Thứ 5, 28/03/2024, 23:14[GMT+7]

Giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng quý I/2020

Thứ 3, 07/04/2020 | 18:03:53
4,143 lượt xem
Chiều ngày 7/4, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến với các sở, ngành, các huyện, thành phố giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2020.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 0704_thoia__giao_ban_cong_tac_noi_chinh_mixdown.mp3

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Quý I/2020, tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là dịch Covid-19 diễn ra trên diện rộng ảnh hưởng đến đời sống xã hội. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội đã khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Qua đó, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được bảo đảm, quân sự quốc phòng được giữ vững, không xảy ra những tình huống đột xuất, bất ngờ. Các ngành trong khối Nội chính, các địa phương, đơn vị đã chủ động phối hợp làm tốt công tác dự báo tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đề ra nhiều giải pháp lãnh đạo, giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự và công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được triển khai tích cực. Công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường trên tất cả các lĩnh vực; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành và các tổ chức thành viên trong công tác phòng, chống tham nhũng có những chuyển biến, thường xuyên phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin để đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các vụ việc tham nhũng, lãng phí. Trong đó, trong quý I/2020 đã tổ chức triển khai 9 cuộc thanh tra hành chính, 24 cuộc thanh tra,  kiểm tra chuyên ngành tại 128 đơn vị. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm về kinh tế 18.604 triệu đồng (quyết định thu hồi sai phạm kinh tế 18.485 triệu đồng). Cơ quan công an đã phát hiện 2 vụ tham nhũng, khởi tố 2 bị can (1 bị can về tội nhận hối lộ, 1 bị can về tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ). Tòa án nhân dân hai cấp đã xử 1 vụ, 1 bị cáo về tội tham ô tài sản. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị đã rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định cụ thể các chế độ định mức, tiêu chuẩn trong quy chế chi tiêu nội bộ bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả. Các địa phương đã thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra đột xuất, qua đó đã phát hiện, chấn chỉnh các trường hợp vi phạm.

Đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ những tồn tại, hạn chế, đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: 3 tháng đầu năm 2020, tình hình an ninh trật tự cả nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng có diễn biến phức tạp, đặc biệt là dịch Covid-19. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, các ngành đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành cần phải xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh; triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát, phòng chống dịch, trong đó thực hiện tốt giãn cách xã hội. Đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân không nghe, không tin vào những thông tin xấu độc của các thế lực chống đối, các đối tượng cơ hội chính trị. Tập trung triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ đối với những người có công với cách mạng, người yếu thế trong xã hội gặp khó khăn, những người mất việc làm do dịch Covid-19; đồng thời có phương án hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh sau khi dịch kết thúc, phải tăng tốc với phương châm lấy tốc độ bù thời gian.

Đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Cùng với đó, các cấp ủy tập trung chỉ đạo chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức đại hội đảng bộ và chi bộ cơ sở, tiến tới đại hội đảng bộ các huyện, thành phố. Trong quá trình chuẩn bị văn kiện và nhân sự đại hội phải bảo đảm quy định, yêu cầu đề ra, phù hợp với tình hình thực tế. Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Cấp ủy, chính quyền các cấp chủ động nắm chắc tư tưởng cũng như tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân tại cơ sở, nhất là các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, qua đó giải quyết kịp thời những vụ việc, không để phát sinh những yếu tố phức tạp, hình thành điểm nóng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, đặc biệt chú trọng giữ kỷ luật trong công tác phát ngôn. Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, đề cao trách nhiệm của tập thể cấp ủy và người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục thực hiện tốt công tác quốc phòng địa phương. Lực lượng công an, quân đội chủ động đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm, vô hiệu hóa sự cấu kết, móc nối của các thế lực thù địch và các hoạt động chống phá của những phần tử cơ hội chính trị trên địa bàn. Các cơ quan tư pháp tăng cường sự phối hợp trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, quyết tâm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày