Thứ 6, 17/05/2024, 16:13[GMT+7]

Phấn đấu trong tháng 5 hoàn thành việc hỗ trợ kinh phí cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

Thứ 6, 08/05/2020 | 19:05:56
4,327 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp nghe Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo tiến độ thực hiện Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 28/4/2020 của UBND tỉnh triển khai hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 vào chiều ngày 8/5.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 1105_bao_cao_tien_do_gap_kho__mixdown.mp3

 Dự họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thành phố.

Thực hiện Kế hoạch số 45 của UBND tỉnh, các sở, ngành và các địa phương trong tỉnh đã khẩn trương triển khai thực hiện.  Theo số liệu tổng hợp của UBND tỉnh, tính đến ngày 8/5, tại 8/8 huyện, thành phố, đã có 52.543 người có công và thân nhân người có công với cách mạng được UBND tỉnh phê duyệt cấp kinh phí hỗ trợ với tổng kinh phí trên 78,8 tỷ đồng. Hiện nay, hầu hết các huyện, thành phố đang tiến hành chi trả hỗ trợ cho người có công và thân nhân người có công. Nhóm bảo trợ xã hội, UBND tỉnh đã phê duyệt kinh phí hỗ trợ cho 52.630 đối tượng của 4 huyện (Quỳnh Phụ, Kiến Xương, Đông Hưng, Thái Thụy) với tổng kinh phí hỗ trợ trên 78,9 tỷ đồng. Các huyện đang rà soát dự toán và thực hiện chi trả. Nhóm người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo của 3 huyện (Kiến Xương, Đông Hưng, Thái Thụy) đã có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, tổng số 23.235 người với tổng kinh phí 17,4 tỷ đồng.

Đối với các nhóm đối tượng khác, các sở, ngành liên quan đã ban hành các văn bản gửi đến doanh nghiệp; các xã, phường, thị trấn để tiến hành rà soát, tổng hợp danh sách, xác lập hồ sơ đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ. Tính đến ngày 7/5, có 9 doanh nghiệp đăng ký với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xác định điều kiện để được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch 45 của UBND tỉnh vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ như: đối tượng trùng do hưởng nhiều chế độ; khó xác định lao động tự do…

Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm 

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự vào cuộc của các thành viên trong Ban Chỉ đạo, Tổ công tác, Tổ giúp việc của tỉnh cũng như sự chủ động của các huyện, thành phố trong việc chỉ đạo các địa phương triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện giữa các huyện, thành phố vẫn chưa đồng đều; công tác chỉ đạo, phân công, đôn đốc thực hiện còn chậm. Đồng chí yêu cầu các địa phương đang chậm tiến độ cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện.

Với phương châm “cứu trợ như cứu hỏa”, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố tiếp tục tập trung triển khai gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, phấn đấu trong tháng 5 hoàn thành việc giải ngân đến tất cả các nhóm đối tượng theo Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình chi trả, phải công khai, minh bạch, đảm bảo chính xác, không để sót đối tượng. Đồng chí đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng, các địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền để doanh nghiệp, người dân nắm rõ các quy định hỗ trợ của Chính phủ. Bên cạnh đó, các địa phương tập trung giải ngân những trường hợp đã có danh sách phê duyệt, phấn đấu trước ngày 15/5 hoàn thành việc hỗ trợ cho nhóm người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Với nhóm hộ kinh doanh; nhóm hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và nhóm hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp đề nghị Cục Thuế tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh xác định những điều kiện được hưởng hỗ trợ, chốt danh sách báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh trước ngày 15/5. Phấn đấu đến ngày 15/5 phải tổng hợp được danh sách của tất cả 6 nhóm đối tượng để triển khai việc hỗ trợ chi trả. Đối với các trường hợp phát sinh trong quá trình triển khai, yêu cầu Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổng hợp danh sách trình Ban Chỉ đạo của tỉnh xem xét cho chủ trương cụ thể.

Cũng tại cuộc họp, UBND thành phố Thái Bình cũng đã báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị liên quan đến đất đai của một số công dân các xã Vũ Chính, Phú Xuân, Vũ Phúc thành phố Thái Bình.

Nguyễn Cường



 

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày