Thứ 7, 18/05/2024, 13:17[GMT+7]

“Vua” ốc bươu đen

Thứ 2, 25/05/2020 | 09:46:26
19,206 lượt xem
Nhắc đến tên ông Ngô Duy Tuấn ở thôn Minh Khai, xã Dương Hồng Thủy (Thái Thụy), nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh biết tới một ông chủ có tiếng về nuôi, kinh doanh cá. Nhưng giờ đây, ông Tuấn lại trở thành “vua” nuôi ốc bươu đen, không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn giúp nhiều hộ nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Ao nuôi và thức ăn cho ốc rất đơn giản nên nông dân nào cũng có thể áp dụng phát triển theo mô hình này.

Trang trại của ông Tuấn có tổng diện tích gần 5ha được chia làm 7 ao. Trước đây, ông chuyên nuôi và kinh doanh cá. Nhưng từ đầu năm 2019, ông quyết định chuyển sang nuôi ốc bươu đen. Ông Tuấn cho biết: Mới đầu nghe ông Kim Văn Tiêu, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia giới thiệu về nghề nuôi ốc, tôi cũng băn khoăn vì tôi nuôi cá bán sản lượng hàng chục tấn mỗi năm mà hiệu quả không cao. Nhưng khi nuôi thử nghiệm lứa đầu với 130.000 con ốc, sau 4 tháng nuôi, ngoài để một phần làm ốc bố mẹ, riêng bán ốc thương phẩm được 300 triệu đồng, trừ mọi chi phí còn lãi 240 triệu đồng. Thực tế tôi thấy hiệu quả nuôi ốc gấp 5 lần nuôi cá nên tôi quyết định chuyển toàn bộ diện tích sang nuôi ốc bươu đen.

Theo ông Tuấn, nuôi ốc bươu đen cho lợi nhuận cao vì chi phí đầu tư thấp. Tiền mua ốc giống nuôi trong 1 sào ao chỉ mất 10 triệu đồng/2 vạn con ốc giống. Nuôi ốc không mất tiền thức ăn vì có thể tận dụng bèo, rau rút, khoai ngứa, bí, mướp, sắn, rau dền, xuyến chi... làm thức ăn cho ốc, sau 4 - 4,5 tháng cho thu hoạch được 5 tạ ốc thương phẩm, bán với giá bình quân 100.000 đồng/kg được 50 triệu đồng, trừ chi phí lãi gần 40 triệu đồng. Cùng diện tích đó nếu nuôi cá phải chi phí khoảng 5 triệu đồng tiền giống, 10 triệu đồng tiền cám và nuôi trong 8 - 9 tháng mới được thu hoạch, thu nhập 20 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 5 triệu đồng. 

Ông Bùi Văn Huân, thôn Phong Lẫm, xã Thụy Phong (Thái Thụy) cho biết: Trang trại của tôi có diện tích 12ha; trong đó diện tích mặt nước gần 5ha. Trước đây tôi cũng nuôi cá nhưng thấy vất vả, phụ thuộc rất nhiều giá thức ăn thủy sản và luôn lo lắng cá bị dịch bệnh. Được ông Tuấn giới thiệu, hướng dẫn và trực tiếp tham quan, học hỏi kỹ thuật, tôi đã chuyển sang nuôi ốc bươu đen. Qua ba vụ nuôi, tôi thấy nuôi ốc bươu đen không tốn nhiều công chăm sóc, chủ động được nguồn thức ăn, thời vụ ngắn và giá trị kinh tế cao gấp 5 lần nuôi cá. 6 tháng cuối năm 2019 và 4 tháng đầu năm 2020, tôi đã xuất bán được 2 tấn ốc thương phẩm và 2,7 triệu con giống cho doanh thu hơn 500 triệu đồng, trừ mọi chi phí còn lãi 400 triệu đồng.

Không chỉ nuôi ốc bươu đen thương phẩm, ông Tuấn còn nghiên cứu nuôi ốc đẻ, ấp trứng để bán con giống cũng cho hiệu quả kinh tế cao. Với 2 tấn ốc bố mẹ, mỗi ngày ông thu được 5kg trứng ốc. Sau 15 ngày ấp nở và 10 ngày nuôi gột được 50kg con giống, bán giá 1,2 triệu đồng/kg, ông Tuấn thu về 60 triệu đồng. Chia sẻ về kỹ thuật nhân giống ốc bươu đen, ông Tuấn bộc bạch: Khi ốc đẻ, vỏ trứng đông cứng thì thu hoạch về để ấp, không để ánh sáng, nắng soi vào làm trứng bị hỏng. Trong quá trình ấp trứng, cần giữ độ ẩm ở mức 80 - 82%; nhiệt độ duy trì ở mức 25 - 270C  sẽ đạt tỷ lệ nở 95 - 99%, nếu để lạnh quá trứng không nở, nóng quá trứng bị xác và ung.


Để nuôi ốc bươu đen thành công, theo kinh nghiệm của ông Tuấn, nông dân cần chú trọng bảo vệ môi trường sống cho ốc. Khi thời tiết nắng nóng, nếu nuôi trong tráng, bà con dùng lưới che cách mặt nước nơi ốc ở khoảng 1,5 - 2m; nếu nuôi ở ao cần duy trì mực nước sâu hơn 1m và thả bèo vừa làm nguồn thức ăn vừa che nắng để tránh ốc chết vì nhiệt độ cao. Nuôi ốc cần cho ăn điều độ, không để thừa thức ăn làm ô nhiễm nước; không cần thay nước trong ao nhưng tuyệt đối không được để bất cứ một loại hóa chất: thuốc bảo vệ thực vật, xà phòng, nước thải sinh hoạt... chảy vào ao nuôi. Giữ môi trường nước ổn định, không ô nhiễm sẽ giúp ốc lớn nhanh và không bị dịch bệnh.

Từ nuôi ốc bươu đen, năm 2019 ông Tuấn thu lãi hơn 500 triệu đồng. Nhận thấy lợi nhuận cao, dễ nuôi, nhu cầu thị trường rất lớn nên năm 2020 ông quyết định nuôi 700.000 con ốc thương phẩm và dự tính cung cấp 4,3 triệu con giống ra thị trường cho tổng doanh thu ước đạt 1,5 tỷ đồng, trừ mọi chi phí còn lãi khoảng 1 tỷ đồng. Thành công của ông Tuấn cũng như một số hộ nông dân ở huyện Thái Thụy từ nuôi ốc bươu đen thương phẩm và nhân, bán giống đã gợi mở hướng đi mới để phát triển kinh tế nông nghiêp cho bà con nông dân.


Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày