Chủ nhật, 19/05/2024, 12:43[GMT+7]

Bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa hè

Thứ 4, 03/06/2020 | 09:22:06
2,196 lượt xem
Bước vào mùa hè xuất hiện nhiều đợt nắng nóng gay gắt, nền nhiệt tăng cao khiến vật nuôi giảm khả năng hấp thụ thức ăn, sức đề kháng kém và dễ mắc bệnh. Để hạn chế ảnh hưởng bất lợi do nắng nóng gây ra, người dân các địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi.

Người chăn nuôi cần giãn mật độ nuôi nhốt gia cầm trong những ngày nắng nóng.

Nhiều năm nay, gia đình ông Phan Văn Lưu ở thôn Nguyệt Lâm 1, xã Vũ Bình (Kiến Xương) thường xuyên nuôi 10 con bò sinh sản. Đây là nguồn thu chính của gia đình nên ông đặc biệt quan tâm đến việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe đàn bò, nhất là trong những ngày nắng nóng. Ông Lưu cho biết: Đặc tính sinh lý của bò là chịu nắng nóng kém, vì vậy tôi trồng nhiều cây xanh xung quanh khu vực chuồng trại để tránh ánh nắng trực tiếp và tạo bóng mát để chăn thả bò dưới gốc cây. Hàng ngày thu gom và xử lý chất thải chăn nuôi, không để chất thải bốc mùi, phát sinh vi khuẩn ảnh hưởng đến sức khỏe đàn bò và ô nhiễm môi trường xung quanh. Những ngày nắng nóng, nhiệt độ cao, bò thường ăn ít, uống nhiều nước nên tôi tăng cường thức ăn như rau xanh, cỏ tươi, giảm tinh bột trong khẩu phần ăn, cho ăn vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát trong ngày, luôn cung cấp đủ nước sạch, bổ sung thêm chất điện giải vào nước uống để nâng cao sức đề kháng cho đàn bò.

Chăn nuôi gia cầm với số lượng lớn, gia đình ông Vũ Viết Sơn ở thôn Hạ Phán, xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ) thường xuyên nuôi 14.000 con gà thịt. Những ngày nắng nóng, ông Sơn luôn chú ý công tác vệ sinh thú y trong chăn nuôi và quản lý đàn gia cầm. Ông Sơn cho biết: Gia đình tôi phải tăng cường vệ sinh chuồng trại và các dụng cụ chăn nuôi, bảo đảm nền chuồng sạch sẽ, khô ráo, chất độn chuồng trải mỏng, định kỳ thay chất độn chuồng, cống rãnh không để đọng phân, nước thải nhằm hạn chế phát sinh mầm bệnh. Tôi cũng giãn mật độ nuôi nhốt giữa các chuồng cho hợp lý, thường xuyên theo dõi sức khỏe đàn gà để kịp thời phát hiện những con có biểu hiện bất thường, từ đó có biện pháp xử lý.

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 56.200 con trâu, bò, hơn 650.000 con lợn và gần 14 triệu con gia cầm các loại. Theo dự báo, từ nay đến tháng 10 sẽ xuất hiện những đợt nắng nóng với nền nhiệt cao hơn trung bình nhiều năm. Để hạn chế ảnh hưởng xấu của nhiệt độ cao, thời tiết nắng nóng và phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi nhằm bảo đảm sản xuất chăn nuôi phát triển ổn định, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khuyến cáo người dân thực hiện đồng bộ các biện pháp chống nóng cho gia súc, gia cầm. Về chuồng trại cần lắp đặt đầy đủ quạt điện, quạt hút và dàn làm mát đối với chuồng kín, còn chuồng hở nên có tấm che chống nắng xung quanh, lắp đặt quạt điện trong chuồng và hệ thống phun nước lên mái chuồng để hạ bớt nhiệt độ. Về chế độ chăm sóc nuôi dưỡng đàn vật nuôi cần thực hiện giãn cách mật độ nuôi trong trường hợp chăn nuôi với số lượng lớn, mật độ cao; chú ý chăn thả vào lúc sáng sớm hoặc chiều muộn. Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp trong những ngày nắng nóng; cho vật nuôi uống đủ nước sạch, mát, bổ sung thêm các vitamin, chất điện giải để giải nhiệt và tăng cường sức đề kháng. Riêng đối với chăn nuôi lợn cần chủ động nguồn nước độc lập để sử dụng, xử lý nguồn nước trước khi cho lợn uống, rửa chuồng nuôi; tuyệt đối không lấy nước trực tiếp từ sông, ngòi, kênh, mương để sử dụng nhằm phòng tránh sự lây lan của bệnh dịch tả lợn châu Phi. Người chăn nuôi cần thực hiện tốt công tác vệ sinh thú y, giảm nhiệt độ chuồng nuôi bằng cách thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thu gom và xử lý phân thải; định kỳ tiêu độc, khử trùng chuồng trại và khu vực chăn nuôi; tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho vật nuôi theo quy định. Hàng ngày quan sát, theo dõi trạng thái, sức khỏe của đàn vật nuôi, nếu phát hiện vật nuôi bị ốm thì cách ly và điều trị kịp thời; khi vật nuôi chết bất thường cần báo ngay cho cơ quan thú y hoặc chính quyền địa phương để xử lý, tránh lây lan dịch bệnh ra diện rộng.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày