Thứ 7, 20/04/2024, 09:49[GMT+7]

Tiền Hải tập trung phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ

Thứ 3, 28/04/2020 | 08:27:56
1,051 lượt xem
Để bảo vệ gần 10.000ha lúa xuân đang trong giai đoạn làm đòng, huyện Tiền Hải đã phát động nông dân thực hiện phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ từ ngày 24-27/4. Quyết tâm không để sâu bệnh phát sinh ra diện rộng, bảo đảm lúa xuân sinh trưởng, phát triển tốt.

Nông dân Tiền Hải phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân.

Những ngày qua, thực hiện chiến dịch phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ được chính quyền các địa phương của huyện Tiền Hải thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của ngành chuyên môn. 

Xuống cánh đồng thôn Thượng, xã Tây Lương, ngay từ sáng sớm ông Hoàng Minh Tản cũng như bà con trong thôn đã ra đồng phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ cho 8 sào lúa BC15 của gia đình. Ông Tản cho biết: Được HTX DVNN tuyên truyền về đợt phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ từ ngày 24-27/4, bà con nông dân chúng tôi không chủ quan, lơ là vì trong giai đoạn này lúa đang làm đòng, nếu không phòng, trừ kịp thời sẽ ảnh hưởng đến quá trình phân hóa đòng, trỗ bông. Ngay từ đầu vụ ông Tản cùng bà con nông dân đã được HTX tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc 4 đúng, do đó, ông Tản đã mua thuốc BVTV theo khuyến cáo của ngành chuyên môn về phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ cho 100% diện tích cùng với phòng, trừ bệnh đạo ôn. 

Cũng như Tây Lương, cán bộ HTX Vũ Lăng phối hợp với ngành chuyên môn tập trung bám sát đồng ruộng để kiểm tra, theo dõi tình hình phát sinh và gây hại của sâu cuốn lá nhỏ, hướng dẫn nông dân thực hiện kịp thời các biện pháp phòng, trừ theo lịch của huyện đề ra. 

Ông Nguyễn Quốc Tịch, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Lăng cho biết: Những ngày qua, HTX đã chủ động tuyên truyền, tổ chức phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ, rầy, đạo ôn trên diện tích 309ha lúa xuân. Nếu không phòng, trừ tốt, sâu cuốn lá nhỏ gây hại làm ảnh hưởng đến sinh trưởng, giảm năng suất lúa xuân. Tích cực phối hợp với ngành chuyên môn điều tra, dự báo diễn biến tình hình sâu bệnh giai đoạn tiếp theo để tuyên truyền các biện pháp phòng, trừ đến bà con nông dân. Đồng thời, tổ chức các tổ bán thuốc BVTV lưu động tại thôn cung ứng cho bà con nông dân các loại thuốc đặc hiệu kịp thời. Chỉ đạo các tổ thủy nông chủ động điều tiết nước hợp lý bảo đảm cho công tác phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ hiệu quả cao.

Theo báo cáo của huyện Tiền Hải, sâu cuốn lá nhỏ vụ xuân năm nay nở rộ nhất từ ngày 22/4-2/5, mật độ trung bình 100-300 con/m2, nơi cao 400-500 con/m2, cục bộ 800-1000 con/m2. Rầy non nở rộ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5, mật độ trung bình 500-1000 con/m2, nơi cao 2000-3000 con/m2, cục bộ 5000-7000 con/m2. Bệnh đạo ôn phát sinh trên những diện tích xanh non, bón thừa đạm. 

Để phòng, trừ sâu bệnh hiệu quả, huyện Tiền Hải đã phát động chiến dịch phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ cho toàn bộ diện tích lúa xuân từ ngày 24-27/4 và kết hợp phòng trừ rầy khi có mật độ từ 800 con/m2 trở lên. Tiền Hải đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến nông dân trong giai đoạn lúa phân hóa đòng rất mẫn cảm với sâu bệnh, đặc biệt là sâu cuốn lá nhỏ. Đợt phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ lần này rất quan trọng quyết định đến thời gian sinh trưởng, lúa làm đòng, do đó Tiền Hải cũng đã có công văn đôn đốc các xã, thị trấn triển khai biện pháp phòng, trừ sâu cuốn lá cho 100% diện tích. Trong đó, yêu cầu các ngành chuyên môn, địa phương thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để thông báo tình hình diễn biến của sâu cuốn lá nhỏ đến bà con nông dân chủ động phòng trừ. Đài truyền thanh cơ sở tăng cường thời lượng tuyên truyền về tình hình sâu bệnh để nông dân thấy rõ mức độ gây hại của sâu bệnh. Các HTX chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc BVTV theo khuyến cáo, mở rộng các điểm bán phục vụ nhân dân trong những ngày phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ; tham mưu UBND xã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra các cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV, xử lý nghiêm theo pháp luật nếu có hành vi buôn bán hàng giả, kém chất lượng. Yêu cầu Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện phối hợp với các HTX tổ chức điều tiết nước hợp lý tại các xứ đồng, phục vụ tốt cho bà con nông dân phòng, trừ sâu bệnh. Khuyến cáo nông dân ở những diện tích có sâu cuốn lá nhỏ mật độ cao, cần phun kép nhằm diệt trừ hiệu quả quá trình gối lứa của sâu. Ngoài ra, Tiền Hải cũng đã thành lập 3 đoàn công tác, tổ chức kiểm tra đồng ruộng, chỉ đạo các địa phương không được chủ quan, lơ là, cần tập trung chỉ đạo nông dân ra đồng kiểm tra diện tích lúa xuân, phát hiện sâu bệnh phòng, trừ kịp thời.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày