Thứ 6, 03/05/2024, 02:11[GMT+7]

Giải tỏa nỗi lo thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng

Thứ 6, 24/04/2020 | 17:18:14
1,901 lượt xem
Hiện nay, bà con nông dân các địa phương trong tỉnh đang bắt tay vào đợt phòng, trừ sâu bệnh cho lúa xuân. Điều mà nhiều nông dân trăn trở chính là làm sao tránh mua phải thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) giả, kém chất lượng để công tác phòng trừ sâu bệnh cho lúa và hoa màu đạt hiệu quả.

Thị trường kinh doanh thuốc BVTV trở nên sôi động khi nông dân bắt tay vào đợt phòng, trừ sâu bệnh cho lúa xuân.

Vụ xuân này, gia đình ông Phạm Văn Huế, thôn Phạm, xã Phú Châu (Đông Hưng) gieo cấy 7 sào lúa. Hiện nay, lúa của gia đình ông đang bị một số loại sâu, bệnh gây hại. Theo hướng dẫn của cán bộ BVTV huyện và xã, ông Huế đi mua thuốc về phun trừ sâu cuốn lá nhỏ và phòng bệnh đạo ôn, rầy để bảo vệ lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Ông Huế cho biết: Chúng tôi chỉ biết đi mua các loại thuốc BVTV mà ngành chức năng khuyến cáo về phun. Nhưng tôi cũng như nhiều bà con nông dân không biết được đâu là thuốc thật, thuốc giả, thuốc kém chất lượng nên khi mua cũng lo lắng. Nếu mua phải thuốc giả, kém chất lượng sẽ gây thiệt hại về tiền thuốc, tiền thuê công phun và sâu, bệnh không hết, dẫn tới nguy cơ giảm năng suất lúa cuối vụ.

Băn khoăn của ông Huế cũng là trăn trở của nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh hiện nay khi đang tập trung trừ sâu cuốn lá nhỏ trên toàn bộ diện tích lúa xuân từ ngày 23-27/4 và kết hợp với phun trừ rầy. 

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho biết: Lường đón được những nguy cơ hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường vật tư nông nghiệp, từ giữa tháng 3, Cục đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra nhằm kiểm soát tốt thị trường. Chúng tôi sẽ tập trung kiểm tra các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, trong đó đi sâu vào mặt hàng thuốc BVTV trong việc thực hiện các quy định về đăng ký kinh doanh, điều kiện kinh doanh, chứng chỉ hành nghề, quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn công bố áp dụng của hàng hóa, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa, công khai thông tin về giá và việc chấp hành các điều kiện trong sản xuất, kinh doanh. Khi phát hiện những trường hợp vi phạm, đơn vị sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trong đợt kiểm tra này, Cục Quản lý thị trường huy động lực lượng đồng loạt kiểm tra, kiểm soát thị trường thuốc BVTV trên địa bàn toàn tỉnh. Qua công tác nắm địa bàn và các biện pháp nghiệp vụ, dự kiến đơn vị sẽ kiểm tra 130 doanh nghiệp, đại lý, cửa hàng, hộ kinh doanh ngành hàng vật tư nông nghiệp. Ngoài thực hiện kế hoạch kiểm tra chuyên ngành, Cục Quản lý thị trường cũng phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; ngăn chặn các trường hợp vi phạm quy định về sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp bảo đảm lợi ích cho bà con nông dân. 

Ông Trần Công Cường, chủ cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV ở xã Đông La (Đông Hưng) cho biết: Cơ quan chức năng kiểm tra các đại lý kinh doanh thuốc BVTV giúp chúng tôi hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật về kinh doanh, thêm kinh nghiệm lựa chọn nhập hàng hóa có chất lượng tốt để cung cấp cho bà con nông dân. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng cũng góp phần tạo sự cạnh tranh lành mạnh của thị trường nên chúng tôi rất phấn khởi.

Nhiều người dân khi đi mua thuốc BVTV để phòng, trừ sâu, bệnh cho lúa xuân lo lắng về hàng giả, hàng kém chất lượng. 

Thực tế cho thấy, mặc dù các cơ quan chức năng đã tích cực vào cuộc, nhưng thị trường sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, nhất là thuốc BVTV mỗi khi vào vụ sản xuất hoặc đợt phòng, trừ sâu bệnh luôn tiềm ẩn nguy cơ gian lận thương mại, hàng giả và vi phạm pháp luật. Năm 2019, Cục Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra 261 vụ, phát hiện và xử lý 76 vụ, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 68.400.000 đồng. Đoàn kiểm tra liên ngành Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh kiểm tra 33 vụ, phát hiện, xử lý 17 vụ, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 67.750.000 đồng và tịch thu tiêu hủy nhiều hàng hóa, tang vật vi phạm theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 300 doanh nghiệp, cơ sở đại lý kinh doanh vật tư nông nghiệp và hàng nghìn hộ kinh doanh nhỏ lẻ ở các địa phương. Việc các cơ quan chức năng vào cuộc kịp thời, quyết liệt trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, thuốc BVTV kết hợp với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chính là biện pháp bảo đảm giữ ổn định thị trường, tạo sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh giữa các doanh nghiệp, đại lý, cơ sở sản xuất, kinh doanh và giải tỏa nỗi lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bà con nông dân.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày