Thứ 7, 18/05/2024, 12:39[GMT+7]

Quốc hội thảo luận về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi)

Thứ 5, 11/06/2020 | 18:02:15
2,584 lượt xem
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng ngày 11/6, các vị đại biểu Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về dự thảo Nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác; Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).

Các vị đại biểu Quốc hội thảo luận tổ sáng 11/6.

Tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Văn Thân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhất trí với sự cần thiết ban hành chính sách về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác để hỗ trợ cho các loại hình này do tác động của dịch bệnh Covid-19 xảy ra trong thời gian qua. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng quy định chỉ giảm thuế cho các trường hợp doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 50 tỷ đồng và có số người tham gia bảo hiểm xã hội không quá 100 người là không hợp lý. Đề nghị nghiên cứu sửa lại quy định chung các trường hợp được giảm thuế là các doanh nghiệp nhỏ theo các tiêu chí phù hợp với các quy định trong Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; đồng thời nghiên cứu có phương án hỗ trợ cả đối với các doanh nghiệp vừa, các doanh nghiệp lớn bởi các loại hình doanh nghiệp này có sự tác động lớn tới các mặt của đời sống xã hội và cũng chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh,..

Thảo luận về dự án Luật bảo vệ môi trường, đại biểu Phạm Văn Tuân cho rằng Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 được triển khai thực hiện đã có nhiều kết quả. Tuy nhiên, môi trường nước ta đang diễn biến ngày càng phức tạp, đã xuất hiện những sự cố môi trường lớn, ảnh hưởng nặng nề tới đời sống xã hội và sức khỏe của nhân dân. Những vấn đề và thách thức mới phát sinh từ thực tiễn cuộc sống đang đặt ra yêu cầu cấp thiết phải sửa đổi Luật. Đại biểu đề nghị bổ sung, sửa đổi một số quy định như về các tiêu chuẩn, quy chuẩn thống nhất trong việc xử lý rác thải, chất thải, khí thải,..tại các khu công nghiệp cũng như trong khu dân cư; bảo vệ môi trường trong hoạt động xây dựng; những hành vi bị nghiêm cấm; thực hiện đánh giá tác động môi trường; …

Trước đó, đầu giờ buổi sáng, thực hiện quy trình về công tác nhân sự, Quốc hội đã tiến hành bỏ phiếu kín, thảo luận và biểu quyết thông qua các Nghị quyết của Quốc hội về: bầu Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân giữ chức Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia; phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ đối với ông Vương Đình Huệ; miễn nhiệm chức vụ Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với bà Nguyễn Thanh Hải bằng hệ thống biểu quyết điện tử.

Buổi chiều, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và nghe Tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn danh sách Phó Chủ tịch và Ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia; Tờ trình về dự kiến nhân sự để Quốc hội bầu Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và tiến hành thảo luận ở Đoàn đại biểu Quốc hội về các Tờ trình nhân sự trên.

Vũ Sơn Tùng
(Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày