với Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ vận tải Đức Trưởng và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Phiệt Học để xác minh thông tin. Tại buổi làm việc, đại diện Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Phiệt Học đã thừa nhận một số nội dung phản ánh trong đơn của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ vận tải Đức Trưởng là đúng. Cụ thể là có đưa xe chạy theo hình thức hợp đồng từ Thái Thụy đi Hà Nội từ tháng 12/2019 đến nay; có việc nhân viên Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Phiệt Học đánh lái xe của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ vận tải Đức Trưởng; có dùng xe ô tô để chèn ép và giữ xe của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ vận tải Đức Trưởng... Trước sự việc trên, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Phiệt Học giải trình, báo cáo kết quả xử lý và chấp hành nghiêm quy định kinh doanh vận tải hành khách. Đồng thời, chỉ đạo Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Thanh tra Sở tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Đến ngày 30/3/2020, Sở Giao thông Vận tải đã ra quyết định thu hồi phù hiệu 12 phương tiện của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Phiệt Học do vi phạm quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải hợp đồng bằng xe ô tô. Thời gian thu hồi 1 tháng.

Theo tìm hiểu của phóng viên (trước khi có yêu cầu ngừng hoạt động vận tải khách công cộng để phòng, chống dịch Covid-19), trên địa bàn tỉnh, hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô vẫn còn một số vi phạm Luật Giao thông đường bộ và các quy định trong hoạt động vận tải. Các vi phạm thường xuyên xảy ra như dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định (bến cóc); xe không có phù hiệu kinh doanh vận tải vẫn vận chuyển hành khách (xe dù); xe chạy hợp đồng không đúng quy định, chạy như xe tuyến cố định (xe trá hình); xe chạy trái luồng tuyến... Trong đó, nổi lên là các xe limousine mang phù hiệu hợp đồng treo biển cố định thường xuyên đỗ, đón trả khách tuyến cố định tại khu vực ngã tư An Tập, phố Lê Lợi, phố Lý Bôn, đường Lê Quý Đôn (thành phố Thái Bình). Bên cạnh đó, một số xe taxi thường xuyên đỗ không đúng nơi quy định tại cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ngã tư Lý Bôn - Trần Thái Tông, trước cửa trung tâm thương mại Vincom gây mất trật tự an toàn giao thông, vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Chưa dừng lại ở đó, tại một số tuyến vận tải hành khách cố định còn xảy ra tình trạng chèn ép, tranh giành khách, đe dọa tính mạng của lái xe, phụ xe gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông.

Để xử lý nghiêm các vi phạm trong kinh doanh vận tải hành khách, thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải đề nghị Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là tình trạng “xe dù”, “bến cóc”, “xe hợp đồng trá hình” và xe chạy trái luồng tuyến. Điều tra, xử lý nghiêm các hành vi chèn ép, tranh giành khách gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe của lái xe, phụ xe và gây mất an toàn giao thông, trật tự xã hội, bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị kinh doanh vận tải.

P.V