Thứ 7, 27/04/2024, 09:44[GMT+7]

Ngành Thuế: Cùng hộ kinh doanh vượt khó

Thứ 5, 04/06/2020 | 09:20:05
3,946 lượt xem
Theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, hộ kinh doanh (HKD) là 1 trong 6 nhóm đối tượng được hưởng hỗ trợ. Ngay sau khi có các văn bản hướng dẫn, ngành Thuế đã tích cực triển khai thực hiện nhằm giúp HKD sớm nhận được hỗ trợ, từ đó vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Hộ kinh doanh Hà Xuyên Ninh (phường Đề Thám, thành phố Thái Bình) được Cục Thuế tỉnh trình UBND tỉnh hỗ trợ theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ.

Hộ kinh doanh Hà Xuyên Ninh, tổ 7, phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) là một trong những HKD đã được Cục Thuế tỉnh trình UBND tỉnh quyết định hỗ trợ theo Nghị quyết số 42. Do kinh doanh buôn bán giò, chả và xôi ăn sáng - không thuộc đối tượng các mặt hàng kinh doanh thiết yếu nên gia đình ông Ninh phải đóng cửa trong gần 1 tháng kể từ ngày 1/4 để thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của tỉnh. Nguồn thu nhập bị mất đi cộng thêm các khoản chi phí sinh hoạt hàng ngày đã khiến gia đình ông Ninh gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì thế, khi biết được chủ trương của Chính phủ và gia đình mình thuộc diện được hỗ trợ, ông Ninh rất phấn khởi. Ông Ninh tâm sự: Được cán bộ thuế và cán bộ của UBND phường hướng dẫn rất tận tình, tôi đã nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để đề nghị được hưởng hỗ trợ; gia đình tôi rất cảm ơn Đảng và Chính phủ đã quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện để những gia đình có hoàn cảnh khó khăn như gia đình tôi có thể vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trên địa bàn tỉnh, ngành Thuế hiện đang quản lý hơn 14.000 HKD có doanh thu dưới 100 triệu đồng. Theo ông Phan Hồng Việt, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh: Quan điểm của ngành Thuế khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ, Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 45 của UBND tỉnh đó là phải thật khẩn trương nhưng phải bảo đảm chính xác, không để trục lợi chính sách gây mất ổn định tình hình trật tự trên địa bàn. Chính vì thế, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các bộ phận liên quan chỉ trong 2 ngày làm việc phải thực hiện rà soát, kiểm tra trên cơ sở tờ trình của UBND các huyện, thành phố, từ đó trình UBND tỉnh để có quyết định hỗ trợ cho các HKD đủ điều kiện. Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng đẩy mạnh rà soát số lượng HKD gặp khó khăn; cử cán bộ thuế tham gia vào ban chỉ đạo và tổ công tác thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 các cấp từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn; đồng thời, tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, chỉ đạo chi cục thuế các huyện và các chi cục thuế khu vực căn cứ vào dữ liệu quản lý thuế phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn chủ động tuyên truyền trực tiếp đến từng HKD, từ đó giúp các HKD trên địa bàn nắm bắt kịp thời về chính sách hỗ trợ để nộp hồ sơ gửi UBND xã, phường, thị trấn.

Mặc dù đã tuyên truyền, triển khai rất tích cực nhưng số HKD trên địa bàn tỉnh đề nghị được nhận hỗ trợ vẫn còn hạn chế. Đến ngày 26/5, Cục Thuế tỉnh mới chỉ nhận được tờ trình của UBND thành phố và UBND huyện Quỳnh Phụ với tổng số 73 HKD (thành phố là 72 HKD và Quỳnh Phụ là 1 HKD), trong đó Cục Thuế tỉnh đã rà soát, kiểm tra và trình UBND tỉnh có quyết định hỗ trợ cho 72 HKD trên địa bàn thành phố Thái Bình. Ông Phan Văn Quỳnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực thành phố - Vũ Thư cho biết: Do nhiều HKD đủ điều kiện được nhận hỗ trợ nhưng chưa thực sự khó khăn về kinh tế do có nhiều nguồn thu nhập khác nên không làm thủ tục hỗ trợ. Bên cạnh đó, do chưa có tiền lệ trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ như Nghị quyết số 42 nên quá trình triển khai thực hiện còn lúng túng; các hồ sơ, thủ tục đòi hỏi phải nghiêm ngặt, chính xác nên việc hoàn thiện các mẫu biểu còn chưa kịp thời... Chính vì thế, mặc dù Chi cục đang quản lý 2.390 HKD trên địa bàn thành phố có doanh thu dưới 100 triệu đồng nhưng sau 1 tháng triển khai thực hiện, đến ngày 28/5 mới chỉ có UBND của 10 phường, xã gửi tờ trình với tổng số 141 HKD đề nghị hỗ trợ, trong đó có 113 HKD đủ điều kiện đã được Chi cục trình UBND thành phố. Đối với 28 HKD còn lại Chi cục đang đề nghị bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để trình UBND thành phố trong thời gian tới.

Nghị quyết số 42 của Chính phủ là một chủ trương rất đúng đắn và kịp thời nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động lớn đến tình hình kinh doanh của các HKD trên địa bàn. Do vậy, để chung sức cùng HKD vượt qua đại dịch Covid-19, thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục phối hợp cùng các địa phương tuyên truyền thường xuyên, liên tục, sâu rộng hơn nữa để các HKD hiểu rõ hơn về đối tượng, điều kiện, trình tự thủ tục, trên cơ sở đó thực hiện đúng và kịp thời nhận hỗ trợ của Nhà nước; tăng cường chỉ đạo chi cục thuế các huyện và các chi cục thuế khu vực đẩy nhanh tiến độ thẩm định, rà soát hồ sơ đề nghị hỗ trợ của HKD trên cơ sở đó kịp thời tham mưu văn bản trình UBND cấp huyện, thành phố.

Theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ:
  • Điều kiện hỗ trợ: HKD phải có doanh thu dưới 100 triệu đồng và được cơ quan thuế thực hiện quản lý thuế, được xác định tại thời điểm ngày 15/1/2020 theo quy định của Luật Quản lý thuế và thực hiện tạm ngừng kinh doanh từ ngày 1/4/2020 theo chỉ đạo của trung ương và của tỉnh;
  • Mức hỗ trợ cho HKD: 1 triệu đồng/hộ/tháng, hỗ trợ hàng tháng, theo thời gian tạm ngừng kinh doanh thực tế và tối đa không quá 3 tháng;
  • HKD đủ điều kiện hỗ trợ cần gửi đề nghị hỗ trợ (theo mẫu) đến UBND xã, phường, thị trấn làm cơ sở để xét duyệt và trình tỉnh quyết định hỗ trợ.


Minh Hương