Thứ 7, 20/04/2024, 03:01[GMT+7]

Còn nhiều khó khăn trong công tác thu ngân sách

Thứ 5, 21/05/2020 | 08:37:10
2,760 lượt xem
Đến hết tháng 4/2020, tổng thu ngân sách do ngành Thuế thực hiện mới chỉ đạt 1.888 tỷ đồng, đạt 27,1% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 91,4% so với cùng kỳ. Trừ tiền sử dụng đất, tổng thu từ thuế, phí và thu khác đạt 1.252 tỷ đồng, đạt 21,4% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 88,3% so với cùng kỳ.

Sản xuất tại Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor (cụm công nghiệp Đông Hải, Quỳnh Phụ). Ảnh: Minh Đức

Chính vì thế để hoàn thành được dự toán năm 2020 với 6.964 tỷ đồng là cả một quá trình gian nan với rất nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành Thuế nhất là trong giai đoạn người nộp thuế vừa phải phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển sản xuất.


Trong tổng số 14 chỉ tiêu thu do ngành Thuế quản lý, hầu hết các chỉ tiêu thu có tỷ trọng lớn đều đạt thấp và giảm so với cùng kỳ năm 2019 như: thuế bảo vệ môi trường thu được 93 tỷ đồng, đạt 3,9% dự toán và bằng 38,5% so với cùng kỳ; thu từ khu vực ngoài quốc doanh chỉ đạt 23,2% dự toán với tổng thu 472 tỷ đồng, bằng 79,1% so với cùng kỳ. Một số chỉ tiêu khác vẫn giữ mức thu ổn định và tăng như: phí và lệ phí, thu cấp quyền khai thác khoáng sản, thu từ xổ số kiến thiết..., nhưng do chiếm tỷ trọng nhỏ nên không bù đắp được số giảm thu của các chỉ tiêu khác, dẫn tới tổng thu ngân sách do ngành Thuế thực hiện trong 4 tháng đầu năm vẫn giảm so với cùng kỳ. Ông Trần Văn Tùng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất tác động đến công tác thu ngân sách trên địa bàn trong những tháng đầu năm đó là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã gây sụt giảm hiệu quả sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê của ngành Thuế, số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có phát sinh doanh thu trong 4 tháng đầu năm chỉ đạt 44% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó ước tính khoảng gần 4.500 doanh nghiệp bị thiệt hại do dịch Covid-19, nhất là các doanh nghiệp sản xuất hàng dệt may, doanh nghiệp kinh doanh vận tải và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Cùng với đó, việc thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 41 của Chính phủ cho người nộp thuế bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong thời gian 5 tháng nên số thuế phát sinh trong các tháng từ tháng 3 đến tháng 6 sẽ được nộp vào tháng 10/2020. Thực hiện Nghị định số 41, trên địa bàn tỉnh có khoảng 90% doanh nghiệp đang hoạt động thuộc nhóm đối tượng được gia hạn thuế với số thuế được gia hạn ước tính mỗi quý khoảng 342 tỷ đồng, trong đó tiền thuê đất 67 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp 275 tỷ đồng, chiếm 92% số thuế dự kiến phát sinh bình quân mỗi quý. Ngoài ra, tác động từ Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và số nộp ngân sách của các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất rượu, bia, điển hình như Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen và Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Thái Bình.

Công ty TNHH Xuân Anh Composite (xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương) thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với nhà nước.


Xuất phát từ thực tế đó nên để hoàn thành dự toán được giao năm 2020, đòi hỏi phải có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị cũng như sự cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và hộ cá nhân kinh doanh trên địa bàn. Ông Đinh Gia Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình cho biết: Trên cơ sở kết quả thu ngân sách trong 4 tháng đầu năm với hầu hết các chỉ tiêu thu đều giảm so với cùng kỳ năm 2019, thành phố đã kiện toàn Ban Chỉ đạo thu ngân sách; xây dựng kế hoạch triển khai thu ngân sách, trong đó tập trung rà soát, phân loại các đối tượng nộp thuế, phân loại nợ để tập trung đôn đốc các khoản thu có khả năng thu; giao Phòng Tài chính đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư xây dựng cơ bản; tập trung đôn đốc các khoản thu từ đấu giá quyền sử dụng đất; đồng thời, quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhất là về công tác giải phóng mặt bằng và các thủ tục hành chính. Cùng với việc phối hợp tích cực với UBND các cấp chỉ đạo thu triệt để các khoản thu trên địa bàn, ngành Thuế cũng chú trọng đôn đốc các đơn vị không thuộc đối tượng được gia hạn theo Nghị định số 41 nộp sát số thuế phát sinh vào ngân sách, tập trung cao độ để đôn đốc thu từ các doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh sau khi hết thời gian gia hạn nộp thuế. Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng thực hiện tốt công tác kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, thanh tra tại trụ sở người nộp thuế, phấn đấu hoàn thành kế hoạch thanh tra, kiểm tra được giao cả về số lượng và chất lượng; giám sát chặt chẽ tình hình đôn đốc và cưỡng chế nợ thuế, trong đó có phân loại rõ đối với người nộp thuế bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 để có giải pháp phù hợp; đồng thời, tích cực thực hiện các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế như: hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế bị thiệt hại bởi dịch Covid-19 được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 41, rà soát các hộ cá nhân kinh doanh để tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ theo Nghị quyết số 42, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, duy trì đường dây nóng tiếp thu ý kiến và giải đáp, xử lý kịp thời các vướng mắc của người nộp thuế...


Minh Hương