Thứ 7, 18/05/2024, 06:49[GMT+7]

Hiệu quả mô hình diệt chuột của HTX DVNN Đông Hà

Thứ 5, 21/05/2020 | 08:43:30
4,663 lượt xem
Trong khi nhiều địa phương quây nilon trắng đồng để bảo vệ lúa khỏi chuột cắn phá thì ở xã Hà Giang (Đông Hưng) người dân rất phấn khởi vì tình trạng chuột gây hại đã được khống chế bởi các tổ diệt chuột tập trung của HTX DVNN Đông Hà.

Các tổ diệt chuột của HTX DVNN Đông Hà (Đông Hưng) ra quân bắt chuột.

Không quản nắng nóng của mùa hè, hàng chục thành viên tổ diệt chuột thôn Tam Đồng vẫn hăng hái tham gia đánh bắt chuột bằng phương pháp thủ công. Đây không phải cách làm mới song vẫn luôn phát huy hiệu quả. Người dùng cuốc, người dùng xẻng, người cầm liềm phát bụi rậm, tìm hang, đào bới đất bắt chuột. Ông Hoàng Văn Đào năm nay 71 tuổi, tổ trưởng tổ diệt chuột thôn Tam Đồng tham gia đánh bắt chuột hơn 3 năm nay cho biết: Từ đầu vụ đến nay, chúng tôi đã tổ chức nhiều đợt bắt chuột và đây là đợt quyết định đến năng suất lúa bởi lúc này lúa ôm đòng chuẩn bị trỗ, nếu chuột cắn phá sẽ không được thu hoạch. Hơn nữa thời điểm này là mùa sinh sản của chuột nên bắt được cả chuột mẹ và chuột con. Mỗi vụ, tổ diệt chuột tổ chức ra đồng bắt chuột 5 - 6 ngày liên tục. Thời gian bắt chuột hàng ngày từ 6 giờ đến 10 giờ và từ 14 giờ đến 17 giờ. Phương pháp bắt chuột rất đơn giản: đào hang, đổ nước vào, khi chuột sặc nước chui ra là quây bắt bằng lưới, quan trọng là phải xác định được đâu là hang chuột để đào cho đúng.


Những người trong tổ diệt chuột đều là những “lão nông tri điền” nhiều kinh nghiệm nên chỉ chưa đầy một giờ đã bắt được trên 200 con chuột. Tham gia diệt chuột trong suốt những ngày qua, bà Phạm Thị Lanh, xã viên thôn Tam Đồng cho biết: Những năm trước, mỗi vụ cấy gia đình tôi phải vất vả căng nilon chống chuột. Mỗi sào tốn khoảng 100.000 đồng mua nilon và cọc để căng nhưng vẫn bị chuột cắn. Chi phí bỏ ra nhiều nhưng thu hoạch chẳng được bao nhiêu. Từ khi có tổ diệt chuột, tôi đăng ký tham gia ngay. Công việc dù vất vả, mệt song tôi và các thành viên của tổ vẫn cố gắng lặn lội khắp các xứ đồng bắt được càng nhiều chuột càng tốt để góp phần bảo vệ lúa. Đáng mừng là tình trạng chuột gây hại lúa đã giảm hẳn nên gia đình yên tâm đầu tư cấy lúa chất lượng để tăng năng suất, thêm thu nhập.


Xác định diệt chuột là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt quá trình sản xuất nông nghiệp, mỗi năm HTX DVNN Đông Hà, xã Hà Giang phát động 4 đợt ra quân diệt chuột, có những đợt các tổ diệt chuột tổ chức đánh bắt đến 10 ngày và tập trung đánh bắt vào ban ngày. Trong đợt ra quân này, HTX DVNN Đông Hà huy động 6 tổ đánh bắt chuột liên tiếp từ 3 - 6 ngày với 40 người tham gia. Để khuyến khích người dân tham gia diệt chuột bằng phương pháp thủ công, HTX thu mua 5.000 đồng/đuôi đối với chuột bố mẹ và 3.000 đồng/đuôi chuột con. 

Mỗi đợt ra quân các tổ diệt chuột bắt được hàng nghìn con. Ông Phạm Xuân Kết, Giám đốc HTX DVNN Đông Hà cho biết: Những năm trước, HTX thường sử dụng phương pháp đánh thuốc sinh học để diệt chuột nhưng hiệu quả không cao, vì thế HTX DVNN họp bàn với dân thành lập các tổ diệt chuột đánh bắt thủ công. Các tổ diệt chuột hoạt động rất hiệu quả, ai cũng có tinh thần trách nhiệm cao. Để bắt được nhiều chuột, chúng tôi theo dõi và chọn thời điểm chuột sinh sản rộ thì tổ chức ra quân bắt. Nhờ có các tổ diệt chuột mà 3 năm nay diện tích lúa bị chuột phá giảm hẳn so với trước. Sau khi bắt được chuột, các tổ đều đắp lại bờ như cũ để không làm hư hại đường. Không chỉ ra quân khi HTX phát động, các tổ thường xuyên ra đồng kiểm tra cứ có chuột là tổ chức đánh bắt. Công việc vất vả là vậy, tiền phụ cấp không có song các thành viên tổ diệt chuột vẫn vui, tích cực tham gia vì đã góp phần giúp chính mình và bà con bảo vệ thành quả mùa màng.


Việc thành lập các tổ diệt chuột và tổ chức đánh bắt chuột thủ công đang phát huy hiệu quả trên các xứ đồng ở xã Hà Giang. Song bên cạnh việc duy trì hoạt động của tổ diệt chuột, HTX DVNN Đông Hà còn tiếp tục phát động xã viên tích cực tham gia diệt chuột ở chân ruộng của gia đình để bảo vệ mùa màng, đồng thời theo dõi hiệu quả và nhân rộng mô hình diệt chuột ở các vụ sản xuất sau.


Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày