Thứ 7, 18/05/2024, 22:16[GMT+7]

Vào vụ rau mới

Thứ 6, 10/04/2020 | 09:16:06
1,618 lượt xem
Những ngày vừa qua, nông dân các xã ngoại thành thành phố Thái Bình tất bật ngoài đồng để xuống giống vụ rau mới. Bà con ai cũng phấn khởi vì rau được mùa, được giá. Thu hoạch đến đâu bà con trồng rau ngay đến đó. Mỗi tấc đất giờ thực sự là một một tấc vàng bởi nhu cầu rau xanh của thị trường đang rất lớn.

Nông dân xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) chăm sóc cây màu.

Đối với nông dân xã Vũ Phúc, bên cạnh việc chủ động phòng, chống dịch Covid-19 thì công việc đồng áng cũng rất quan trọng, nhất là trong thời gian này khi giá rau tăng cao. Bà con tranh thủ thời gian ra đồng chăm sóc, thu hoạch, trồng mới rau xanh, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài tỉnh. 

Giám đốc HTX DVNN xã Hoàng Thế Quỳnh cho biết: Từ nhiều năm nay, hệ số sử dụng đất của Vũ Phúc bình quân 3,5 lần/năm. Vùng chuyên canh rau màu gần 60ha, bà con quay vòng 8 - 9 lần, cho giá trị gấp cả chục lần cấy 2 vụ lúa, do đó mọi người, mọi nhà thi đua thâm canh tăng vụ. Hơn nữa, thời điểm này giá rau tăng gấp 1,5 - 2 lần so với cùng kỳ mọi năm nên nông dân rất phấn khởi. Rau vừa thu hoạch xong hôm trước thì ngay hôm sau bà con đã tranh thủ làm đất xuống giống vụ rau mới. Niềm vui được mùa, được giá đã tạo niềm tin để bà con tích cực chăm sóc những trà rau mới. Đặc biệt, để bảo đảm chất lượng rau màu, hạn chế tình trạng sử dụng các loại thuốc kích thích tăng trưởng, HTX phối hợp với Hội Nông dân xã tăng cường hướng dẫn và giám sát bà con áp dụng quy trình sản xuất an toàn, ủ phân hữu cơ. Đồng thời, khuyến khích phát triển sản xuất vùng chuyên canh tập trung, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, chế phẩm sinh học. Từ đó góp phần thay đổi tư duy sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của người dân, chuyển dần từ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học sang sử dụng các loại thuốc có nguồn gốc sinh học, chế phẩm sinh học nhằm bảo vệ sức khỏe người sản xuất, người tiêu dùng và bảo vệ môi trường.

Đang thu hoạch luống rau mồng tơi trên cánh đồng thôn Thanh Miếu, xã Vũ Phúc, chị Hoàng Thị Loan cho hay: Thời điểm này, bà con nông dân vẫn tập trung ra đồng nhưng không tụ tập đông người, luôn đeo khẩu trang phòng dịch, xong việc đồng là về nhà ngay. Thời tiết mưa ẩm nên rau phát triển tốt, không phải vất vả tưới nước. Từ sau tết Nguyên đán đến nay, 7 sào rau màu của gia đình tôi đã thu hoạch được 2 lứa rau xà lách, rau gia vị, mùng tơi, cải các loại, giá cả luôn ổn định và cao hơn gấp gần 2 lần so với năm ngoái. Thương lái đến thu mua tại ruộng, không phải mang đi chợ bán như mọi năm. Thu hoạch xong đến đâu tôi tranh thủ thuê máy làm đất và xuống giống ngay đến đó.

Cũng như nông dân xã Vũ Phúc, những ngày này, nông dân xã Vũ Chính cũng tích cực ra đồng chăm sóc lúa xuân và rau màu các loại. 

Ông Nguyễn Xuân Biên, Chủ tịch UBND xã cho biết: Cùng với chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, UBND xã đã chỉ đạo HTX DVNN, các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động bà con tập trung phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp. Hiện toàn xã có hơn 30ha trồng rau màu các loại. Nhờ kinh nghiệm trồng rau lâu năm cộng với áp dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến nên toàn bộ diện tích rau xanh trên địa bàn xã luôn phát triển tốt, cho năng suất cao. Giá rau những ngày qua luôn ổn định ở mức cao hơn so với mọi năm nên bà con rất phấn khởi. Thời tiết cũng khá thuận để một số loại rau ngắn ngày phát triển. Vì vậy, người tiêu dùng không lo thiếu nguồn rau trong những ngày phòng, chống dịch Covid-19.

Tại cánh đồng rau thôn Tống Văn, xã Vũ Chính, bà Trần Thị The đang tất bật chăm sóc ruộng rau của gia đình. Bà cho biết: Giá rau xanh trên thị trường đã tăng khoảng 20 - 30% so với cùng kỳ. Từ sau tết Nguyên đán đến nay, gia đình tôi thu về hơn 20 triệu đồng từ 4 sào rau màu, chủ yếu trồng cà chua, rau cải các loại. Nhờ chủ động làm vòm che phủ nilon nên ruộng rau tránh được mấy trận mưa vừa qua. Nếu cứ giữ mức giá này thì lứa rau chỉ khoảng 1 tuần nữa cho thu hoạch cũng sẽ mang lại nguồn thu cả chục triệu đồng cho gia đình.

Rau, củ, quả được coi là mặt hàng thiết yếu trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 nên không riêng gì nông dân các xã ngoại thành thành phố Thái Bình mà khắp các địa phương trong tỉnh bà con nông dân vẫn miệt mài với đồng ruộng, làm giàu trên mảnh đất quê hương.


Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày