Thứ 6, 03/05/2024, 21:15[GMT+7]

Hưng Hà chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm

Thứ 3, 05/05/2020 | 08:08:11
1,500 lượt xem
Để bảo đảm ổn định tình hình sản xuất chăn nuôi, huyện Hưng Hà đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc đàn gia súc, gia cầm.

Người chăn nuôi chú trọng công tác vệ sinh chuồng trại bảo vệ sức khỏe đàn vật nuôi. Ảnh tư liệu

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hưng Hà cho biết: Hiện nay, toàn huyện có hơn 70.000 con lợn, hơn 11.300 con trâu, bò và hơn 1 triệu con gia cầm các loại. Từ đầu năm đến nay, hoạt động sản xuất chăn nuôi trên địa bàn huyện được duy trì ổn định, các hộ chăn nuôi chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của tỉnh, huyện trong công tác tái đàn lợn. Do ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi, người dân chuyển đổi đối tượng nuôi nên đàn gia cầm tăng nhanh. Công tác phát triển đàn trâu, bò thương phẩm được các địa phương chú trọng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Trước nguy cơ tiềm ẩn phát sinh dịch bệnh trên đàn vật nuôi, đặc biệt là dịch cúm gia cầm đã xảy ra tại một số tỉnh, thành trong cả nước, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, trong đó tập trung cho công tác tái đàn lợn bảo đảm an toàn dịch bệnh, chủ động các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm và một số dịch bệnh nguy hiểm khác trên đàn lợn, trâu, bò.

Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, một trong những giải pháp được huyện Hưng Hà quyết liệt chỉ đạo và tổ chức thực hiện đó là tập trung cao cho đợt tiêm vắc-xin phòng bệnh vụ xuân hè năm 2020 đối với đàn vật nuôi. Bà Đỗ Thị Ngà, Quyền Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Hưng Hà cho biết: Bám sát kế hoạch tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân hè năm 2020 do UBND huyện ban hành, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn chủ động triển khai thực hiện đợt tiêm phòng đại trà bảo đảm đạt tỷ lệ cao nhất. Trong đợt tiêm phòng đại trà từ ngày 2 - 22/3, Trạm đã tiếp nhận và cấp phát kịp thời 53.811 liều vắc-xin cho các địa phương tổ chức tiêm phòng. Cùng với lượng vắc-xin được cấp phát theo quy định của UBND tỉnh, người chăn nuôi còn chủ động mua thêm các loại vắc-xin không nằm trong danh mục được hỗ trợ về tiêm phòng cho gia súc, gia cầm, góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn dịch bệnh xảy ra trên đàn vật nuôi. Để đáp ứng tốt yêu cầu, bảo đảm hiệu quả của công tác tiêm phòng, cán bộ thú y cơ sở đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, phương tiện bảo quản vắc-xin như hộp xốp có đá lạnh duy trì nhiệt độ từ 2 - 8oC và trang bị các mũi kim tiêm có kích cỡ khác nhau phù hợp với từng độ tuổi của gia súc, gia cầm. Lực lượng tiêm phòng cũng thực hiện hình thức tiêm cuốn chiếu để bảo đảm tiêm đúng, đủ, nhanh chóng, không bỏ sót. Song song với việc tổ chức tiêm phòng, các địa phương trong huyện cũng đồng loạt ra quân thực hiện tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng. Toàn huyện đã sử dụng gần 2.000 lít hóa chất và hơn 54.000kg vôi bột để tiêu độc, khử trùng các khu vực công cộng, nơi có nguy cơ cao với tổng diện tích 3.430.417m2.

Bà Đào Thị Thoa ở thôn Nhuệ, xã Chí Hòa cho biết: Gia đình tôi chăn nuôi gia súc, gia cầm đã gần 10 năm nay, để phát triển ổn định và hiệu quả thì việc tiêm vắc-xin phòng bệnh cho vật nuôi được ưu tiên hàng đầu. Được tỉnh hỗ trợ trong công tác tiêm phòng nên gia đình tôi giảm khá nhiều chi phí, ngoài ra nếu vật nuôi đến tuổi tiêm phòng mà chưa có đợt hỗ trợ thì tôi tự mua vắc-xin về tiêm phòng cho kịp thời. Trong quá trình chăn nuôi, tôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại, dụng cụ ăn uống của vật nuôi; sử dụng đệm lót sinh học để xử lý chất thải nhằm giảm ô nhiễm môi trường;  cung cấp thức ăn, nước uống chất lượng, bảo đảm dinh dưỡng, bổ sung thêm các chất tăng đề kháng cho vật nuôi; thường xuyên theo dõi sức khỏe vật nuôi để kịp thời phát hiện các biểu hiện bất thường và có biện pháp xử lý.

Nhờ chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe gia súc, gia cầm, đến nay, tình hình sản xuất chăn nuôi trên địa bàn huyện Hưng Hà vẫn duy trì ổn định, không phát hiện các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn vật nuôi.

Minh Quân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày